นทท.จีนผวาไม่กล้ามาเที่ยวไทย หลังคนปล่อยเฟกนิวส์ “ขโมยไต” สถานทูตฯ ยัน เที่ยวได้ปลอดภัยหายห่วง

192

นักท่องเที่ยวจีนผวา ไม่กล้ามาเที่ยวไทย หลังคนปล่อยเฟกนิวส์ “ถูกลักพาตัว-ขโมยไต” สถานทูตฯ ยัน เที่ยวได้ปลอดภัยหายห่วง

จากกระแสความเข้าใจผิดของคนจีนเกี่ยวกับประเทศไทย ซึ่งกำลังเป็นประเด็นร้อนแรงอย่างมากใน TikTok จีน โดยมีการโพสต์คลิประบุถึงความอันตรายในไทย ทำให้เข้าใจผิด ว่า หากมาเที่ยวประเทศไทย ให้ระวังถูกลักพาตัว และขโมยไตไปขาย ทำให้คำค้นหา 泰国旅游需谨慎 (ระมัดระวังเมื่อไปเที่ยวไทย) กลายเป็นคำยอดฮิต โดยล่าสุด แฟนเพจ “อ้ายจง” ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ได้โพสต์ใน Weibo ระบุว่า “ไทยให้ความสำคัญกับคุณภาพและความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวจีน” โดยแฮชแท็ก #泰国旅游安全性 เที่ยวไทยปลอดภัย มียอดดูเกิน 26 ล้านครั้งแล้ว และโพสต์ของสถานทูตไทย ก็มียอดดูเกือบ 2 ล้านครั้ง ภายในระยะเวลา 1 ชั่วโมง
ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่ทางสถานทูตไทยจะโพสต์ชี้แจง คำค้นหา “泰总理下令澄清旅泰安全问题” (นายกรัฐมนตรีไทยสั่งชี้แจงปัญหาเรื่องความปลอดภัยท่องเที่ยวไทย) กลายเป็นคำค้นหายอดฮิตบน Weibo และมียอดดู 150 ล้านครั้งแล้ว แสดงถึงความสนใจของคนจีนต่อประเด็นนี้
สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง จึงขอเรียนว่า ไทยให้ความสําคัญกับคุณภาพ ความปลอดภัย และการสร้างความประทับใจของนักท่องเที่ยวเป็นสําคัญ สําหรับเนื้อหาหรือความคิดเห็นต่อความไม่ปลอดภัยในการท่องเที่ยวที่อาจส่งผลต่อความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนนั้น ขอชี้แจงว่า นับตั้งแต่สาธารณรัฐประชาชนจีนอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ ไทยได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจีน รวมทั้งได้มีการเพิ่มช่องทางการสื่อสาร เพื่อให้นักท่องเที่ยวจีนสามารถเข้าถึงข้อมูล และแจ้งเหตุฉุกเฉินต่อตํารวจท่องเที่ยวที่พร้อมดูแลอํานวยความสะดวก และรักษาความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทย
อย่างไรก็ดีขอให้มั่นใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยให้ความสําคัญ และมีมาตรการในการรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ ซึ่งจะเห็นได้จากการที่ประเทศไทยยังคงได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก และมีหลายเมืองที่ได้รับการจัดอันดับจากองค์กรต่างๆ ให้เป็นเมืองที่น่าอยู่และมีความปลอดภัย