เชียงใหม่ กลุ่มสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ ลุกฮือต้านประชุมเอเปค ปะทะเจ้าหน้าที่ตรึงกำลัง หน้าโรงแรมจัดประชุม เรียกร้องผู้นำเอเปคหยุดร่วมมือกับรัฐบาลไทย ค้านนโยบายฟอกเขียว ชี้มีชาวบ้านในพื้นที่ป่าถูกเอาเปรียบ

2046

เชียงใหม่ กลุ่มสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ ลุกฮือต้านประชุมเอเปค ปะทะเจ้าหน้าที่ตรึงกำลัง หน้าโรงแรมจัดประชุม เรียกร้องผู้นำเอเปคหยุดร่วมมือกับรัฐบาลไทย ค้านนโยบายฟอกเขียว ชี้มีชาวบ้านในพื้นที่ป่าถูกเอาเปรียบ ยันจัดประชุมเวทีคู่ขนาน

เมื่อช่วงเช้าเวลาประมาณ 09.00 น. วันนี้ (24 ส.ค.65) ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ .เมืองเชียงใหม่ ได้มีการรวมตัวของกลุ่มสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ จำนวนหลายร้อยคน เพื่อเคลื่อนขบวนไปยังโรงแรมเลอเมอริดียน เชียงใหม่ ที่มีการจัดประชุมเอเปคอาวุโสด้านป่าไม้ เพื่อเรียกร้องให้มีการรับฟังเสียงภาคประชาชนและการต่อต้านไม่ให้ผู้นำเอเปคทำข้อตกลงร่วมมือกับทางรัฐบาลไทยที่มีนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเขียว ซึ่งส่งผลกระทบต่อกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ป่า

blank

โดยในวันนี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหลายร้อยคนได้รวมตัวกันที่บริเวณลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ พร้อมกับถือป้ายประท้วง ก่อนจะร่วมกันเดินเท้าเคลื่อนขบวนมาตามถนนคชสาร และเข้ามายังถนนลอยเคราะห์ มุ่งสู่โรงแรมเลอเมอริดียน เชียงใหม่ ที่มีการจัดประชุมเจ้าหน้าที่เอเปคอาวุโสด้านป่าไม้ และมาจนถึงบริเวณสี่แยกด้านหน้าโรงแรม เลอเมอริดียน เชียงใหม่ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ นำโดย พล...ฤตธาพล ยี่สาคร รองผู้บังคับบัญชาตำรวจภูธร ภาค 5 พร้อมด้วย ...กฤษดา พันธ์เกษม รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่กว่า 400 นาย วางรั้วกั้นตรึงกำลังที่บริเวณสี่แยกโรงแรมและวางกำลังโดยรอบพื้นที่ เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย และป้องกันเหตุรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการชุมนุมในครั้งนี้

blank

ขณะที่ในเวลาต่อมา หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมมาถึงยังบริเวณจุดที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังไว้ ได้มีการเรียกร้องให้ทางเจ้าหน้าที่เปิดทางเพื่อเข้าไปด้านใน แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังคงตรึงกำลังจนกระทั่งมีการกระทบกระทั่งและปะทะกันของกลุ่มผู้ชุมนุมเนื่องจากทางกลุ่มผู้ชุมได้พยายามดันรั้วกั้นเพื่อจะเข้าไปด้านใน พร้อมทั้งยังมีการทำลายแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ จนทำให้มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 นาย และทางผู้ชุมนุมยังคงรวมตัวชุมนุมต่อเนื่อง

blank

ขณะที่ทางด้าน นายพชร คำชำนาญ กองเลขานุการสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ เปิดเผยถึฝการชุมนุมในครั้งนี้ว่า การชุมนุมในครั้งนี้ เป็นการออกมาเคลื่อนไหวของสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์และเกษตรกรที่อยู่ในพื้นที่ป่าที่กำลังจะได้รับผลกระทบจากการประชุมเวทีเอเปคป่าไม้ ที่มีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมขึ้นที่โรงแรมเลอเมอริเดียน เชียงใหม่ โดยมีนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเขียว ที่มีโอกาสสูงในการที่จะแย่งยึดพื้นที่ของชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ป่า และนำเข้าสู่การปลูกป่าทดแทนคาร์บอน ที่กลุ่มทุนใหญ่ปล่อยออกไป ที่เป็นความตกลงที่เรียกกันว่าเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่เป็นมหกรรมค้าคาร์บอนอย่างใหญ่หลวง จึงเกิดข้อกังวลที่จะนำไปสู่การแย่งยึดที่ดินของชาวบ้าน ที่ตอนนี้ก็ได้รับความเดือดร้อนกันมาก นอกจากนี้ตลอดระยะเวลา 8 ปี พบว่ามีการถูกดำเนินคดีถึง 40,000 กว่าคดี จึงมีการออกมาชุมนุมในวันนี้ เพื่อจะส่งเสียงถึงผู้นำเอเปค เพื่อขอให้ไม่ให้ร่วมมือกับทางรัฐบาลไทยในการเข่นฆ่าประชาชนอย่างเด็ดขาด

นายชร บอกเพิ่มเติมว่า อย่างไรก็ตามหากมีการเปิดทางให้สามารถเข้าไปในพื้นที่การจัดประชุมได้ จะไม่มีการเจรจา เนื่องมาจากเมื่อวานนี้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการยื่นข้อเรียกร้องไปแล้ว ในวันนี้ที่มาจึงมีเพียงต้องการจัดเวทีคู่ขนาน เนื่องจากการประชุมโดยไม่ฟังเสียงของกลุ่มผู้ชุมนุม ดังนั้นจึงจะมีการจัดเวทีคู่ขนานเพื่อส่งเสียงไปถึงยังเอเปคให้ได้ ผ่านเสียงของผู้ชุมนุม และยืนยันว่าจะมีการเคลื่อนขบวนไปให้ถึงยังบริเวณหน้าโรงแรมที่มีการประชุม และไม่ได้ต้องการเข้าไปในโรงแรมแต่อย่างใด และเพียงขอให้สามารถจัดเวทีคู่ขนานได้ เพื่อจะเล่าให้ทางเอเปคฟังว่ากลุ่มผู้ชุมนุมต้องประสบกับอะไรบ้างเท่านั้น

blank blank blank blank blank blank blank blank blank