อุทาหรณ์กินยาคนอื่น ยายอาการกำเริบหนักจนหมดสติ เหตุป้าข้างบ้านเอามาให้กิน

24

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 65 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “สุธีร์ สามสี่ชา” โพสต์ข้อความเตือนเคสคนไข้ฉุกเฉินที่ทานยาโรคประจำตัว โดยระบุว่า รับแจ้งหญิง 70 ปี มีอาการแน่นอก แต่ไม่เหมือนมีอะไรมากดทับ ไม่มีปวดร้าวไปที่ไหน หายใจรู้สึกเหนื่อย หลังสำลักอาหารขณะกินอาหารอยู่ ซักประวัติมีโรคประจำตัวความดันสูง ขณะซักประวัติกับญาติทางโทรศัพท์ ผู้ป่วยยังมีสติ ถามตอบรู้เรื่อง

อาสาสมัคร ชุดปฏิบัติการ BLS. ใกล้เคียง แจ้ง ว.4 ร่วม และถึงที่เกิดเหตุแล้ว 5 นาทีต่อมา อาสาสมัครแจ้งกลับมาทางวิทยุสื่อสาร #ผู้ป่วยมีหน้าซีดเหงื่อออกตัวเย็นและวูบหมดสติขณะนี้
ทีม ALS.ไปถึง ให้การช่วยเหลือ A B C D E ตามลำดับ ติดตามคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ไม่พบ ST elevation หรือ depression
แต่ BP.drop และ ไม่มีประวัติ อาเจียน ท้องเสีย ถ่ายเหลว หรือเลือดออกใดๆ

ทีนี้ทีม ALS. เลยเริ่มสงสัย ทำไมคนไข้ถึงหมดสติไปประมาณ 8 นาที จึงซักประวัติ SAMPLE
S : สำลักอาหาร ไอและหายใจเหนื่อย ต่อมาเริ่มแน่นหน้าอก
A : ปฏิเสธการแพ้ยา อาหาร
M : ยารักษาความดัน ไม่ขาดยา
P : โรคความดันโลหิตสูง พบแพทย์ตามนัดทุกเดือน
L : กินข้าวก่อนตามด้วย #ยาอมใต้ลิ้น ก่อนทีมรถพยาบาลมาถึง
E : ขณะกำลังนั่งกินมื้อเที่ยง กับครอบครัว และเพื่อนบ้าน
เลยถามญาติๆ ว่า ตอนถามประวัติการใช้ยา หรือยาโรคประจำตัวตอนแรก ทำไมไม่เห็นแจ้งว่า มีโรคหัวใจ หรือใช้ยาอมใต้ลิ้น อยู่ล่ะครับ ทุกคนแทบพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ไม่ใช่ยาของยาย” #ป้าข้างบ้านเอายามาให้ บอก” ฉันก็เคยมีอาการคล้ายๆ นี้ ใช้ยาของฉันก่อนก็ได้ เผื่ออาการดีขึ้น”
นี่เองที่ยายนั่งคุยอยู่ดีๆ แล้วมีหน้าซีด วูบ และหมดสติไป

#ยาประจำตัวของเราอย่าเอาให้คนอื่นกิน อาการอาจคล้ายกันแต่อาจเกิดจากโรคและสาเหตุที่ไม่เหมือนกัน และหรือถ้าป่วยโรคเดียวกันแต่ปริมาณและความเข้มข้นของยาอาจไม่เท่ากัน “ควรรีบพาไปพบแพทย์” ผู้ป่วยถึง รพ.โดยปลอดภัย ส่งเวรเรื่องยาอมใต้ลิ้นเรียบร้อย อย่างน้อยเราก็ #ไม่ใช่ความโชคร้ายของคนไข้…

Facebook Comments