คนดอยสุเทพชี้ ตำนานน้ำตกวังบัวบานเปลี่ยน ไม่กระทบท่องเที่ยว หลังญาติชี้ตำนานถูกบิดเบือน

2368

คนดอยสุเทพชี้ ตำนานน้ำตกวังบัวบานเปลี่ยน ไม่กระทบท่องเที่ยว หลังญาติชี้ตำนานถูกบิดเบือน

วันที่ 26 ส.ค. 65 จากกรณีที่หลานสาวของคุณศรัญญา ไชยวงศ์แก้ว หลานสาวของคุณบัวบาน ไชยวงศ์แก้ว ครูประชาบาลที่ถูกอ้างถึงในตำนานน้ำตกวังบัวบาน ภายในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ว่าจบชีวิตเพราะผิดหวังจากความรัก ได้ออกมาเปิดเผยความจริงเมื่อหลายปีก่อนว่า ไม่เคยมีชายหนุ่มจากกรุงเทพฯ หรือ นายทหารคนใดมาพัวพันกับคุณบัวบานตามที่ถูกกล่าวอ้าง โดยหลังจากที่ทางญาติได้ออกมาชี้แจง เรื่องนี้ก็เงียบหายไปนานกว่าสิบปีกระทั่งล่าสุดมีสื่อนำเรื่องนี้มาเปิดเผยอีกครั้ง

aBnkMl.jpg

ขณะที่ทางทีมข่าวลงพื้นที่เชิงดอยสุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ สำรวจความเห็นจากคนเก่าคนแก่ ส่วนใหญ่บอกว่าทราบตำนานเรื่องเล่ามาเหมือน ๆ กัน แต่ก็ยอมรับว่าไม่มีใครรู้ความจริง

นายสุเทพ คำซอน อายุ 68 ปี เจ้าของร้านบริเวณน้ำตกห้วยแก้วซึ่งอยู่ไม่ไกลจากน้ำตกบัวบาน บอกว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นมานาน ตอนนั้นตนเองยังไม่เกิดแต่ก็ได้รับรู้เรื่องเล่าจากคนในพื้นที่และคนในครอบครัว แต่ก็ยอมรับว่าความจริงไม่มีใครรู้ เพราะในสมัยก่อนไม่มีการตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตที่ทันสมัยเหมือนทุกวันนี้ และ ก็ไม่มีใครมายืนยันข้อเท็จจริง ทำให้เรื่องเล่าแพร่กระจายต่อ ๆ กันไปจนกลายเป็นตำนาน ส่วนที่ลูกหลานออกมาชี้แจงก็ต้องยึดเอาความจริงจากทางครอบครัวเพราะใกล้ชิดที่สุด

aBn91k.jpg

ขณะที่นายสมบัติ ชัยพนัส ชาวบ้านเชิงดอยสุเทพ เล่าเหมือน ๆ กันว่าตำนานเป็นแบบนี้ แต่เมื่อเรื่องราวถูกเปลี่ยนก็เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบอะไรด้านการท่องเที่ยว เพราะทุกวันนี้นักท่องเที่ยวส่วนมากก็ไม่ได้ทราบเรื่องตำนาน ที่มาก็มาท่องเที่ยวพักผ่อนธรรมชาติเพราะเป็นน้ำตกที่อยู่ใกล้เมืองมากที่สุด

ขณะที่ป้าขายดอกไม้หน้าอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย บอกว่า แม้เรื่องจริงจะไม่ใช้การฆ่าตัวตายเพราะอกหัก ก็ไม่ได้มีผลอะไร เป็นเรื่องส่วนตัวของเขา เป็นเพียงเรื่องเล่า และ ไม่กระทบท่องเที่ยวเพราะนักท่องเที่ยวไม่ได้มาเที่ยวน้ำตกวังบัวบานเพราะตามรอยตำนาน แต่ยอมรับว่าน้ำตกวังบัวบานเคยมีคนมาฆ่าตัวตายแล้วหลายรายแล้ว

