[วันนี้ในอดีต] 21 กันยายน 2528 “โกวเล้ง” นักเขียนนิยายกำลังภายในชื่อดังของโลก เสียชีวิตในวัยเพียง 48 ปี ด้วยโรคตับแข็งเพราะดื่มหนักจนมีฉายาว่า “ปีศาจสุรา”

944

[วันนี้ในอดีต] 21 กันยายน 2528 “โกวเล้ง” นักเขียนนิยายกำลังภายในชื่อดังของโลก เสียชีวิตในวัยเพียง 48 ปี ด้วยโรคตับแข็งเพราะดื่มหนักจนมีฉายาว่า “ปีศาจสุรา”

“โกวเล้ง” มีชื่อจริงว่า เอี้ยวฮั้ว แซ่ฮิ้ม เกิด เมื่อ พ.ศ. 2480 เสียชีวิต 21 กันยายน พ.ศ. 2528 ที่โรงพยาบาลซันจวิน กรุงไทเป ด้วยโรคตับแข็งเพราะการดื่มสุราหนัก จนมีฉายาว่า “ปีศาจสุรา” รวมอายุ 48 ปี

blank

“โกวเล้ง” ศึกษาชั้นประถมที่ฮ่องกง จนกระทั่งอายุ 14 ปี จึงไปเรียนต่อที่ไต้หวัน และจบคณะอักษรศาสตร์ แผนกภาษาต่างประเทศ มหาวิทยาลัยต้ากัง

เข้าทำงานแรกเป็นบรรณารักษ์ประจำห้องสมุดของคณะที่ปรึกษาทหารอเมริกันในกรุงไทเป ทำให้มีโอกาสหาความรู้ด้านวรรณกรรมและนวนิยายตะวันตก

ด้านชีวิตส่วนตัว เป็นคนที่คบหาคนทุกระดับ ติดเพื่อน สุรา นารี ทำให้เขาไม่ค่อยมีทรัพย์สินที่มั่นคง ถึงแม้มีรายได้จากการเขียนหนังสือ ก็ใช้สอยจนหมดสิ้นไปกับเรื่องอบายมุขต่างๆ

พ.ศ. 2502 โกวเล้งก็เริ่มเขียนนิยายกำลังภายในเรื่องแรกคือเรื่อง”ชังเกียงซึ้งเกี่ยม” เป็นแนวบู๊ล้างแค้นธรรมดาทำให้ไม่ค่อยประสบความสำเร็จและนิยายส่วนใหญ่ไม่มีการแปลเป็นภาษาไทยซึ่งชังเกียงซึ้งเกี่ยมก็เช่นกันโดยชื่อนวนิยายเรื่องนี้หากแปลเป็นภาษาไทยจะมีชื่อว่า เทพกระบี่โพยม

พ.ศ. 2506 เขียนเรื่อง”พิฆาตทรชน” ได้รับการตอบรับจากคอนิยาย ทำให้เขาเริ่มมีชื่อเสียง และเป็นการเริ่มต้นใช้นามปากกา”โกวเล้ง” (มังกรโบราณ) อย่างจริงจัง

พ.ศ. 2509 โกวเล้งสร้างแนวการเขียนใหม่ เน้นความรู้สึก ความขัดแย้งทางจิตใจและความคิดของตัวละคร แทรกคติเตือนใจ ปรัชญาชีวิต แบบ”คุณธรรมน้ำมิตร” รวมทั้งการเดินเรื่องแบบบทภาพยนตร์ ซึ่งมีเรื่อง ศึกสายเลือด นักสู้ผู้พิชิต ศึกศรสวาท ธวัชล้ำฟ้า ราชายุทธจักร

ช่วงต่อมานับเป็นยุคทองของโกวเล้ง แสดงให้เห็นถึงความเป็นอัจฉริยะ โกวเล้งเขียนเรื่อง เซียวฮื่อยี้ ได้รับความนิยมจนกลายเป็นนักเขียนมือหนึ่งของไต้หวัน ผลงานโดดเด่นที่สุดของเขาคือเรื่อง ฤทธิ์มีดสั้น และอีกหลายเรื่องที่มีชื่อเสียง จนได้รับการแปลเป็นภาษาไทย เช่น นวนิยายชุด “ชอลิ้วเฮียง” ที่ว่ากันว่า โกวเล้งเริ่มต้นโดยใช้กระดาษเพียงแผ่นเดียว เริ่มประพันธ์ตำนานของชอลิ้วเฮียง จนกลายมาเป็น ชอลิ้วเฮียงศึกวังค้างคาว, พายุทะเลทราย (จอมโจรจอมใจ), กลิ่นหอมกลางธารเลือด (จอมโจรจอมใจ), ยืมศพคืนวิญญาณ (ใต้เงามัจจุราช), กล้วยไม้เที่ยงคืน, ตำนานกระบี่หยก (ชอลิ้วเฮียง), ดวงชะตาดอกท้อ (ราศีดอกท้อ), ศึกวังน้ำทิพย์

โดยวง “มาลีฮวนน่า” ได้ออกเพลง สหายสุรา ซึ่งในเนื้อเพลงช่วงหนึ่งได้บอกว่า “ อารมณ์ … ในรสของแอลกอฮอล์  โกวเล้ง ยังเมาไม่พอ แม้นมรณา เพราะเหล้าหยิบยื่น”