เชียงใหม่ฝนตกตลอดทั้งวัน แต่ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังสูง หวังพายุฤดูร้อนช่วยพัดพาบรรเทาให้ดีขึ้นต่อเนื่อง

551

เชียงใหม่ฝนตกตลอดทั้งวัน แต่ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังสูง หวังพายุฤดูร้อนช่วยพัดพาบรรเทาให้ดีขึ้นต่อเนื่อง

วันที่ 13 มี.ค.66 รายงานข่าวแจ้งว่า สภาพหมอกควันจากการเผาป่า ที่ปกคลุมเชียงใหม่ จนติดอันดับต้นๆ ของโลกมานานนับสัปดาห์ วันนี้แม่มีพายุฝนตกในพื้นที่ตั้งแต่ค่ำคืนที่ผ่านมา มาช่วยเหลือ ประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างหวังจะช่วยชะล้างฝุ่นพิษจิ๋ว แต่ยังคงมีฝุ่นปกคลุมทั่วเมืองอยู่ เพียงลดค่าลงไปเล็กน้อย ท้องฟ้ายังคงไม่สดใสและขุ่นมัว

blank

ขณะเดียวกันล่าสุดวันนี้ เวลา 11.00 น. เว็บไซต์กรมควบคุมมลพิษ (air4thai.pcd.go.th) รายงานคุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในระดับ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยหนักสุดที่ .เมืองนะ .เชียงดาว วัดค่า PM 2.5 ได้ 161 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศ หรือ AQI วัดค่าได้สูงกว่า 234 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมา .หางดง อ.ฮอด วัดค่า PM 2.5 ได้ 106 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่าคุณภาพอากาศ 216 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

blank

ส่วนพื้นที่ภายในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ .สุเทพ .เมือง วัดค่า PM 2.5 ได้ 96 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร .ศรีภูมิ .เมือง วัดค่า PM 2.5 ได้ 78 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ .ช้างเผือก วัดค่า PM 2.5 ได้ ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 93 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ลดลงจากวานนี้ที่มีค่า 111 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ยังเป็นสภาพอากาศที่มีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

blank

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ออกประกาศก่อนหน้านี้ว่า ระหว่างวันที่ 12-14 มีนาคม 2566 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ส่งผลให้ภาคเหนือและภาคอื่นๆ มีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ ซึ่งถือเป็นความหวังของประชาชนในพื้นที่ เพื่อที่จะให้ลมพายุฤดูร้อนและฝนที่ตกลงมาพัดพาฝุ่นละอองขนาดเล็กให้เบาบางลงไปมากกว่านี้ เพื่อท้องฟ้าที่สดใส มีสภาพอากาศที่หายใจได้สะดวก ซึ่งทุกคนต่างรอลุ้นธรรมชาติมาช่วยเหลือ แม้พายุฤดูร้อนจะพัดพาเข้ามาในพื้นที่ในช่วงสั้นๆ ก็ตาม

blank blank