(มีคลิป Video) พี่น้องชาวไทใหญ่ใน อ.เมืองเชียงใหม่ จัดงานประเพณีปอยส่างลอง บวชลูกแก้วยิ่งใหญ่ คนแห่เข้าร่วมแน่นวัด พร้อมขบวนแห่คึกคักสนุกสนาน

2573

(มีคลิป Video) พี่น้องชาวไทใหญ่ใน อ.เมืองเชียงใหม่ จัดงานประเพณีปอยส่างลอง บวชลูกแก้วยิ่งใหญ่ คนแห่เข้าร่วมแน่นวัด พร้อมขบวนแห่คึกคักสนุกสนาน

ช่วงเย็นวันนี้ (25 มี.ค.66) รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณภายในวัดกู่เต้า เวฬุวนาราม ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ บรรดาพี่น้องชาวไทใหญ่ ทั้งหญิงชายต่างพร้อมในเดินทางเข้าร่วมงานประเพณีปอยส่างลอง หรืองานบวชลูกแก้ว ที่ได้จัดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 24-26 มี.ค.66 ซึ่งในวันนี้เป็นวันที่สองของการจัดประเพณีดังกล่าว โดยตลอดทั้งวันภายในวัดแห่งนี้ มีพี่น้องประชาชนชาวไทใหญ่พากันเข้าร่วมงานกันอย่างคึกคักสนุกสนาน

 

โดยช่วงเวลาประมาณ 17.00 น.ภายในวัดแห่งนี้ มีเสียงกลอง และเสียงฆ้อง ดังสนั่น ซึ่งเป็นสัญญาณของงานรื่นเริง อีกทั้งยังได้มีการตั้งขบวนแห่บวชลูกแก้ว โดยมีการให้เด็กที่เตรียมบรรพชาเป็นสามเณร แต่งกายด้วยผ้าหลากสีสันสวยงาม แล้วขึ้นขี่คอแห่รอบอุโบสถวัด ท่ามกลางเสียงดนตรีและเสียโห่ร้องของขบวนแห่อย่างสนุกสนาน โดยงานประเพณีที่จัดขึ้นนี้ ต่างได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวต่าวชาติที่มาพบเห็นเป็นอย่างมาก

m0Rv1q.jpg

สำหรับประเพณีปอยส่างลอง (ป๊อยส่างล้อง) หรือ งานบวชลูกแก้ว เป็นประเพณีสำคัญของชาวไทใหญ่ จัดขึ้นเพื่อทำการบรรพชาเป็นสามเณรในพระพุทธศาสนา คนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมประเพณีนี้ก็สืบเชื้อสายมาจากไทใหญ่ ซึ่งก็ได้ร่วมกันสืบทอดงานประเพณีนี้มาเป็นเวลาช้านานซึ่งก็ได้มีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ทุก ๆ ปี เนื่องจากเป็นประเพณีที่สำคัญทางศาสนา และเป็นเอกลักษณ์ของชาวเชื้อสายไทใหญ่

m0xW6P.jpg

โดยในวันข่ามส่าง วันนี้ส่างลองจะเข้าพิธีบรรพชาเป็นสามเณร เริ่มด้วยการนำลูกแก้วไปยังวัด ซึ่งตลอดวันที่จัดงาน มีข้อห้ามสำคัญว่า ห้ามให้เท้าของส่างลองแตะพื้นเด็ดขาด ถ้าจะไปไหนให้พ่อ พี่หรือญาติที่เป็นผู้ชายเอาขี่คอแทน และจะมีตะแปหรือคนคอยกางร่มให้ตลอดเวลา พอถึงวัด ลูกแก้วทั้งหมดก็จะกล่าวขออนุญาตเพื่อทำการบรรพชาจากพระผู้ใหญ่ เมื่อท่านได้อนุญาต ลูกแก้วก็จะพร้อมกันกล่าวคำปฏิญาณตน และอาราธนาศีล แล้วจึงเปลี่ยนเครื่องแต่งกายจากชุดเสื้อผ้าส่างลองที่สวยงามมาเป็นผ้ากาสาวพัสตร์สีเหลือง และเป็นก็สามเณรอย่างสมบูรณ์

m0RaMa.jpgm0RX6f.jpgm0RJL8.jpg
m0RekR.jpg
m0RmO0.jpg
m0RyXu.jpg
m0RIzZ.jpg
m0RMRI.jpg
m0x0Wt.jpg
m0x71e.jpg
m0xSAl.jpg