“อเวจีนรก” นรกขุมลึกที่สุดสำหรับผู้ทำกรรมหนัก ไม่ได้อยู่ที่ “ปอยเปต”

1201

15 ก.ย. 65 – จากกรณีเกิดประเด็นในโลกออนไลน์ ที่ลูกค้าสาวรายหนึ่งไม่ยอมจ่ายค่าพิซซ่าพร้อมสาปแช่งไรเดอร์ให้ตกนรกอเวจีปอยเปตแสนล้านภพแสนล้านชาติชั่วนิจนิรันดร์ จนกลายเป็นไวรัลคลิป และเกิดคำถามเกี่ยวกับ “อเวจีปอยเปต” ซึ่ง 2 คำนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด

อเวจี หรือ อวิจี (บาลี: อวีจิ; สันสกฤต: अवीचि) คือนรกขุมที่ลึกที่สุดในบรรดามหานรก 8 ขุมที่ปรากฏในพระไตรปิฎก ตามรากศัพท์ภาษาบาลีและภาษาสันสกฤต “อวีจิ” แปลว่า “ปราศจากคลื่น”หรือ”ไม่มีการหยุดพัก” (ลงโทษไม่มีการพัก) เป็นนรกขุมที่ต่ำที่สุดที่ผู้กระทำอนันตริยกรรมจะไปเกิด อนันตริยกรรมหรือครุกรรมที่ทำให้เกิดในนรกภูมินี้ ได้แก่

1. มาตุฆาต – ฆ่ามารดา
2. ปิตุฆาต – ฆ่าบิดา
3. อรหันตฆาต – ฆ่าพระอรหันต์
4. โลหิตุปบาท – ทำร้ายพระพุทธเจ้าจนห้อพระโลหิต
5. สังฆเภท – ยุยงหมู่สงฆ์ให้แตกกัน

อเวจีนรก หรือนรกอันแสนสาหัสไร้ปราณี เป็นมหานรกที่ทั้งลึกและกว้างใหญ่ที่สุด เป็นนรกสำหรับผู้ทำกรรมหนักอันได้แก่ ฆ่าบุพการี (พ่อ-แม่) ฆ่าพระอรหันต์ ทำร้ายพระพุทธเจ้าให้ห้อพระโลหิต และยุยงให้คณะสงฆ์แตกแยก ขุมนรกล้อมด้วยกำแพงเหล็กที่เปลวไฟลุกท่วม สัตว์นรกจะถูกเพลิงเผาผลาญด้วยอิริยาบถต่างๆ ทั้ง นั่ง ยืน หรือนอน ตามกรรมของตน อยู่ห้องสี่เหลี่ยมและหลาวเหล็กเสียบทะลุร่างตรึงให้แน่นิ่งไม่สามารถขยับร่างกายได้ อายุของสัตว์นรกขุมนี้คือ 1 กัลป์

พระพุทธศาสนาสอนว่าการเกิดอยู่ในนรกภูมิก็เพียงชั่วเวลาที่สมควรแก่การชดใช้กรรมที่ได้กระทำลงไป การเกิดในอเวจีมหานรกก็เช่นเดียวกัน ผู้ที่ไปเกิดในภพภูมิดังกล่าวย่อมมีวันหลุดพ้นไปได้ อย่างไรก็ตามระยะเวลาการชดใช้กรรมในอเวจีมหานรกนั้นยาวนานกว่านรกภูมิอื่นๆ และอาจมากถึง 1018 ปี บางสูตรยังกล่าวว่าสัตว์นรกในภูมินี้อาจเวียนว่ายตายเกิดในอเวจีมหานรกอยู่มากมายหลายกัลป์ โดยเมื่อสิ้นกัลป์หนึ่งก็เกิดใหม่ในภูมิเดิมอยู่ จึงเป็นที่มาของชื่อ 無間道 (Wújiàn dào) ในภาษาจีน ซึ่งแปลว่า เส้นทางที่ไม่สิ้นสุด

ส่วน “ปอยเปต” เป็นเมืองชายแดนไทย-กัมพูชา ตั้งอยู่ที่ตำบลปอยเปต อำเภออูร์ชเรา จังหวัดบันทายมีชัย ประเทศกัมพูชา อยู่ติดกับอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ประเทศไทย ตัวเมืองมีบ่อนกาสิโนเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นผู้ใช้บริการ เนื่องจากการพนันในประเทศไทยผิดกฎหมาย

ข้อมูล : wikipedia, silpa-mag.com