“สนธิญา” ร้องตำรวจ ปอท. ตรวจสอบเอาผิด 4 นักร้อง “สี่แยกปากหวาน” หลังแปลงเพลงเสียดสี แซะรัฐบาล

959

“สนธิญา” ร้องตำรวจ ปอท. ตรวจสอบเอาผิด 4 นักร้อง “สี่แยกปากหวาน” หลังแปลงเพลงเสียดสี แซะรัฐบาล

วันที่ 27 ก.ย. 65 นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ปิยะวัฒน์ ปรัญญา รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. ร้องขอให้ตรวจสอบดำเนินการหาข้อเท็จจริงและคดีตามกระบวนการกฎหมาย การกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาตรา 114 และ 115 ของนักร้องจำนวน 4 คน ที่ได้ร่วมกันแสดงคอนเสิร์ต “สี่แยกปากหวาน ตอน Will survive # สู้ตายเราต้องรอด “ เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา

นายสนธิญา ระบุว่า นักร้องทั้ง 4 ท่าน ได้แต่งเพลงพิเศษจำนวน 2 เพลงใช้ในการแสดงวันนั้น และนำลงสู่ระบบคอมพิวเตอร์ TikTok และ ระบบคอมพิวเตอร์ในยูทูป และนำมาลงในเฟซบุ๊กบางส่วนที่เปิดเป็นสาธารณะ มีประชาชนเข้าถึงได้แบบไม่จำกัด โดยประเทศไทยมีผู้ใช้ระบบคอมพิวเตอร์กว่า 120 ล้านรายชื่อ และสามารถรับชมได้ทั่วโลก

นายสนธิญากล่าวว่า รายละเอียดของเนื้อเพลงที่แต่งขึ้นมาเป็นพิเศษจำนวน 2 เพลงนั้น มีข้อความ แซะ ด่าทอ ใส่ร้ายด้วยความเท็จ ต่อรัฐบาล และ ผู้บริหารประเทศ เป็นลำดับ ตลอดเวลา ทั้งส่วนที่ไม่จริง และ นำความจริงมาไม่หมดบิดเบือน สร้างความเสียหายวุ่นวายให้เกิดขึ้นได้ จากข้อมูลที่มีการแสดง แล้วนำมาลงในระบบคอมพิวเตอร์

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า เนื้อเพลงที่เป็นประเด่นดังกล่าว ระบุว่า

1. “ประเทศเรากำลังจะพัง แต่ลูกค้าการแสดงคอนเสิร์ตของนักร้องทั้ง 4 ท่านนี้ บัตรเต็ม มีผู้เข้าชมเต็ม และบัตรการแสดงราคาสูงสุดของบัตรคือ 4,000 บาท”

2. พวกนี้รวย เป็นที่สนใจในยุคประยุทธ์ ทั้งนั้น

3.รัฐบาลเผด็จการ ทั้งๆที่ปัจจุบันประเทศไทยปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

4.สร้างหนี้ก่อนโต

5.งานไม่ทำ หมายถึงรัฐบาลไม่ทำงาน หากรัฐบาลไม่ทำงานแล้วพวก นักร้องจะมาแสดงคอนเสิร์ตเก็บบัตรราคา 4,000 บาทได้อย่างไร

6.นาฬิกายังไม่คืน

7.ผู้นำไม่ตื่น

8.เวลา 8 ปีไม่มีความหมาย

9.ชอบแจกเงิน เหมือนกูเป็นขอทาน

นายสนธิญา กล่าวอีกว่า การแสดงนักร้อง ทั้ง 4 ท่านนั้น มีประชาชนเข้าไปชมการแสดง มีการนำการแสดงเหล่านี้มาลงในระบบคอมพิวเตอร์ ไม่ว่า TikTok ยูธูป เฟซบุ๊ก และ อื่นๆ ในระบบสาธารณะที่สามารถเข้าถึงได้แบบไม่มีขอบเขตจำกัด และ ข้อความที่นำไปลงนั้นก็ บิดเบือน นำไปลงไม่หมด เป็นความเท็จ ใส่ร้าย ด้วยความสนุกสนานไม่รับผิดชอบ ทั้งๆที่ สามารถนำเรื่องอื่นๆ ไปทำการแสดงได้โดยไม่ผิดกฎหมาย และ ทำให้ใคร หรือ ประเทศ ผู้บริหารประเทศเสียหาย อันจะนำมาสู่ความวุ่นวาย จากการนำความเท็จมาเผยแพร่ครั้งนี้ได้ และ นักร้องทั้ง 4 ท่าน ก็คงจะรับผิดชอบอะไรไปมากกว่าการขอโทษ และ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่ด้วยนักร้องบางท่านในกลุ่ม 4 คนนี้มีการนำไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว แซะ ใส่ร้าย ด่า และ นำความเท็จลงมาสู่คอมพิวเตอร์ส่วนตัวที่เป็นระบบสาธารณะมาแล้วตลอดเวลา ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2564 ที่ผ่านมา

จึงขอให้ ผบก.ปอท.ตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นทั้งหมดว่า นักร้องทั้ง 4 ท่านได้มีการพูดกระทำการดังกล่าวจริงๆหรือไม่ และให้ตรวจสอบทั้ง 9 ประเด็นว่า นักร้องทั้ง 4 ท่านได้นำเอาความเท็จ หรือ บางส่วนลงไปในระบบคอมพิวเตอร์แล้วทำให้เกิดความเสียหายหรือไม่ ถ้าพบว่ามีความผิดให้เรียกนักร้องทั้ง 4 ท่าน มาดำเนินคดีตามกฎหมายพระราชบัญญัติการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2560 มาตรา 14 มาตรา 15 ต่อไป เบื้องต้นพนักงานสอบสวนรับเรื่องไว้เสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป

สำหรับนักร้อง 4 คน ที่แสดงคอนเสิร์ต “สี่แยกปากหวาน ตอน Will survive # สู้ตายเราต้องรอด “ ประกอบด้วย 1.อ๊อฟ ปองศักดิ์ รัตนพงษ์ 2. ว่าน ธนกฤต พานิชวิทย์ 3.ป๊อป ปองกูล สืบซึ้ง และ 4. โอ๊ต ปราโมทย์ ปาทาน เปิดการแสดงเมื่อ 17-18 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่ รอยัล พารากอน ฮอลล์ บัตรราคา 4,000 3,500 3,000 2,500 2,000 และ 1,500 บาท