ตำรวจเตือน! อย่าแชร์ข่าวปลอม “ใบสั่งจราจรส่งทางไปรษณีย์ไม่มีรูปรถเป็นแก๊งดูดเงิน”

416

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 65 พ.ต.อ.ชินวุฒิ ตั้งวงษ์เลิศ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT เปิดเผยว่า ตามที่มีข้อความปรากฏในช่องทางออนไลน์ พร้อมภาพใบสั่งจราจร ที่ส่งทางไปรษณีย์โดยไม่มีรูปภาพรถที่ได้กระทำความผิดกฎจราจร โดยข้อความระบุว่า “ค่าปรับจราจร จะต้องมีรูปรถเราตอนผิดกฎจราจรด้วยนะครับ ส่งเป็นใบแบบไม่มีรูป ไม่ใช่จดหมายราชการ แต่เป็นแก๊งค์ดูดเงินนะครับ เริ่มโดนกันแล้วภัยรูปแบบใหม่รับจดหมายลงทะเบียนแล้วเค้าให้สแกนคิวอาร์โค้ด โดนไปแสนกว่าบาทจากบัตรเครดิต เปลี่ยนจาก call center เป็นหนังสือราชการ ถึงตัวเลย ระวังห้ามสแกนบาร์โค้ดเด็ดขาด..ให้บอกคนในบ้านทุกคนด้วยอันตรายจริงๆ”

เรื่องนี้ขอชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าว “เป็นข้อมูลเท็จ” ข้อเท็จจริงการออกใบสั่งเขียนหรือใบสั่ง อิเล็กทรอนิกส์ตาม พรบ.จราจรทางบกฯ มาตรา 140 และมาตรา 141 ที่ทำการส่งไปรษณีย์ไปยังเจ้าของรถ จะต้องทำการลงระบบ ptm ซึ่งครั้งแรกจะปรากฏรูปรถทะเบียน ข้อหาที่กระทำความผิดโดยระบบอัตโนมัติ ซึ่ง หากไม่ชำระค่าปรับภายใน 7 วัน ทางระบบจะส่งใบเตือนไปยังเจ้าของรถทางไปรษณีย์ ซึ่งจะไม่มีภาพรถ ดังปรากฏตามภาพและข้อความที่แชร์ต่อกัน สาระสำคัญจะมีนายตำรวจระดับสารวัตรขึ้นไปเป็นผู้ลงนาม ประกอบกับข้อมูลการชำระค่าปรับทางระบบอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ ผู้ได้รับใบสั่งจราจร สามารถตรวจสอบความถูกต้อง ว่าเป็นใบสั่งจริง ได้ที่ ptm.police.go.th/eTicket/#/
หรือโทรสอบถามโดยตรงที่สถานีตำรวจที่ออกใบสั่งดังกล่าว ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

blank