เชียงใหม่ กลุ่มสมาคมผู้บ่มผู้เพาะปลูกและผู้ค้าใบยาสูบจาก 6 จังหวัดภาคเหนือ ชุมนุมยื่นหนังสือผ่านศูนย์ดำรงธรรมเชียงใหม่ ถึง รมว.คลัง วอนช่วยเหลือด่วน หลัง ยสท.กดราคารับซื้อใบยาสูบ ลงอีก 25 เปอร์เซ็นต์ ทำชาวไร่น้ำตาตก

148

กลุ่มสมาคมผู้บ่มผู้เพาะปลูกและผู้ค้าใบยาสูบจาก 6 จังหวัดภาคเหนือ กว่า 100 คน ชุมนุมยื่นหนังสือผ่านศูนย์ดำรงธรรมเชียงใหม่ ถึง รมต.คลัง วอนช่วยเหลือด่วน หลัง ยสท.กดราคารับซื้อใบยาสูบ ลงอีก 25 เปอร์เซ็นต์ ทำชาวไร่น้ำตาตก

เมื่อช่วงสายเวลาประมาณ 09.30 น. วันนี้ (31 ส.ค.65) ที่บริเวณด้านหน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มสมาคมผู้บ่มผู้เพาะปลูกและผู้ค้าใบยาสูบจาก 6 จังหวัดภาคเหนือ จำนวนกว่า 100 คน นำโดย นายกฤษณ์ ผาทอง นายกสมาคมผู้บ่มเพาะปลูกและผู้ค้าใบยาสูบ จ.เชียงราย พร้อมด้วย นายขจรศักดิ์ เมฆขจร นายกสมาคมพัฒนาชาวไร่บ่มเองจังหวัดเชียงใหม่ นำกลุ่มผู้ชุมนุมถือป้ายรวมตัวเพื่อยื่นหนังสือถึง รมต.คลัง เพื่อขอให้ทบทวน และดำเนินการช่วยเหลือ หลังได้รับผลกระทบจากการที่ ยสท.กดราคารับซื้อใบยาสูบ อีกทั้งตัวโควต้าลงอีก 25 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ชาวไร่ได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก

blank

ทั้งนี้ ทางด้าน นายกฤษณ์ ผาทอง นายกสมาคมผู้บ่มเพาะปลูกและผู้ค้าใบยาสูบ จ.เชียงราย บอกว่า ชาวไรยาสูบเวอร์จีเนียจากพื้นที่ 6 จังหวัดภาคเหนือ ที่มีมากกว่า 1,200 คน และยังไม่รวมถึงผู้เกี่ยวข้องอีกกว่า 1 หมื่นคน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากต้นทุนปัจจัยการผลิตยาสูบ เช่น ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง ค่าไฟฟ้า ค่าฟืน และค่าแรงงานที่เพิ่มสูงกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ที่ขัดกับราคารับซื้อยาสูบของการยาสูบแห่งประเทศไทย ที่ไม่ได้ปรับขึ้นให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง และราคารับซื้อใบยาสูบของ ยสท.ในปัจจุบันก็ใช้มานานเกือบ 10 ปีแล้ว ซึ่งหาก ยสท.ยังยันจะใช้ราคาเดิม ชาวไร่และผู้บ่ม ก็ไม่สามารถปลูกยาสูบและประกอบอาชีพต่อไปได้

blank

นายกสมาคมผู้บ่มเพาะปลูกและผู้ค้าใบยาสูบ จ.เชียงราย บอกอีกว่า การปลูกและบ่มใบยาสูบพันธุ์ เวอร์จีเนีย ในจังหวัด เชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน แพร่ น่าน และพะเยา เป็นอาชีพท้องถิ่นที่ทำต่อเนื่องกันมาตลอดกว่า 60 ปี แต่ละปีมีผลผลิตใบยาประมาณ 10 ล้านกิโลกรัม ส่งขายให้กับ ยสท.สร้างรายได้ให้ท้องถิ่นรวม 1,000 ล้านบาท หรือเฉลี่ยประมาณ 30,000 บาทต่อครอบครัว แต่จากการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตยาสูบหลายครั้งตั้งแต่ปี 2560 ทำให้ ยสท.ปรับลดโควต้ารับซื้อใบยาสูบพันธุ์เวอร์จีเนียลง 50 เปอร์เซ็นต์ เป็นเวลา 4 ปีติดต่อกัน และจะประกาศลดโควต้าลงอีก 25 เปอร์เซ็นต์ สำหรับฤดูกาลผลิต 2565/66 ที่จะถึงนี้ ทำให้โควต้าใบยาสูบพันธุ์เวอร์จีเนียถูกลดลงไปกว่า 56 เปอร์เซ็นต์

blank

อย่างไรก็ตาม การรวมตัวเดินทางเข้ามายืนหนังสือในวันนี้ ทางกลุ่มสมาคมผู้บ่มผู้เพาะปลูกและผู้ค้าใบยาสูบจาก 6 จังหวัดภาคเหนือ เพียงต้องการให้ทาง รมต.คลัง พิจารณาให้ความช่วยเหลือและให้ชะลอการลดโควต้า หรือปรับราคาการลดโควต้า ไม่ให้สูงเกินไป และขอให้ ยสท.ช่วยเหลือต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นตามความเป็นจริงด้วย