“ดร.นฤมล” ชี้ทางแก้หนี้นอกระบบ แนะใช้สินเชื่อจากธนาคารของรัฐ

18

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 65 ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ประเด็นเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ ระบุว่า #ช่วยกันบอกต่อใครมีหนี้นอกระบบ หนี้นอกระบบ เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของกับดักความยากจนของคนไทย เพราะ
1. คนที่มีหนี้นอกระบบ ส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้น้อยซึ่งน้อยมากอยู่แล้ว จึงเข้าไม่ถึงเงินกู้ธนาคาร จึงต้องหันไปพึ่งเงินกู้นอกระบบ
2. ดอกเบี้ยเงินกู้นอกระบบที่สูงมาก ทำให้ผู้กู้รับภาระผ่อนชำระไม่ไหว และหันไปหาเงินกู้นอกระบบอีกแหล่งเพิ่มมาชำระหนี้เดิม ทำให้ภาระหนี้สินอยู่อย่างนี้

จริงอยู่ หลายฝ่ายบอกว่า ต้องเริ่มแก้ที่ตัวผู้กู้ ที่ควรวางแผนการใช้จ่ายของตนไม่ให้เกินรายได้ เกินกำลัง แต่ผู้มีรายได้น้อยส่วนมาก ไม่ได้มีรายรับคงที่ หรือคาดการณ์ได้ทุกเดือน เช่น เกษตรกร ที่มีรายได้ตามฤดูกาลและแปรผันตามราคาสินค้าเกษตร หรือ คนทำอาชีพรับจ้าง ที่รายได้มีความผันผวนสูง เมื่อเกิดค่าใช้จ่ายจำเป็นบางเวลา จึงจำเป็นต้องกู้ยืม เกษตรกรจำนวนมาก ต่างก็กู้เงินเพื่อไปลงทุนทำการเกษตรนั่นเอง ขายผลผลิตได้เงินแล้ว จึงนำมาใช้หนี้ วนเป็นวัฎจักรเช่นนี้

หากยังมีความจำเป็นต้องกู้เงิน อยากย้ำหรือแนะนำให้พยายามใช้สินเชื่อจากธนาคารของรัฐ เช่น ออมสิน ธกส ต่างก็มีโครงการสินเชื่อช่วยแก้หนี้นอกระบบแบบครบวงจร ซึ่งมาตรการระยะหลังมีการผ่อนปรนมากพอสมควรเพื่อช่วยเหลือผู้กู้

นอกจากนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงการคลัง ได้พยายามเข้าไปกำกับดอกเบี้ยเงินกู้นอกระบบ ผ่านการขึ้นทะเบียนผู้ให้สินเชื่อ ทั้งนาโนไฟแนนซ์ และพิโกไฟแนนซ์ โดยกำหนดให้คิดดอกเบี้ยได้ไม่เกิน 36% ต่อปี

blank