กฎหมายจราจรใหม่ เพิ่มโทษสายแว้นซิ่งแข่งรถในทาง ผู้จัดชักชวนรวมถึงร้านแต่งรถ โดนด้วย!

272

กฎหมายจราจรใหม่ เพิ่มโทษสายแว้นซิ่งแข่งรถในทาง ผู้จัดชักชวนรวมถึงร้านแต่งรถ โดนด้วย!

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งกฎหมายจราจรใหม่ มีผลตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 2565 โดยกำหนดเพิ่มเติมความผิดฐานพยายามแข่งรถ ว่า ผู้ที่ร่วมกลุ่มหรือมั่วสุมในทางหรือสาธารณสถานใกล้ทาง พร้อมด้วยรถตั้งแต่ 5 คันขึ้นไป หากมีเงื่อนไขอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนี้ 1)นัดหมายเพื่อแข่งรถกันมาก่อน 2)รถที่รวมกลุ่มมีการดัดแปลง/ปรับแต่งรถที่มีสภาพไม่ถูกต้องตามกฎหมาย 3)มีพฤติการณ์อย่างหนึ่งอย่างใดอันแสดงให้เห็นว่าจะทำการแข่งรถในทาง ถือว่า “พยายามแข่งรถในทาง” ต้องระวางโทษ 2 ใน 3 ของความผิดฐานแข่งรถในทาง (การแข่งรถในทาง ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 5,000 – 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

พร้อมทั้งเพิ่มโทษสำหรับผู้จัด ชักชวน” และกำหนดโทษใหม่สำหรับผู้โฆษณา ประกาศ ชักชวนให้มีการแข่งรถ โดยเพิ่มโทษเป็นจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 10,000 – 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จากเดิม จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 – 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพิ่ม

นอกจากนี้ ยังไก้กำหนดโทษใหม่สำหรับร้านรับแต่งรถด้วย เมื่อรถนั้นถูกนำไปใช้แข่งรถในทาง ต้องรับโทษในฐานะผู้สนับสนุน คือ ต้องระวางโทษ 2 ใน 3 ของความผิดฐานแข่งรถในทาง

blank