ผู้ใช้งานบ่น! Youtube ขึ้นโฆษณาแบบกดข้ามไม่ได้ ติดต่อกันกว่า 10 อัน

358

17 ก.ย. 64 – ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ใช้งานในต่างประเทศตั้งข้อสังเกตว่าโฆษณาของ YouTube เริ่มมีระยะเวลาที่นาน และมีจำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะโฆษณาแบบที่ไม่สามารถกดข้ามได้

ผู้ใช้งาน Reddit รายหนึ่ง เปิดเผนผ่านเว็บไซต์ว่า “ตอนนี้มีโฆษณาที่ไม่สามารถกดข้ามได้เยอะมาก ปรากฏทุกๆ 2-3 นาทีระหว่างชมคอนเทนต์ ตัวอย่างด้านล่างนี้คือคลิปที่มีโฆษณาแบบไม่สามารถกดข้ามได้ ตั้งแต่ 5 โฆษณา เยอะสุดถึง 10 โฆษณา”

แต่โฆษณาเหล่านี้มีความยาวไม่มาก ประมาณ 5 หรือ 6 วินาทีเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าแม้แต่ช่วงพักโฆษณาที่มี 10 โฆษณาที่ข้ามไม่ได้ก็จะใช้เวลาประมาณ 1 นาที

ต่อมาทาง @TeamYouTube ได้เข้ามาชี้แจงประเด็นดังกล่าว ระบุว่า โฆษณาที่เกิดขึ้นจนเป็นที่พูดถึงนั้น ถูกเรียกว่า Bumper Ads ซึ่งแต่ละโฆษณาใช้เวลาราว 6 วินาที ปรากฏในช่วงต้นของวิดีโอ และถ้าหากต้องการส่งความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ ผู้ใช้งานสามารถทำได้ผ่านเครื่องมือแสดงความคิดเห็น

ตามปกติแล้ว โฆษณาบนยูทูบ จะปรากฏขึ้นในช่วงต้นคลิปวิดีโอและระหว่างคลิปวิดีโอ ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าโฆษณาของครีเอเตอร์ โดยโฆษณาแต่ละตัวมีความยาวที่แตกต่างกันออกไป ตั้งแต่ไม่กี่วินาที ไปจนถึง 2-3 นาที แต่โฆษณาที่มีความยาวมากๆ ผู้ใช้งานสามารถกดข้ามโฆษณาได้ เมื่อดูโฆษณาเป็นระยะเวลาประมาณหนึ่ง

จากประเด็นนี้เป็นที่ตั้งข้อสังเกตของผู้ใช้งานว่ายูทูบ ต้องการให้ผู้ใช้งานสมัคร YouTube Premium ซึ่งเป็นบริการเสียเงินที่ผู้ชมจะไม่มีโฆษณาขึ้น