อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ สั่งย้ายโต๊ะรื้อถอนสะพาน หลังทัวร์ลงร้านอาหารกลางน้ำตกวังม่วง พร้อมขอให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

975

อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ สั่งย้ายโต๊ะรื้อถอนสะพาน หลังทัวร์ลงร้านอาหารกลางน้ำตกวังม่วง พร้อมขอให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด

จากกรณีเกิดประเด็นขึ้นเมื่อเพจจุดกางเต็นท์ได้โพสต์ภาพแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกวังม่วง ภายในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ .จอมทอง .เชียงใหม่ ที่มีร้านค้าร้านอาหารไปเปิดให้บริการ โดยมีการตั้งแคร่ไม้ไผ่กลางน้ำและยังทำสะพานไม้ไผ่พาดผ่าน ทำให้เกิดคำถามว่าการเปิดร้านอาหารรุกล้ำน้ำตกเขตอุทยานแห่งชาติแบบนี้ทำได้หรือไม่และจะมีผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมอย่างไร พร้อมกับให้ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์เข้าตรวจสอบและชี้แจงในเรื่องนี้

blank

ล่าสุดนายเกรียงไกร ไชยวิเศษ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ชี้แจงว่า บริเวณน้ำตกวังม่วงและวังควายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในฤดูร้อน ในแต่ละปีทางอุทยานจะอนุโลมให้พ่อค้าแม่ค้าซึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่เข้ามาเปิดให้บริการร้านอาหารเพื่อสร้างรายได้และส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยจะอนุโลมให้เพียงปีละหนึ่งครั้งในช่วงฤดูร้อนประมาณ 1 เดือน โดยการขออนุญาตและให้อนุญาตดำเนินการถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และ จุดนี้มีการอนุโลมให้เป็นประจำทุกปีติดต่อกันมากว่า 20 ปีแล้ว

blank

สำหรับการอนุโลมให้ใช้พื้นที่จะมีข้อห้ามขอปฏิบัติอยู่แล้ว เช่น ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามตั้งโต๊ะหรือสร้างสิ่งปลูกสร้างกลางลำน้ำ ทำได้เฉพาะริมฝั่งน้ำ ห้ามทิ้งขยะและของเสียทุกชนิดลงไปในน้ำตก ขณะที่ทางอุทยานได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบทุกวัน หากพบฝ่าฝืนจะว่ากล่าวตักเตือน หากยังไม่แก้ไขก็จะสั่งห้ามขายเป็นราย ๆ ไป ซึ่งทุกปีที่ผ่านมากลุ่มพ่อค้าแม่ค้าก็ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

blank

ส่วนกรณีที่เพจแชร์ภาพและหลายคนไม่สบายใจ โดยเฉพาะภาพโต๊ะและสะพาน วันนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบและแจ้งให้ย้ายโต๊ะและรื้อถอนสะพานออกไปแล้ว พร้อมขอให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด พร้อมขอบคุณประชาชนและสื่อสังคมออนไลน์ที่ช่วยกันเป็นหูเป็นตาสอดส่อง

blank