(มีคลิป Video) แพทย์ยืนยัน “กำผ้าขนหนู” บริหารมือช่วยให้ความดันลดลงได้ / ป้องกันเส้นเลือดสมองแตก ลองแล้วได้ผลจริง

385

ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ถือเป็นความเสี่ยงที่จำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง เพราะหากดผลอพลาดพลั้งขึ้นมาครั้งใด อาจต้องล้มหมอนนอนเสื่อกันไปอีกยาว แต่ทราบไหมว่า ‘คนที่ป่วยเป็นโรคนี้ไม่จำเป็นต้องทานยาเพื่อลดความดันอย่างเดียว’ การออกกำลังกายง่ายๆ บางอย่างก็สามารถช่วยลดความดันได้เช่นกัน

ผศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ กรรมการบริหารสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย ยืนยันผลงานวิจัยจาก McMaster University, Canada ได้รายงานผลงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับ “การบริหารร่างกายรูปแบบใหม่” ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากต่อผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงทั่วโลก การกำมือข้างเดียวด้วยแรง 30% ของแรงกำมือเต็มที่เป็นเวลา 2 นาที (โดยใช้เครื่องวัดแรงกำมือ) ต่อด้วยการคลายมือพัก 1 นาที ทำแบบเดิมอีกครั้ง (ทั้งหมด 2 ครั้ง) แล้วทำแบบเดิมโดยใช้มืออีกข้างติดต่อกัน 2 ครั้งเช่นกัน

เนื่องคนทั่วไปอาจจะไม่มีเครื่องวัดแรงกำมือ ทางทีมนักวิจัยชาวญี่ปุ่น โดย Dr.Kushiro Toshio กับ Dr.Okamoto Takanobu ได้เสนอการบริหารกำมือเพื่อลดความดันด้วยตัวเองได้อย่างง่ายๆ แค่มี “ผ้าขนหนู”

วิธีลดความดันด้วยการกำผ้าขนหนู
1. ใช้ผ้าขนหนูขนาดพอดีมือ 1 ผืน ม้วนให้เป็นก้อนขนาดใหญ่จนกำมือแล้วนิ้วไม่ติดกัน
2. พยายามกำผ้าขนหนูด้วยมือข้างเดียว บีบอย่างเต็มแรงค้างไว้นาน 2 นาที
3. เมื่อครบ 2 นาที ให้คลายมือพัก 1 นาที
4. กลับไปทำข้อ 2 และ 3 อีกครั้ง (ทำรวมทั้งหมด 2 เซต) ในมือข้างเดียวกัน
5. เปลี่ยนสลับใช้มืออีกข้าง และทำวิธีเดียวกันเหมือนข้อ 2-4
หมา่ยเหตุ : การบริหารเพื่อลดความดันโลหิต ควรทำต่อเนื่อง 3 ครั้ง/สัปดาห์
หรือทำวันเว้นวันก็ได้

แล้วทำไมแค่กำผ้าขนหนูแน่น ๆ ถึงช่วยลดความดันได้?
กลไกการลดความดันจาการกำมือนั้น คือ เวลาที่เรากำมือจะทำให้กล้ามเนื้อแขนเราบีบเส้นเลือด จากนั้นพอเราคลายการบีบจะทำให้เส้นเลือดคลายตัวทันที ในจังหวะนี้ก็จะทำให้เซลล์เยื่อบุเส้นเลือดหลั่งสาร Nitric oxide(NO) ดังภาพการ์ตูน ซึ่งสารNO นี้มีผลทำให้เส้นเลือดขยายตัว ส่งผลลดความดันโลหิตได้ในที่สุด

ท่าบริหารนี้แนะนำสำหรับผู้ที่มีความดันสูงไม่เกิน 180/110 สามารถทำได้ทุกวันโดยไม่เป็นอันตราย แต่ถ้าเกินกว่านี้แนะนำให้ปรีกษาแพทย์จะดีกว่า จะได้รักษาได้ทันเวลาและถูกวิธี

ทั้งนี้การบริหารโดยการกำมือแบบนี้เป็นการเสริมการรักษาโดยปกติ ซึ่งก็คือ งดอาหารเค็ม, ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ, พักผ่อนให้เพียงพอ และทานยาลดความดันตามที่แพทย์แนะนำ

ที่มา : เพจ Dr.Aki – หมออาคิ , sureandshare

@sureandshare กำผ้าขนหนูช่วยลดความดันได้ จริงหรือ ? #กำผ้าขนหนู #ลดความดัน #ความดันสูง #ความดันต่ำ #ข่าวสุขภาพ #รักสุขภาพ #รู้หรือไม่ #ข่าวtiktok #ชัวร์ก่อนแชร์ ♬ original sound – ชัวร์ก่อนแชร์