เพจดังแนะ วิธีช่วยคนถูกไฟดูดในที่เปียก ย้ำ! หลักการสำคัญคนช่วยต้องปลอดภัย

1257

17 ก.ย. 65 จากกรณี เกิดเหตุไฟฟ้าดูดนักเรียนที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ขณะมีน้ำท่วมขัง ทำให้ล้มลงและนอนนิ่งอยู่บริเวณโคนเสาไฟฟ้า แต่โชคยังดีที่มีนักเรียนอาชีวฯ เห็นเหตุการณ์และเข้าไปช่วยน้องที่ถูกไฟดูดออกมาได้

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก “Drama-addict” ได้ออกมาเผยวิธีช่วยเหลือคนที่ถูกไฟดูด โดยระบุว่า
“วิธีช่วยเคสถูกไฟดูด อย่างแรก ตัดไฟ/สับคัตเอาต์ เบรกเกอร์”
ซึ่งเคสในคลิปนั้น ตัดไม่ได้ มันเป็นไฟจากเสา ชาวบ้านตัดเองไม่ได้แน่ ถ้าเกิดเหตุแบบในคลิปให้อยู่ห่างจากเสาไฟเหล็กแบบนั้นให้มากที่สุดและโทรฯ แจ้งไฟฟ้าที่เกี่ยวข้อง อย่างไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้แจ้ง 1129 เพื่อตัดกระแสไฟ

ขั้นต่อมา หาวัสดุที่เป็นฉนวน ให้คนที่ถูกไฟช็อตจับ หรือเอาไปฉุดเขาออกมาจากแหล่งไฟให้ไวที่สุด เช่น ผ้าแห้ง ถุงมือยาง ถุงพลาสติกแห้ง ปัญหาคือน้ำท่วม ทุกอย่างเปียกหมด แถมพื้นคนที่ยืน ก็เปียก ทุกอย่างเปียกหมด นำไฟฟ้าได้หมด

หลักการสำคัญของการช่วยคนที่ถูกไฟช็อตคือ คนช่วยต้องปลอดภัย เพราะถ้าเกิดไม่ปลอดภัย ตัวเปียก โดนไฟช็อตไปด้วย คนเจ็บ คนตาย จะเพิ่มขึ้นเป็นสองคน สามคน สี่คนไปเรื่อยๆ เอาจริงๆ คิดไม่ออกเหมือนกันครับว่าถ้าอยู่ในที่เกิดเหตุนี่จะช่วยเขาให้ปลอดภัยได้ยังไง อย่าไปว่าคนในเหตุการณ์เลยครับ

แต่ที่เป็นสาเหตุว่าเราต้องซ่อมแซมพวกเสาไฟเสาสัญญาณไรพวกนี้ให้เรียบร้อยให้หมด ก่อนจะเกิดเหตุน้ำท่วม เพราะถ้าน้ำท่วมด้วย ไฟช็อตด้วยนี่ โคตรงานช้างเลยครับ แล้วก็ถ้าช่วยออกมาได้แล้ว แต่คนเจ็บหมดสติ ให้เริ่ม CPR เลย แล้วรีบโทรฯ หา 1669 แต่ที่สำคัญต้องเอาออกมาให้ห่างจุดที่ไฟช็อต และทำ CPR กันบนที่แห้ง ๆ นะครับ”

นอกจากนี้ทางด้านเฟซบุ๊ก “การันต์ ศรีวัฒนบูรพา” ยังได้ออกมาให้ความรู้เพิ่มเติมอีกว่า
วันนี้เห็นข่าวที่นักเรียนเดินลุยน้ำแล้วถูกไฟดูด โชคดีที่มีคนมาช่วยและปลอดภัยทั้งคนถูกไฟดูดและคนช่วย ก็เลยนึกขึ้นได้ว่า ผม คุณโจ๊ก Auttawut Joke Iscream Inthong และน้องลิตา Lita Inchalita เคยทำรายการ #ไม่ตายหรอกเธอ แล้วไปสัมภาษณ์อาจารย์คณะวิศวกรรมไฟฟ้า เทคโนโลยีลาดกระบัง ก็ขอเอาความรู้ที่อาจารย์แนะนำมาสรุปให้ฟังดังนี้
1. เมื่อไฟฟ้ารั่วลงน้ำจะมีรัศมีของมัน แผ่ออกไปจากจุดที่รั่ว เมื่อเราเดินลุยน้ำแล้วเข้าไปใกล้จุดที่ไฟฟ้ารั่ว จะเริ่มรู้สึกคันยิบๆ ยิ่งเข้าใกล้เท่าไหร่ ก็จะรู้สึกเจ็บมากขึ้น ฉะนั้นแล้วการเดินลุยน้ำ ให้เดินช้าๆ ถ้าไปตรงไหนแล้วรู้สึกชาหรือคันยิบๆ ให้เดินถอยออกมาทางเดิม
2. หากมีวัตถุที่เป็นโลหะอยู่ใกล้จุดที่ไฟรั่ว จะยิ่งทำให้การเหนี่ยวนำของไฟฟ้าแรงขึ้น รัศมีของไฟรั่วจากกว้างขึ้น โลหะหลายชนิดที่แช่อยู่ในน้ำแล้วมีกระแสไฟฟ้า มักจะเห็นฟองอากาศผุดขึ้นมา อย่าเข้าไปใกล้เด็ดขาด
3. การทดลองจับวัตถุต่างๆในน้ำให้ใช้หลังมือสัมผัส เพราะเมื่อถูกไฟดูดแขนจะกระตุกกลับเข้าหาตัว
4. การเดินระบบไฟฟ้าในบ้านที่เสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วม ควรติดตั้งระบบ Earth Leak Breaker (อันเดียวกับที่ติดตั้งในเครื่องทำน้ำอุ่น) เพื่อตัดกระแสไฟฟ้าทันทีที่มีไฟรั่ว
5. เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เคยถูกน้ำท่วมและมีไฟรั่ว ไม่ควรนำกลับมาใช้ใหม่เนื่องจากระหว่างที่ไฟรั่วอาจทำให้สายไฟต่างๆเสื่อมสภาพ เสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้ในภายหลัง
6. ควรใส่รองเท้าบู๊ทยาง เมื่อต้องเดินลุยน้ำ
7. การช่วยผู้ถูกไฟดูดในน้ำท่วม ควรดูความปลอดภัยของผู้ช่วยเหลือเป็นหลัก หลังจากช่วยออกมาแล้วให้รีบพาขึ้นสู่ที่แห้ง โทร.1669 หากพบว่าหมดสติไม่หายใจ ให้รีบทำ CPR