หมอเตือน! ใช้ไม่ได้จริง! เครื่องฟอกอากาศแบบแขวนคอ = เครื่องราง

1691

13 มี.ค. 66 – ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยเป็นเลิศด้านการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ได้แสดงความคิดเห็นผ่านทวิตเตอร์ @manopsi หลังจากมีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งได้โพสต์ถาม ระบุว่า “อาจารย์คะ อยากให้ช่วยทวีตให้ความรู้เรื่องเครื่องฟอกอากาศแบบแขวนคอ ผู้ใหญ่ที่บ้านเค้าคิดว่าใช้ได้ค่ะ”

ต่อมาทางด้าน ศ.นพ.มานพ ได้ทวิต ตอบไปว่า “เครื่องฟอกอากาศปล่อยประจุลบแบบแขวนคอ = เครื่องรางครับ ฟอกอากาศไม่ได้” พร้อมบอกอีกว่า “อย่าคิดว่าสินค้าในตลาดต้องมีประโยชน์ และคนซื้อใช่ว่าจะฉลาดซื้อทุกคน”

ทั้งนี้ทางด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนักวิชาการ ก็เคยให้ความรู้เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวไว้ว่า ถามกันมาหลังไมค์เยอะไปหมดเลยว่า “สร้อยคอประจุลบ” ที่โฆษณาขายกันตามห้างดังๆ นั้น ใช้ป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้จริงหรือเปล่า ? … ก็ขอตอบว่า เคยโพสต์ไปหลายรอบนะ ว่าของพวกนี้มันใช้ไม่ได้จริง อย่าไปหลงเชื่อ ถูกหลอกซื้อมาใช้

เอาข้อมูล และภาพสรุปจากเพจ “ภูมิแพ้แก้ได้ Allergic March” มาให้อ่านนะครับ
– เครื่องฟอกอากาศแบบพกพา คล้องคอ (wearable air purifier) ที่ใช้วิธีการยิงประจุไปรอบศีรษะ ไม่ได้ผลในชีวิตจริงครับ ข้อมูลมีประโยชน์แค่ในระดับห้องทดลอง และสภาวะที่ความเร็วลมไม่มาก จึงไม่เหมาะสมกับระดับฝุ่นที่สูงอย่างในประเทศไทย และไม่สามารถใช้ทดแทนหน้ากาก N95 ได้คำแนะนำการป้องกันฝุ่น PM2.5