ทัวร์ลง! “ดีเจภูมิ” เทียบราคาส้มตำ-จิ้มจุ่มที่เมลเบิร์น บอกโชคดีแค่ไหนเกิดเป็นคนไทย ชาวเน็ตถล่มซัดเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ

163

10 ก.ย. 65 – เป็นประเด็นดราม่า และถูกทัวร์ลงอยู่ในขณะนี้หลังจาก ดีเจภูมิ ภูมิใจ ตั้งสง่า โพสต์ภาพลงเฟซบุ๊กพร้อมข้อความว่า “เมลเบิร์นขายส้มตำจานละ 600 จิ้มจุ่มหม้อละ 1,000 คนยังเข้าแถวต่อคิวกันถึงเที่ยงคืน โชคดีขนาดไหนเกิดมาเป็นคนไทย”

หลังจากเรื่องราวนี้ถูกเผยแพร่ออกไปทำให้ชาวเน็ต และคนมีชื่อเสียง เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันจำนวนมาก โดยความเห็นส่วนใหญ่เปรียบเทียบไปถึงค่าแรงที่แตกต่างกันมากระหว่างประเทศไทย และค่าแรงของประเทศที่ดีเจภูมิกล่าวถึง มันไม่สามารถนำเปรียบเทียบกันได้ ทั้งนี้ชาวเน็ตต่างตั้งข้อสังเกตว่าโพสต์นี้ตั้งใจโชว์นาฬิกาหรือเปล่า?
“โพสต์เพื่ออะไรอะถามจิง”
“ค่าแรงต่างกันราวฟ้ากับเหว”
“ค่าแรงขั้นต่ำ335บาท 5555555”
“ไม่ค่อยชอบแนวคิดแบบนี้เลย”
“ที่นั่นค่าแรงวันละ353บาทแหละเนอะพี่”
“ใช้อะไรคิดแคปชั่นครับ
-ออสซี่ ทำงาน 8ชม. = 3600บาท
ส้มตำ 600 คือเหลืออีก 3000บาทนะครับคุณ
-ไทยแลนด์ 8ชม. = 350 ห่างกันสิบเท่าโดยประมาณ ต่อให้ค่าส้มตำจานละ 50 ก็เหลือแค่300 ครับ
โชคดีขนาดไหนเกิดมาเป็นคนไทย”

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 65 เวลา 14.28 ทางด้านดีเจภูมิ ได้ออกมาชี้แจงประเด็นดังกล่าว ระบุว่า “ตื่นเช้ามาเจอดราม่าจากโฟสเมื่อคืนที่เขียนว่า “เมลเบิร์นขายส้มตำจานละ 600 จิ้มจุ่มหม้อละ 1000 คนยังเข้าแถวต่อคิวกันถึงเที่ยงคืน… โชคดีขนาดไหนเกิดมาเป็นคนไทย ?”… ตอนแรกก็แอบตกใจอยู่ อยู่นะครับ ว่าเราไปเขียนว่าใครรึเสียดสีใครรึเปล่า?.. แต่พอมาอ่านข้อความ ก็พอจับใจความได้ว่า หลายๆ คนอาจไม่พอใจเพราะ
1. คิดว่าผมโอเคกับ สถานการณ์บ้านเมืองรวมไปถึงการบริหารจัดการประเทศและวิถีชีวิตของประชาชนทุกวันนี้.. ผมไม่โอเคเลย แล้วก็โฟสข้อความ แสดงจุดยืนมาหลายครั้งแล้วนะครับ
2. อันนี้ผมผิดเอง ผมเขียนไม่ครอบคลุม ผมแค่รู้สึกดีใจที่ บ้านเรามีร้านอาหารอีสาน สไตล์บ้านๆ เหมือนที่เมลเบิร์นมากมาย อร่อย บรรยากาศดี ราคาไม่แพงมาก.. ผมไม่ทันได้คิดถึง ค่าครองชีพ หรือ สวัสดิการต่างๆ ของเค้าที่ดีกว่าบ้านเราเยอะ.. ถ้าผมทำให้ใครรู้สึกไม่ดีก็ต้องขอโทษด้วยนะครับ ผมไม่ได้มีเจตนาจะมาว่าใครอยู่แล้วครับ ใจผมอยากให้กำลังใจชาวบ้านด้วยซ้ำว่าอาหารอีสานบ้านเราโด่งดังไปไปทั่วโลกแล้ว.. ผมควรจะเขียนว่า “เมลเบิร์นขายส้มตำจานละ 600 จิ้มจุ่มหม้อละ 1000 คนยังเข้าแถวต่อคิวกันถึงเที่ยงคืน… โชคดีขนาดไหนประเทศเรามีร้านเด็ดๆแบบนี้เต็มเลย”… ความหมายที่ผมคิดมันคือประมาณนี้แหละครับ ต้องขออภัยที่สื่อสารออกไปไม่ดีครับ”