กรมสุขภาพจิต เตือน! “คอบอลโลก” อดนอน ดื่มสุรา ทำเสียสุขภาพ เสียการเสียงาน แนะดูเฉพาะคู่ที่ชอบ

51

22 พ.ย. 65 – กรมสุขภาพจิต ส่งต่อความห่วงใยสุขภาพจิต โดยเฉพาะ วัยรุ่น วัยเรียน วัยทำงาน ในช่วงเวลาแข่งขันฟุตบอลโลกที่เกิดขึ้น ณ ประเทศกาตาร์ ซึ่งประเทศไทยได้ถ่ายทอดสดการแข่งขันทุกคู่ ระหว่าง วันที่ 20 พฤศจิกายน – 18 ธันวาคม 2565 จึงขอให้ดูบอลอย่างสร้างสรรค์เพื่อคลายเครียด ควรใช้สติ หักห้ามใจ ไม่ให้ อดนอน เบียดเบียนเวลาเรียนเวลาทำงาน ระมัดระวังการใช้อารมณ์ที่อาจทำลายสัมพันธภาพอันดีในครอบครัวหรือคนใกล้ชิด และที่สำคัญคือ ไม่เล่นการพนัน ไม่ดื่มสุราใช้สารเสพติดอันก่อให้เกิดปัญหาอื่นอีกมาก และควรสำรวจสุขภาพใจเสมอ ด้วย Mental Health Check-IN (MHCI)

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ช่วงเวลาความสุขที่แฟนบอลชาวไทยรอคอยมานานได้มาถึงแล้ว โดยการได้รับชมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ณ ประเทศกาตาร์ ช่วงระหว่าง วันที่ 20 พฤศจิกายน-18 ธันวาคม 2565 นี้ ทั้งนี้อยากให้ผู้ชมการแข่งขันทุกท่านแบ่งเวลาให้เหมาะสมระหว่างการพักผ่อนกับการดูฟุตบอล ไม่ควรอดนอน เพราะอาจจะเกิดความเครียดไม่มีสมาธิ อารมณ์เสีย ส่งผลกระทบต่อการเรียนการทำงาน และหากดื่มของมึนเมาหรือสิ่งเสพติดก็มีโอกาสเกิดเหตุทะเลาะวิวาทตามมาได้ การดูถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกติดต่อกัน หลายคู่ ต่อเนื่องยาวนาน จนทำให้เกิดปัญหานอนไม่เป็นเวลาสะสม ทำให้นอนไม่หลับส่งผลต่อร่างกายในการหลั่งสารอะดรีนาลีนทำให้เกิดภาวะตื่นเต้น ระบบร่างกายรวน ในบางรายมีผลต่อการทำงานของระบบหัวใจทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้ ควรจัดสรรเวลาในการดูอย่างเหมาะสมหรือเลือกดูเพียงคู่ที่ชอบ นอนหลับให้เพียงพอ ซึ่งช่วงเวลานอนหลับจะทำให้ระบบประสาททำงานน้อยลงช่วยสร้างพลังงานไปเลี้ยงสมอง แนะนำให้นอนหลับอย่างน้อยในช่วงพักครึ่งการแข่งขันประมาณ 10-20 นาที หรือนั่งสมาธิ กำหนดลมหายใจเข้าอออกบ้างเป็นช่วงๆจะช่วยให้ร่างกายและสมอง มีสติ รู้ตัว รู้เท่าทันอารมณ์ ไม่ให้บันดาลโทสะได้ และควรดื่มน้ำให้เพียงพออย่างน้อย 2-3 ลิตรต่อวัน ทำให้ร่างกายสดชื่นและไม่หิวบ่อย ลดการกินขนมขบเคี้ยว เช่น มันฝรั่ง ป๊อปคอร์น หรือดื่มน้ำอัดลมหรือเบียร์ระหว่างการดูฟุตบอลอาจจะส่งผลให้เป็นโรคอ้วนได้ ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอเพื่อปรับสภาพสมดุลของร่างกาย หลังดูการแข่งขันฟุตบอลเสร็จแล้ว ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อสุขภาพร่างกายแข็งแรง

แพทย์หญิงอัมพร กล่าวต่อว่า ในช่วงการระบาดของสถานการณืไวรัสโควิด 19 ที่ผ่านมา มีการใช้ระบบการสื่อสารเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่แพร่หลายอย่างมากในกลุ่มเยาวชนและวัยทำงาน การแข่งขันฟุตบอลโลกที่การ์ต้าปีนี้จึงมีการคาดการณ์ว่าจะมีการพนันออนไลน์ประเภททำนายผลฟุตบอลกันมากขึ้น จึงนับว่าเป็นภัยอันตรายที่มาแรงในโลกยุคดิจิทัล และพบว่าเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการเล่นพนันโดยเฉพาะกลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งสมองส่วนหน้าที่ทำหน้าที่ในการคิด ใช้เหตุผลตัดสินใจ ยังเจริญไม่เต็มที่เท่าผู้ใหญ่ จึงขาดความยับยั้งชั่งใจ แม้จะเล่นการพนันครั้งเดียวก็ตามยังทำให้ติดง่ายแต่เลิกยากนั้น ดังนั้นกรมสุขภาพจิต ต้องขอวิงวอนมิให้ใช้การพนันมาเป็นเครื่องมือในการสร้างความบันเทิงหรือหารายได้อย่างเด็ดขาด พร้อมกันนี้ควรตระหนักอยู่เสมอว่า กีฬาฟุตบอลเป็นกีฬาสร้างเสริมสุขภาพอย่างหนึ่ง ทั้งนี้ สามารถสังเกตพฤติกรรมโรคติดพนันจาก 7 อาการดังนี้ คือ
1. หมกมุ่นอยู่กับการเล่นพนัน
2. อยากเล่นมากขึ้นเรื่อยๆ
3. หงุดหงิดหากหยุดเล่น
4. เมื่อไม่สบายใจจะไปเล่นพนัน
5. เมื่อเสียพนันก้อยากเล่นอีก
6. โกหกคนใกล้ชิด
7. มีผลกระทบต่อการทำงานหรือการใช้ชีวิต