สภาไฟเขียว “ไม่คิดดอกเบี้ย-เบี้ยปรับล่าช้า” เงินกู้ กยศ.

841

สภาไฟเขียว “ไม่คิดดอกเบี้ย-เบี้ยปรับล่าช้า” เงินกู้ กยศ.

วันที่ 14 ก.ย. 65 สภาผู้แทนราษฎรมีมติเสียงข้างมากเห็นชอบให้มีการประกาศใช้ร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(ฉบับที่…) พ.ศ…. (พ.ร.บ.กยศ.) ด้วยเสียง 314 ต่อ 3 เสียง งดออกเสียง 2 เสียง และไม่ลงคะแนน 2 เสียง ภายหลังจากพิจารณาและลงมติรายมาตราในวาระที่ 2  ต่อจากการประชุมเมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมาโดยเริ่มจากมาตรา 17 ที่เป็นการแก้ไขมาตรา44 ว่าด้วยการคิดอัตราดอกเบี้ย หรือค่าปรับผิดนัดชำระ ซึ่งก่อนหน้านี้สภามีมติเห็นชอบให้มีการแก้ไขตามกรรมาธิการเสียงข้างน้อยการพิจารณาต่อในวันนี้จึงเป็นการลงมติตามที่ผู้แปรญัตติสงวนความเห็นไว้จำนวน 8 ฉบับ ซึ่งท้ายที่สุดสภาผู้แทนราษฎรเห็นด้วยกับการเสนอแก้ไขของ นายอุบลศักดิ์บัวหลวงงาม ให้การกู้ยืม กยศ.เป็นแบบปลอดดอกเบี้ยและไม่มีค่าปรับผิดนัดชำระด้วยเสียง 218 ต่อ 109 เสียง
จากนั้นเป็นการพิจารณาต่อตามลำดับมาตรา ซึ่งเสียงข้างมากเห็นด้วยกับกรรมาธิการรวมถึงมาตรา 24 ที่สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบตามที่คณะกรรมาธิการแก้ไขกำหนดเป็นบทเฉพาะกาล ให้มีผลย้อนหลังในการช่วยเหลือและบรรเทาภาระของผู้กู้ยืมเงินหรือผู้ค้ำประกันที่ทำสัญญากู้ยืมก่อนร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้โดยให้นำมาตรา 44 มาบังคับใช้ด้วยการยกเว้นการเก็บดอกเบี้ยและค่าปรับผิดนัดชำระ
blank
โดยที่ประชุมมีมติเห็นด้วยกับร่างของนายอุบลศักดิ์ ที่ไม่ให้คิดดอกเบี้ยและเบี้ยปรับล่าช้าเงินกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา ด้วยคะแนน 218 ต่อ109 งดออกเสียง 53 ไม่ลงคะแนน 1