ดรามา! โพสต์ภาพอวดกิจการ เปิดร้านขายกาแฟริมถนน ผิดกฎหมายหรือไม่?

54

14 มี.ค. 66 – ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพร้านกาแฟลงในกลุ่ม “คนบ้ากาแฟ” โดยมีภาพรถยนต์ส่วนบุคคลคันหนึ่งจอดอยู่บนถนน พร้อมนำเก้าอี้ และหลังคามากางบนฟุตปาธทางเดินข้างถนน โดยโพสต์ระบุว่า “Happy birthday CoffeeXXX 1 ขวบแล้วสินะกับการเปิดร้านกาแฟ หนึ่งปีที่ผ่านมาการมีกิจการเป็นของตัวเองไม่ง่ายเลยสำหรับคนที่ทำงานประจำมาโดยตลอด ต้องตากแดด ตากฝน เหนื่อยแต่บอกเลยว่าคุ้มมาก เราไม่ใช่คนพื้นที่ตรงนี้เลยเป็นคนต่างถิ่นด้วยซ้ำ ตอนแรกก็แอบคิดนะเราจะมีลูกค้าประจำได้ไง เพราะถนนเส้นนี้ไม่ใช่เส้นทางหลักที่ใช้สัญจร

แต่กลับเกินคาด ภายใน 1 เดือนเราแทบจะมีแต่ลูกค้าที่เคยซื้อแล้วมาซื้อซ้ำ จาก 1 เป็น 2 จาก 2 เป็น 3 และจากที่เคยผ่านเห็นร้านแล้วลองแวะดู จนกลายเป็นว่าถ้าได้ผ่านเส้นนี้ลูกค้าจะแวะอุดหนุนกันตลอด และแนะนำลูกค้าต่อๆ กันมา ขอบคุณทุกๆ เหตุการณ์ที่พาให้เราสองคนมาอยู่จุดนี้ได้ ขอบคุณลูกค้าที่น่ารักทุกคนที่เป็นแรงผลักดันให้เรามาถึงทุกวันนี้ เปิดร้านกาแฟไม่ง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินไป ตีโจทย์ให้แตกว่าเราต้องการอะไร แล้วก็ใช้ใจใช้ความรู้สึกในการชง เราว่าข้อนี้ลูกค้ารับรู้ได้ ร้านกาแฟมีเยอะในรัศมี 1 กิโลเมตร มีร้านกาแฟมากกว่า 5 ร้าน ดึงจุดเด่นร้านเราให้เจอ คู่แข่งไม่ได้น่ากลัว (เขาต่างหากต้องกลัวเรา) สุดท้ายนี้อยากฝากเพื่อนๆ นะคะ อย่ากลัวตั้งแต่ยังไม่เริ่ม อย่าฟังคำใครต้องมาบอกว่าเราทำได้หรือทำไม่ได้ เพราะอนาคตเราขึ้นอยู่ที่ตัวเราค่ะ สู้ๆ นะทุกคน ขอบคุณที่ทนอ่านจนจบนะคะ”

หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป มีชาวเน็ตท่านหนึ่งได้คอมเมนต์ไปว่า “ทำไมมาขายบนถนน” ซึ่งทางผู้โพสต์ก็ตอบโต้ไปว่า “อย่ามาอิจฉา ทำร้ายชีวิตคนอื่น” จากประเด็นนี้เองจึงเกิดการถกเถียงกันขึ้น

ทั้งนี้เสียงแตกออกเป็นสองฝั่ง บางคนมองว่าเป็นการกระทำที่เห็นแก่ตัว ทำผิดกฎหมาย ควรไปเช่าที่ขายให้ถูกต้อง ให้เลิกทำแบบนี้ อีกส่วนหนึ่งก็ส่งกำลังใจให้ทางร้าน พร้อมขอคำแนะนำเพราะคิดจะทำแบบนี้เช่นกัน

ล่าสุดโพสต์ต้นฉบับถูกลบไปแล้ว แต่ทางเพจ “ขาเกือบพลิก” ยังนำเรื่องราวนี้ไปเผยแพร่และเกิดการแสดงความคิดเห็นกันอย่างต่อเนื่อง