(มีคลิป Video) สาวแชร์ประสบการณ์ “เส้นเลือดอักเสบ” จากจุดแดงเล็กๆ ก่อนลามทั้งขา

269

23 มี.ค. 66 – ผู้ใช้ Tiktok บัญชี @nongam169 โพสต์คลิปแชร์ประสบการณ์ หลังป่วยเป็นเส้นเลือดอักเสบ พร้อมโดยระบุข้อความว่า “แชร์ประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิต เส้นเลือดอักเสบ ตอนเป็นก็แอบจิตตกเบาๆ ตกใจมาก แล้วก็ไม่คิดว่าจะหาย”

จากคลิปเผยให้เห็นจุดแดงเม็ดเล็กๆ ที่ขา ก่อนต่อมาเริ่มลุกลามไปทั้งขา โดยเจ้าของคลิประบุเพิ่มเติมว่า “ขอบคุณทุคนนะคะ ตอนนี้หายแล้วค่ะ กินยาแก้ปวด แก้แพ้ แก้อักเสพ 3 เวลา พักผ่อนเยอะๆ งดของหมักของดอง ใครที่เป็นอยู่สุ้ๆ นะคะ ไม่คิดมากด้วยนะ”

ทั้งนี้จากการสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมของโรคนี้พบว่า โรคหลอดเลือดอักเสบ (vasculitis) คือ กลุ่มโรคที่มีการอักเสบเกิดขึ้นกับหลอดเลือดเป็นลักษณะเด่น โดยอาจเกิดได้ที่หลอดเลือดแดง หลอดเลือดดำ หรือหลอดเลือดฝอย ส่งผลให้อวัยวะต่าง ๆ ที่มีหลอดเลือดไปเลี้ยงทำงานผิดปกติ การอักเสบอาจเกิดขึ้นกับหลอดเลือดของอวัยวะในร่างกายเพียงอวัยวะเดียว หลายอวัยวะ หรือบางชนิดมีอาการเฉพาะที่ผิวหนัง โรคกลุ่มนี้พบไม่บ่อย พบได้ทั้งในเพศชายและหญิง ในอายุที่แตกต่างกันไปในแต่ละโรค

สาเหตุ ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด พบว่ามีปัจจัยทางพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม เช่น การติดเชื้อ การได้รับยาบางชนิด ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานผิดปกติ

ข้อมูลโรคหลอดเลือดอักเสบ : รามาแชนแนล Rama Channel

@nongam169 แชร์ประสบการณ์ครั่งนึงในชีวิต #เส้นเลือดอักเสบ ♬ เสียงต้นฉบับ – PC🤟🍭