Taxi มาตรฐานใหม่ “ป้ายว่างสีเขียว” ปลอดภัยต่อผู้โดยสารหญิง มีปุ่มขอความช่วยเหลือ-GPS

677

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 65 เพจเฟซบุ๊ก “เรื่องของบีม” ได้ออกมาโพสต์ข้อความให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือกนั่งรถแท็กซี่ให้ปลอดภัย โดยได้ระบุข้อความว่า

“วันหนึ่งบีมขึ้นรถ Taxi กลับบ้านคนเดียวแล้วนี่เป็นคนขึ้น Taxi น้อยมากเพราะเหมือนที่บ้านห่วงเรื่องความปลอดภัยมากเลยไม่ค่อยขึ้นเป็นประจำเพราะกลัวเหมือนกัน แต่วันนั้นมีเหตุทำให้ต้องโบก Taxi กลับบ้าน

พอขึ้นรถมานั่งสักพักแล้วลุง Taxi ถามว่ารู้ไหมว่าป้ายว่างสีเขียวกับแดงต่างกันยังไง นี่ก็แบบตอบแบบโง่ๆ ไปว่า “ถ้าขึ้นเขียวคือว่างรึเปล่าคะ” แต่ก็คิดในใจว่าไม่ว่างทำไมไม่ปิดไฟวะ แต่ตอนนั้นก็แบบตอบๆ ลุงแกไป ลุงแกก็ตอบว่าป้ายเขียวเป็น Taxi มาตรฐานใหม่ของกรมการขนส่งทางบกที่จะติดตั้งให้กับรถแท็กซี่ที่จดทะเบียนใหม่ ด้วยป้ายไฟสีเขียว แล้วในรถจะมีปุ่มฉุกเฉิน SOS ติดตั้งไว้ตรงเสาฝั่งผู้โดยสารด้านซ้ายมือ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

หากมีเหตุฉุกเฉินกดปุ่ม SOS นี้ก็จะสามารถติดต่อ พูด แจ้ง กับทางศูนย์ได้เลย รถคือติดตั้ง GPS Tracking พร้อมอุปกรณ์แสดงตัวผู้ขับรถ ปุ่มฉุกเฉิน กล้องบันทึกภาพในรถ แล้วลุงคนขับบอกว่า ใครที่จะมาขับรถ Taxi ป้ายเขียวนี้คือเขาจะตรวจสอบด้วยว่ามีประวัติอาชญากรรมมาก่อนไหม หากมีคือไม่ได้เลย แล้วลุงตบท้ายว่า “เห็นว่าเป็นผู้หญิงมันอันตราย ต่อไปถ้าจะขึ้นให้มองรถป้ายเขียวนะ”