รอลุ้นอีกแล้ว! ไทยยังไม่ได้ผู้ถือลิขสิทธิ์ ถ่ายฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน

179
เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา เพจ “วิเคราะห์บอลจริงจัง” ได้เปิดเผยว่า ประเทศไทย เป็นชาติเดียวที่ยังไม่มีใครซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด ศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน ทั้งๆ ที่เหลืออีกแค่ 28 วัน การแข่งจะเริ่มอยู่แล้ว
สำหรับศึก AFF Suzuki Cup ที่ไทยเป็นแชมป์เก่า ในปีนี้เปลี่ยนชื่อเป็น AFF Mitsubishi Electric Cup ตามสปอนเซอร์แบรนด์ใหม่ โดยตามกำหนดการ จะเริ่มแข่งนัดแรกวันอังคารที่ 20 ธันวาคม 65 หลังจบฟุตบอลโลกที่กาตาร์ 2 วัน ทั้งหมด 10 ประเทศ ที่เข้าร่วมการแข่ง นอกจากไทยแล้ว 9 ประเทศที่เหลือ ซื้อลิขสิทธิ์ไปครบแล้ว
ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดรายการนี้ครบทุกนัดจะอยู่ที่ 79 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่แพงกว่าเดิม และเจ้าของลิขสิทธิ์เก่าอย่างช่อง 7 ยังคงนิ่ง คาดว่าอาจเป็นที่ราคาลิขสิทธิ์ที่สูงขึ้น บวกกับไม่มั่นใจว่าทีมชาติไทยจะฟอร์มดีถึงขนาดได้เข้าชิงชนะเลิศหรือไม่ เพราะหากตกรอบเร็ว ก็อาจส่งผลให้การซื้อลิขสิทธิ์มาจะไม่ได้รับความสนใจ
สำหรับ AFF Mitsubishi Electric Cup ไม่มีกฎ Must Have หรือ Must Carry มาค้ำอยู่ ดังนั้นพวกเคเบิ้ล หรือบริษัทที่ต้องเก็บเงินก่อนดู เช่น True Visions และ AIS Play ก็สามารถร่วมซื้อลิขสิทธิ์ได้ แต่ถึงวันนี้ ทุกๆ บริษัทก็ยังนิ่งเงียบ ดูสถานการณ์กันอยู่ ไม่มีใครออกตัวว่าจะเป็นคนซื้อมาถ่าย
ทั้งนี้ ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 ทีมชาติไทย จะลงเล่นในฐานะแชมป์เก่า อยู่ในกลุ่มเอ ร่วมกับ ฟิลิปปินส์, อินโดนีเซีย, กัมพูชา, บรูไน ส่วนกลุ่มบี มี เวียดนาม, มาเลเซีย, สิงคโปร์, เมียนมา, สปป.ลาว
ข้อมูล : เพจ วิเคราะห์บอลจริงจัง