“โกศลวัฒน์” แนะวิธีแก้ปัญหา หากมีญาติติดยาแล้วอาละวาด เมื่อถูกจับให้ส่งไปบำบัดกลับเป็นคนดี

236

เมื่อวันที่ 7 ก.ย. 65 นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวงโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว “โกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง” กล่าวถึงเหตุการณ์สลดที่เกิดขึ้นใน จ.กระบี่ เผยคำแนะนำเกี่ยวกับการแก้ปัญหาผู้ติดยาเสพติดแล้วคลั่ง อาละวาด โดยได้ระบุข้อความว่า

“ไม่อยากให้ญาติเป็นนักโทษประหาร…!
ญาติ..เมายาบ้า หลอน อาละวาดทำร้าย ฆ่าคนอื่น ถูกจับติดคุกแน่..ข่าวเมื่อวานยิงนักเรียน 3 ศพ โทษสูงสุดคือประหาร

ญาติพี่น้องที่ไม่รู้จะแก้ไขปัญหาติดยาอาละวาด ได้อย่างไร อัยการแขวงมีข้อแนะนำ กฎหมายยาเสพติดเดิมเมื่อถูกจับกุม เรื่องเสพยาเสพติดจะมีกระบวนการส่งเข้าฟื้นฟูบำบัดรักษา โดยไม่ต้องส่งตัวเข้าเรือนจำและเมื่อเข้ารับการบำบัดรักษาโดยมีคณะกรรมการฟื้นฟูดูแลจนผ่านปฏิบัติตามเงื่อนไขหรือคำสั่งที่กำหนดไว้ครบถ้วนแล้วถือว่าการฟื้นฟูได้ผล รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีศาลแขวงจะออกคำสั่งยุติการดำเนินคดี ได้โอกาสกลับไปเป็นคนดีของครอบครัว ได้ญาติที่อดยาบำบัดรักษาแล้วกลับบ้าน มีโอกาสกลับเป็นคนดีสู่ครอบครัว

กฎหมายยาเสพติดที่ออกใหม่ก็เช่นเดียวกันเมื่อถูกจับกุม เสพยาเสพติดสามารถแจ้งความสมัครใจเข้าฟื้นฟูบำบัดรักษาได้แทนการดำเนินคดีส่งตัวไปฟ้องศาล ญาติพี่น้องมีทางเลือกนะครับ หลายท่านอยู่ในอาการ เอาคนติดยาไม่อยู่ คนติดยาอาละวาด ขอให้เรียกตำรวจจับเองเลยครับ แล้วแจ้งขอให้เข้าสมัครใจบำบัดรักษาฟื้นฟูได้เพื่อให้ภาครัฐเข้ามาช่วยให้อดยา ให้กลับมาเป็นคนดีของครอบครัว ไม่ต้องถูกดำเนินคดี

เมายา หลอนยาเสพติดไปทำร้ายคนอื่นอาจตายฟรีเพราะเขาใช้สิทธิ์ป้องกันตามกฏหมายได้เราจะไม่ได้ญาติกลับบ้านนะครับ”