ว่อนโซเชียล! รับสมัครทหารรับจ้างฟรีแรนเจอร์พม่า ที่เชียงใหม่ เงินเดือน 50,000 บาท พบเป็นข่าวปลอม แจ้งเตือนหวั่นประชาชนแตกตื่นหลงเชื่อ

346

ว่อนโซเชียล! รับสมัครทหารรับจ้างฟรีแรนเจอร์พม่า ที่เชียงใหม่ เงินเดือน 50,000 บาท พบเป็นข่าวปลอม แจ้งเตือนหวั่นประชาชนแตกตื่นหลงเชื่อ

วันที่ 6 ก.ย.65 กรณีโพสต์รับสมัครทหารรับจ้าง Free Burma Ranger (FBR) ในสื่อสังคมออนไลน์และมีคนแชร์ข้อความดังกล่าวส่วนหนึ่ง สร้างความตกใจแก่ผู้ที่เห็นโพสต์ดังกล่าว โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ว่า “FBR เปิดรับสมัครงาน โอกาสทั้งชายหญิงไทยที่มีความฝันอยากเป็นนักรบ เงินเดือนดี พักฟรีด้วย สนใจรีบสมัครเลยครับ” พร้อมแนบอินโฟกราฟิก มีข้อความ “รับสมัคร เงินเดือน 50,000+++ บาท นักรบประชาธิปไตย ทหารปลดประจำการ บุคคลกล้าหาญ คุณสมบัติ เพศชาย/หญิง อายุ 16-40 ปี ใจกล้า สุขภาพแข็งแรง ไม่จำกัดวุฒิการศึกษา ถ้าสามารถพูดภาษากะเหรี่ยง ภาษาอังกฤษ ภาษาพม่า หรือเป็นคริสต์ศาสนิกชน จะได้รับพิจารณาพิเศษ” พร้อมระบุสถานที่รับสมัครไว้จำนวน 2 จุด ที่ออฟฟิศพื้นที่ .วัดเกตุ เมืองเชียงใหม่

blank

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่บริเวณอาคารพาณิชย์ ซอยโอถาพันธ์ .วัดเกตุ .เมือง .เชียงใหม่ พบว่าออฟฟิศที่ระบุว่าเป็นสถานที่รับสมัครทหารรับจ้าง Free Burma Ranger เป็นที่ทำการของมูลนิธิฟรี เดอะ โอเพรส (Free the Oppressed Foundation) หรือ FTO ซึ่งสนับสนุนงานของ Free Burma Rangers (FBR) ซึ่งเป็นขบวนการเพื่อมนุษยธรรมจากหลายเชื้อชาติ ที่ทำงานเพื่อให้ความช่วยเหลือ ความหวัง และความรักแก่ผู้คนในเขตความขัดแย้งของพม่า อิรัก และซูดาน การทำงานร่วมกับกลุ่มชาติพันธุ์ที่สนับสนุนประชาธิปไตยในท้องถิ่น และประสานงานกับทีมบรรเทาทุกข์อเนกประสงค์ที่เคลื่อนที่ การรักษาพยาบาลฉุกเฉินที่สำคัญ ที่พักพิง อาหาร เครื่องนุ่งห่ม และเอกสารด้านสิทธิมนุษยชนในพื้นที่

blank

บริเวณดังกล่าวพบว่ามีอาสาสมัครมูลนิธิฯ ทั้งชาวพม่าและชาวต่างชาติส่วนหนึ่งอยู่ด้านใน บริเวณในตัวอาคารโล่ง มีรถยนต์กระบะจอดด้านในหนึ่งคัน นอกจากนี้มีสัมภาระและสิ่งของที่รับบริจาคมาและเตรียมส่งมอบให้กลุ่มที่ขาดแคลนตามเป้าหมายวางไว้อยู่ริมผนังตึก ส่วนด้านในน่าจะเป็นที่พักของกลุ่มอาสาสมัครต่างชาติ โดยออฟฟิศแห่งนี้ปัจจุบันทางกลุ่มเลิกใช้แล้ว เป็นเพียงที่ไว้สิ่งของเท่านั้น ส่วนที่ตั้งใหม่อยู่ในพื้นที่ .สันทรายน้อย .สันทราย .เชียงใหม่

ขณะที่การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง ก่อนหน้านี้ พบว่าแหล่งที่มาแผ่นใบปลิวดังกล่าวไม่มีที่มาชัดเจนว่ามาจากไหน จึงไม่สามารถชี้ชัดได้ว่ากลุ่มชนกลุ่มน้อย หรือ FBR จัดทำขึ้น ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นจากเพจเฟซบุ๊ก FBF KTG และ KTA ไม่ปรากฏแผ่นปลิวดังกล่าวแต่อย่างใด โดยรูปแบบแผ่นใบปลิวเป็นการจัดทำขึ้นแบบคร่าวๆ ไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน และการสะกดอักษรที่ผิด ซึ่งไม่มีความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะให้อัตราเงินเดือน 50,000 บาท นั้น ไม่น่ามีความเป็นไปได้ เนื่องจากค่าจ้างสูงจนผิดสังเกต ซึ่งหากค่าจ้างแพงตามที่แผ่นใบปลิว ไม่มีเหตุผลที่จะต้องเปิดรับสมัครจากฝ่ายไทย และกลุ่มบุคคลที่ทำขึ้นนั้น อาจจะเป็นฝ่ายตรงข้ามกับกลุ่ม KTG (Karen Thai Group) หรือกลุ่ม FBR (Free Burma Ranger) น่าจะเป็นการทำ IO ขึ้นมา เพื่อสร้างกระแสให้เกิดความขัดแย้งภายใน KTG หรือผู้ที่สนับสนุน FBR ซึ่งอาจจะมีกลุ่มบุคคลที่เป็นฝ่ายตรงข้ามสร้างข่าว IO ขึ้น เพื่อสร้างข่าวปลอมดังกล่าว