aBnhue.jpg

ทั้งนี้ทางด้านขอบญาติคุณบัวบาน ได้โพสต์ระบุว่า ขอชื่นชมการแสดงของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ว่าได้แสดงออกมาแบบทั้งอารมณ์จริงๆ แต่ขอตำหนิผู้บริหารในการละเลยข้อมูลอันบิดเบือนมาใช้ในการแสดงดังกล่าว ซึ่งเป็นการแสดงที่กระทบกระเทือนจิตใจของผู้เป็นญาติพี่น้องของคุณย่าบัวบาน ไชยวงศ์แก้ว เป็นอย่างมากเพราะ
คุณย่าบัวบาน เป็นชาวคริสเตียน ไม่มีเรื่องของการใช้ชีวิตหลังความตายแบบเวียนว่ายตายเกิด ไม่มีของเซ่นไหว้ ไม่มียมทูต ไม่มีการกรีดร้อง ตามที่เสนอ ซึ่งทางครอบครัวมีความอ่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องนี้เป็นอย่างมาก ทางเรามีความเสียใจที่ได้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักของครอบครัวเราแล้ว และผิดหวังที่คนเชียงใหม่ด้วยกันกลับมาซ้ำเติมย่ำยีถึงความสูญเสียอันนี้
22/08/2022
ทางญาติรู้สึกดีใจที่ตัวแทนของวงดนตรีดังกล่าวติดต่อกลับมา แต่ที่เสียใจคือตัวแทนแจ้งว่าทางโรงเรียนและวงดนตรีมีข้อมูลทั้งที่เป็นตำนานและข้อเท็จจริงจากทางญาติ แต่ยังเลือกที่จะใช้การแสดงที่อ้างอิงมาจากเนื้อหาของเพลงในการแสดง ซึ่งทางตัวแทนแจ้งว่าจะขอปรึกษาผู้บริหารของโรงเรียนแล้วติดต่อกลับมาอีกครั้ง
23/08/2022
ไม่มีการติดต่อใดๆ จากทางโรงเรียนฯ เข้ามา แต่ทางญาติได้เห็นการชี้แจงของโรงเรียนซึ่งในเนื้อความสื่อสารว่า
“ทางวงดนตรีลูกทุ่ง มิได้มีเจตนาที่จะบิดเบือน ปลอมแปลง หรือเปลี่ยนแปลง ข้อมูลชีวประวัติบุคคล
หรือตำนานใดๆ ทั้งสิ้น ในทางตรงกันข้าม การแสดงนี้ได้พยายามตีแผ่ถึงประเด็นที่น่าสนใจ ที่สื่อสารกับผู้ชม บอกกล่าวถึงเรื่องราวความรักของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ผิดหวังจากความรัก นำไปสู่การฆ่าตัวตายที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น และพยายามสอดแทรกคำสอนต่างๆ ถึงการฆ่าตัวตายที่เป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นในสังคม ณ ปัจจุบัน”
ซึ่งการอ้างอิงดังกล่าวก็เป็นข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงถึงการฆ่าตัวตายที่เกิดจากความผิดหวังด้านความรักและการชี้แจงดังกล่าวเป็นการชี้แจงที่ต้องให้ญาติของคุณย่าค้นหาข้อมูลดังกล่าวด้วยตัวเอง ทางโรงเรียนไม่มีการส่งคำชี้แจงให้กับทางญาติเลย ยิ่งตอกย้ำความเจ็บปวดของญาติลงไปอีก
หากเห็นคอมเม้นต์ต่างๆ ผ่านการสื่อสาร..การแสดงดังกล่าวทำให้คนกลุ่มมากเข้าใจว่านี่คือตำนานและเรื่องราวที่เป็นข้อเท็จจริง
ขอความเป็นธรรมและความสงบต่อผู้วายชนม์ได้ไหมคะ ดร.โมรยา วิเศษศรี (ศรัญญา ไชยวงศ์แก้ว) เหลนของคุณบัวบาน และตัวแทนของตระกูล