เทศบาลนครเชียงใหม่ไอเดียเจ๋ง! เปลี่ยนขยะวัสดุเหลือทิ้งดัดแปลงใช้ประโยชน์ คืนสู่ชุมชน หวังลดการเผา และมลพิษจากขยะในพื้นที่มากถึง 300 ตัน/วัน

351

เทศบาลนครเชียงใหม่ไอเดียเจ๋ง! เปลี่ยนขยะวัสดุเหลือทิ้งดัดแปลงใช้ประโยชน์ คืนสู่ชุมชน หวังลดการเผา และมลพิษจากขยะในพื้นที่มากถึง 300 ตัน/วัน

วันที่ 23 พ.ค.65 รายงานข่าวแจ้งว่า คนงานของสำนักการช่าง เทศบาลนครเชียงใหม่ กำลังขะมักเขม้นกับการตัดขอบยางรถยนต์เก่า ที่มีสะสมไว้จำนวนมากจากการเก็บขยะและมีผู้นำมามอบให้ โดยใช้เครื่องมือเลื่อยไฟฟ้าตัดลัดเลาะบริเวณขอบยางให้เป็นลวดลายโค้งไปมาสลับกัน ก่อนที่จะดึงแยกชิ้นออกจากกัน และนำยางไปกลับด้านด้วยเครื่องมืออีกครั้ง จากนั้นนำชิ้นส่วนทั้งสองมาประกอบติดกัน ใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที จนกลายเป็นกระถางปลูกต้นไม้ ที่ผลิตมาจากยางรถยนต์เก่า ที่เป็นวัสดุเหลือทิ้งไร้ประโยชน์ สามารถกลับมาเป็นวัสดุที่ใช้ประโยชน์ได้ดี

blank

นอกจากนี้ในกลุ่มของยางรถยนต์เก่า ยังมีการดัดแปลงและออกแบบเป็นทั้งที่นั่งแบบต่างๆ ชิงช้ายางรถยนต์ หรือ ชุดเฟอร์นิเจอร์สีเหลือง เก้าอี้มีพนักพิงหลัง 4 ชิ้น พร้อมโต๊ะกลาง เอาไว้ใช้สำหรับนั่งพักผ่อนหรือเอาไว้รับแขกภายในสวนของบ้านได้ ส่วนใหญ่ชิ้นที่ผลิตเสร็จแล้วจะนำไปมอบให้กับชุมชน และโรงเรียนเพื่อนำไปใช้ประโยชน์

blank

ขณะที่วัสดุยังเหลือทิ้ง ประเภทอื่น เช่น ที่นอนเก่าใช้แล้วที่ได้จากการทิ้งขยะ หากยังมีสภาพที่ดี ทางเทศบาล จะรวบรวมส่งมอบให้กับประชาชนที่ขาดแคลน และกรณีที่ไม่สามารถใช้การได้จะถูกนำมาแยกชิ้นส่วน เพื่อนำใยมะพร้าวมาดัดแปลงทำกระถางใยมะพร้าว และในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ที่ชำรุด ทั้ง ตู้ โต๊ะ เตียง ที่เป็นขยะชิ้นใหญ่นั้น จะถูกนำมารวบรวมดัดแปลงให้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้อีกครั้ง

blank

สำหรับพื้นที่สถานีจัดการวัสดุใช้แล้ว บริเวณด้านหลังสวนหลวง ร.9 ถนนโชตนา อ.เมือง เชียงใหม่ แห่งนี้ มีพื้นที่การดำนเนินการทั้งหมด 7 ไร่ นอกจากอาคารที่ทำการแล้ว ส่วนหนึ่งจะเป็นลานทำปุ๋ยหมักแจกชาวบ้าน และมีการทำสวนเกษตรอินทรีย์ ที่ปลูกผักสวนครัวหลากหลายชนิด กว่า 50 สายพันธุ์ มีผลผลิตวันละ 100 กิโลกรัม แจกให้ฟรีทุกวัน โดยในช่วงของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา ทางเทศบาลได้แจกผลผลิตผักปลอดสารพิษให้กับชุมชนต่างๆในเขตเทศบาลฯ ไปแล้วกว่า 5,000 กิโลกรัม

blank

โดยทาง นายจิโรจน์ โรจนเสาวภาคย์ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ เป็นอีกจังหวัดที่ประสบกับปัญหาเรื่องของมลพิษมาอย่างต่อเนื่องหลายปี โดยในเรื่องของค่าฝุ่นละอองที่เกิดจากการเผาไหม้ ดังนั้นทางเทศบาลนครเชียงใหม่จึงตระหนักถึงเรื่องของการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ จึงมีแนวคิดในการกำจัดขยะ และแยกขยะออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนหนึ่งเป็นขยะประเภทรีไซเคิล และอีกส่วนเป็นขยะที่เกิดจากอินทรียวัตถุ จากขยะที่เกิดขึ้นในพื้นที่เทศบาลนครเชียงใหม่ที่มีเฉลี่ย 300 ตัน/วัน โดยสามารถคัดกรองขยะรีไซเคิลจากต้นทาง ได้ประมาณวันละ 3 ตัน และจากศูนย์รวบรวมขยะวันละประมาณ 2 ตัน ส่วนขยะอินทรีย์ อาทิ กิ่งไม้ ใบไม้ เศษอาหาร เปลือกผลไม้ ที่ทางเทศบาลไปรวบรวมเก็บมาจะมีประมาณวันละ 3 ตัน แล้วจึงนำมาเข้าสู่กระบวนการทำปุ๋ยหมัก และได้ผลผลิตวันละประมาณ 3 ตัน หนึ่งเดือนประมาณ 80 ตัน และปีละประมาณ 400 ตัน จากนั้นจึงนำมาปรับปรุงคุณภาพ และบรรจุใส่ถุง เพื่อนำมาแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ต้องการ และส่วนหนึ่งก็นำมาแจกจ่ายให้กับชุมชนเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป นอกจากนี้ปุ๋ยส่วนหนึ่งที่ได้ยังนำมาทำเกษตรอินทรีย์ และผลผลิตที่ได้ก็เป็นอาหารปลอดสารพิษ แล้วนำกลับมาแจกให้กับทางชุมชนในพื้นที่

blank

รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ บอกอีกว่า สำหรับในส่วนของขยะที่นอกเหนือจากขยะอินทรีย์ ก็เป็นขยะที่เป็นวัสดุเหลือใช้ประเภทอื่น อาทิ ยางรถยนต์ ที่นอนที่พิใช้ได้ หรือขยะที่สามารถนำมารีไซเคิลได้ ก็จะนำมาพัฒนา ปรับปรุงคุณภาพ เช่น ยางรถยนต์ก็นำมาประดิษฐ์เป็นที่นั่ง หรือกระถางปลูกพืชผัก และโต๊ะ แล้วหลังจากนั้นก็จะนำไปแจกจ่ายให้กับทางผู้ด้อยโอกาส หรือนำไปติดตั้งตามสถานที่สาธารณะ เพื่อให้เกิดประโยชน์และสำหรับให้ประชาชนได้นักพักผ่อน