เชียงใหม่ บุกรวบหนุ่มสะเมิง ลักลอบแปรรูปค้าไม้เถื่อนคาบ้านพัก ยึดไม้และของกลางได้หลายรายการ ผู้ต้องหาซัดทอดอ้างมี จนท.ป่าไม้-ตำรวจ อยู่เบื้องหลัง

1201

เชียงใหม่ บุกรวบหนุ่มสะเมิง ลักลอบแปรรูปค้าไม้เถื่อนคาบ้านพัก ยึดไม้และของกลางได้หลายรายการ ผู้ต้องหาซัดทอดอ้างมี จนท.ป่าไม้-ตำรวจ อยู่เบื้องหลัง

...ทักษิณ จันทะวงค์ ผก.ปพ.บก.สส..5 นำกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ตชด.33 ร่วมกันทำการจับกุมตัว นายธวัชชัย อายุ 38 ปี ที่อยู่หมู่ที่ 4 .สะเมิงใต้ .สะเมิง .เชียงใหม่ พร้อมของกลาง ไม้กระยาเลยแปรรูป (ประดู่) จำนวน 26 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.612 เมตร , ไม้สักแปรรูป จำนวน 4 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.404 เมตร , เลื่อยโซ่ไฟฟ้า พร้อมบาร์ยาว 25 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง , กบไสไม้ไฟฟ้า ขนาด 750 วัตต์ ขนาดหน้า 3 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง , เครื่องขัดไฟฟ้า จำนวน 1 เครื่อง สายไฟสีดำยาว 20 เมตร จำนวน 1 เส้น และตลับเมตร ขนาด 5 เมตร จำนวน 2 อัน จับกุมในฐานความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 11 ประกอบมาตรา 73 และมาตรา 48 , พระราชบัญญัติเลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ. 2545 มาตรา 4 ประกอบมาตรา 17

blank

ในการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจาก ทางเจ้าหน้าที่ ศปทศ.ภาค 5 และชุดปฏิบัติการข่าวกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 ร่วมกับเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.11 (สะเมิง) ได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ ในท้องที่ ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ตามที่ได้รับแจ้งว่า นายธวัชชัย ผู้ต้องหารายนี้ได้ลักลอบแปรรูปไม้โดยการใช้เลื่อยโซ่ไฟฟ้าบริเวณหลังบ้านหมู่ที่ 4 บ้านป่ากล้วย ข้างร้านก๋วยเตี๋ยวเรือ ตำบลสะเมิงใต้ อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเดินทางไปตรวจสอบบริเวณจุดที่ได้รับแจ้ง เส้นทางถนนสายสะเมิงใต้ – กัลยาณิวัฒนา ก็ได้พบผู้ต้องหารายนี้ กำลังยืนไสไม้ด้วยเครื่องกบไสไม้ไฟฟ้าอยู่ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้นโดยรอบ พร้อมกับประสานนายจีรภัทร สารศรี ผู้ใหญ่บ้านท่าศาลาป่ากล้วย ร่วมตรวจสอบในครั้งนี้ด้วย และจากการสอบสวนเบื้องต้นได้ให้ข้อมูลว่า ไม้ดังกล่าวมาจากเรือนไม้เก่าภายในบ้านและนำมาแปรรูป ส่วนบ้านและที่ดินดังกล่าวเป็นของ น.ส.เพ็ญศิริ เป็นเจ้าของผู้ครอบครองโฉนดที่ดิน และต้องการนำไม้ดังกล่าวไปทำเป็นโต๊ะ และบางส่วนจะนำมาก่อสร้างบ้านที่อาศัยอยู่ตอนนี้ที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ

blank

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่อำเภอสะเมิงร่วมตรวจสอบ และสอบถามถึงเครื่องเลื่อยโซ่ไฟฟ้าและอุปกรณ์การกระทำผิด นายธวัชชัย ยอมรับว่าเป็นของตนเอง เพื่อนำมาแปรรูปไม้ดังกล่าว ภายหลังการสอบสวนแล้ว จึงได้ตรวจยึดไม้ ที่คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐรวม 71,120 บาท และอุปกรณ์ทำไม้ทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา จากนั้นได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.สะเมิง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

blank

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเปิดเผยว่าจากการสอบปากคำผู้ต้องหาเบื้องต้นทราบว่า มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. อยู่เบื้องหลังขบวนการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่มานานนับ 10 ปีก่อนหน้านี้เคยถูกเจ้าหน้าที่ป่าไม้จับกุมมาแล้ว ซึ่งขบวนการลักลอบตัดไม้กลุ่มนี้ได้จ้างวานให้ชาวบ้านในพื้นที่บุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อตัดไม้จะเน้นไม้ประดู่ เนื่องจากมีความต้องการทางตลาดสูงโดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวจีน มีการลักลอบนำไม้ในพื้นที่ออกไปต่างจังหวัดก่อนจะลำเลียงไปต่างประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติไปต่างประเทศ