ชีวิตแสนรันทด! สองแม่ลูกป่วย แถมตกงานไร้เงิน อาศัยข้าวปลาอาหารจากเพื่อนบ้าน ต้องใช้ชีวิตที่ไร้ไฟฟ้านานกว่าสองเดือนหลังถูกตัด

1032

ชีวิตแสนรันทด! สองแม่ลูกป่วย แถมตกงานไร้เงิน อาศัยข้าวปลาอาหารจากเพื่อนบ้าน ต้องใช้ชีวิตที่ไร้ไฟฟ้านานกว่าสองเดือนหลังถูกตัด

ต้นทุนชีวิตและโชคชะตาที่ไม่เป็นใจ ทำให้สองแม่ลูกที่อำเภอสันทราย จ.เชียงใหม่ ต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยความยากลำบาก ในแต่ละวันต้องอาศัยข้าวปลาอาหารจากเพื่อนบ้านและต้องอยู่บ้านในสภาพเก่าทรุดโทรม ไร้กระแสไฟฟ้า หลังจากไม่มีเงินจ่ายค่าไฟฟ้าที่ติดค้างผ่อนผันมานานกว่า 6 เดือน จนถูกตัดไฟยกมิเตอร์ไปเมื่อสองเดือนก่อน ส่วนนาย

blank

ล่าสุดวันนี้ (19 ส.ค.65) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 29/3 หมู่ 9 ถนนทุ่งหมื่นน้อย ซอย 4 ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เป็นบ้านชั้นเดียวขนาดเล็ก สภาพทรุดโทรม บ้านหลังนี้มีนางวิภา คำฝั้น อายุ 56 ปี และ นายณัฐพงศ์ คำฝั้น อายุ 30 ปี สองแม่ลูกอาศัยอยู่ โดยนายณัฐพงศ์ป่วยด้วยโรคเบาหวาน ขาอ่อนแรง ส่วนแม่ป่วยด้วยโรคเบาหวานและไมเกรน

blank

นางวิภา เล่าว่า ก่อนหน้านี้ลูกชายทำงานอยู่ในร้านอลูมีเนียมแห่งหนึ่งใน อ.สันทราย ได้เงินเดือนแปดพันกว่าบาทพอเลี้ยงชีพ ส่วนตนเองทำงานเป็นลูกจ้างในโครงการของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ รายได้พออยู่พอกิน แต่หนึ่งปีก่อนลูกชายป่วยเป็นเบาหวานและอาการเริ่มหนัก ขาอ่อนแรงจนไม่สามารถยกของหนักหรือเดินนาน ๆ ได้ จึงต้องออกงานมารักษาตัวที่บ้าน

หลังจากนั้นตนเองจึงเป็นคนทำงานหาเงินเลี้ยงลูก แต่โชคชะตาไม่เป็นใจ เมื่อเดือนมกราคม 2565 ก็ต้องออกจากงานเพราะหมดโครงการ หลังจากนั้นจึงทำให้สองคนแม่ลูกไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้ ตนเองก็ไปหางานทำลำบากเพราะป่วยด้วยโรคเบาหวานและไมเกรนและต้องดูแลลูกที่อาการแย่ลงทุกวัน ที่ผ่านมาไม่มีเงินแม้กระทั่งซื้ออาหาร อาศัยเพื่อนบ้านข้างเคียงและญาติพี่น้องที่ช่วยเหลืออาหารการกินมาโดยตลอด

blank

ล่าสุดยังต้องลำบากซ้ำไปอีก เพราะไม่มีเงินไปจ่ายค่าไฟฟ้าที่ค้างไว้นาน 6 เดือน เป็นเงิน 2,175 บาท ทำให้โดนตัดไฟมาแล้วสองเดือน ต้องอดทนกับอากาศร้อนอบอ้าว ส่วนกลางคืนก็ต้องใช้ฉาย พอแบตหมดก็ต้องไปขอชาร์จไฟฉายและโทรศัพท์มือถือกับเพื่อนบ้าน รู้สึกเกรงใจแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร

นางวิภา เล่าว่า สามีฆ่าตัวตายหนีปัญหาหนี้สินไปนานกว่า 20 ปีแล้ว ส่วนบ้านและที่ดินปัจจุบันก็ติดจำนองกับธนาคารกว่าสองแสนบาท ทุกวันนี้ต้องขอพักชำระหนี้ไปก่อน ทรัพย์สินที่บ้านก็ไม่เหลืออะไรอีก รถจักรยานยนต์ที่เคยมีก็ขายเอาเงินมาประทังชีวิต มีเพียงจักรยานที่มีคนใจบุญให้ยืมมาใช้ ตอนนี้อยากลงทุนค้าขายเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างขายหมูปิ้ง ลูกชิ้น แต่ก็ยังไม่มีทุน จึงวอนผู้ใจบุญช่วยสงเคราะห์ครอบครัว อย่างน้อยขอให้ประคับประคองชีวิตไปได้สองแม่ลูกก็พอแล้ว

blank

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรื่องราวความลำบากของสองแม่ลูก ทำให้วานนี้อาสาสมัครกู้ชีพกู้ภัยแม่โจ้ที่ทราบเรื่องได้เข้าไปสอบถามข้อมูล ก่อนจะรวบรวมเงินกันคนละเล็กละน้อยมอบให้เป็นค่าอาหารและจะพยายามหาข้าวสารอาหารแห่งมาช่วยเหลือเพิ่มเติมเท่าที่ทำได้ สำหรับใครที่ต้องการช่วยเหลือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้โดยตรงกับนางวิภา ที่หมายเลขโทรศัพท์ 085 5616205