ป.ป.ส. แถลงเตรียมเผาของกลาง 13.86 ตัน ชี้การทำลายยาเสพติดจะไม่ช้า จับ ตรวจ เผา ได้ทันที

55

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 65 เวลา 08.30 น. นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) พร้อมด้วยนายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองเลขาธิการ ป.ป.ส. แถลงข่าวการทำลายยาเสพติด น้ำหนักรวมกว่า 4,542.82 กิโลกรัม ซึ่งตามประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ สามารถทำลายยาเสพติดได้ทันที หลังการจับ ตรวจพิสูจน์ว่าเป็นยาเสพติด ต่างจากในอดีต ก่อนมีประมวลกฎหมายยาเสพติด การทำลายของกลางยาเสพติด ทำลายได้หลังคดีสิ้นสุด หรือสิ้นอายุความเท่านั้น

ณ สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ สำนักงาน ปปส.กทม.(ทุ่งสองห้อง)
นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า “เมื่อเจ้าพนักงานผู้จับหรือผู้ยึด จับกุมผู้กระทำผิดและนำยาเสพติดส่งพนักงานสอบสวน สถานตรวจพิสูจน์รับยาเสพติด แล้วจัดทำรายงาน จากนั้นนำยาเสพติดที่เหลือจากการตรวจสอบทั้งหมดส่งไปที่คลังเก็บรักษายาเสพติดของกลาง กระทรวงสาธารณสุข เพื่อเก็บรักษาเอาไว้ก่อนการนำไปเผาทำลายซึ่งก่อนประมวลกฎหมายยาเสพติดต้องเก็บรักษาของกลางไว้จนกว่าศาลชั้นต้น จะมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งให้เผาทำลาย ทำให้ระยะเวลาที่เก็บรักษาไว้ที่คลังยาเสพติดของกลาง กระทรวงสาธารณสุข ใช้เวลาหลายปี และในคดีที่มีการตรวจยึดของกลาง และออกหมายจับผู้ต้องหา ผู้ต้องหาหลบหนีก็ต้องรอให้หมดอายุความก่อน อาจจะเป็นเวลา 10 ปี 20 ปี หรือสูงสุดถึง 30 ปี แล้วแต่ความหนักเบาของโทษตามที่กฎหมายกำหนด”

“แต่ในปัจจุบันตามประมวลกฎหมายยาเสพติด และระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบรามยาเสพติดว่าด้วยการตรวจจับ การตรวจพิสูจน์ การเก็บรักษา การทำลาย การนำไปใช้ประโยชน์ และการรายงานยาเสพติด พ.ศ. 2565 เมื่อส่งไปเก็บรักษาที่คลังแล้วคณะกรรมการตรวจรับยาเสพติด ทำการตรวจรับ ทำบัญชีรายงานเก็บไว้เป็นหลักฐานก็ส่งทำลายได้ทันทีหลังจากคณะกรรมการมีความเห็นชอบให้ทำลายได้ โดยไม่ต้องรอให้คำสั่งศาล ซึ่งทำให้ระยะเวลาในการเก็บรักษาไว้ จะเหลือเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น และในทุกขั้นตอนการดำเนินงานโดยคณะบุคคลที่มีการตรวจสอบซึ่งกันและกันตลอดในแต่ละขั้นตอนสามารถตรวจสอบได้ เพื่อไม่ให้ยาเสพติดหลุดรอดออกจากระบบจนกว่ายาเสพติดจะถูกทำลาย ไม่มีการหลุดรอดออกจากระบบแน่นอน”

สำหรับการจัดการยาเสพติดของกลาง สำนักงาน ป.ป.ส. มีในครอบครองทั้งหมดตอนนี้คือ 22 ตัน 142 คดี โดยทำการส่งมอบในเดือนสิงหาคม จำนวน 3 ครั้ง ในวันที่ 11 ,15 และ 17 สิงหาคม 2565 เป็นยาเสพติดจากทั้งหมด 100 คดี ปริมาณยาเสพติดรวมกัน 13,865.40 กิโลกรัม โดยมีรายละเอียด ดังนี้
– วันที่ 11 สิงหาคม จำนวนยาเสพติด 3,846.38 กิโลกรัม จาก 27 คดี
– วันที่ 17 สิงหาคม จำนวนยาเสพติด 5,476.20 กิโลกรัม จาก 35 คดี

และในวันที่ 15 สิงหาคม มียาเสพติดที่ส่งไปเก็บรักษาจำนวน 4,542.82 กิโลกรัม จาก 38 คดี โดยทั้งหมดจะนำไปเผาทำลายในระหว่างวันที่ 30 – 31 สิงหาคม และยาเสพติดของกลางที่กำลังดำเนินการตรวจสอบ อีกจำนวน 8 ตัน จาก 42 คดี ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการส่งมอบให้กับทางกระทรวงสาธารณสุขเพื่อนำไปเผาทำลายต่อไปในเดือนตุลาคมนี้

เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวทิ้งท้ายว่า “ตามนโยบายของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เล็งเห็นถึงปัญหาการทำลายของกลางยาเสพติดที่เดิมต้องเก็บรักษาจนกว่าคดีสิ้นสุดหรือมีคำสั่งศาล จึงทำลายได้ ซึ่งเป็นภาระต่อประเทศในการเก็บรักษา ในประมวลกฎหมายยาเสพติดใหม่ จึงได้ปรับกระบวนการการทำลายยาเสพติดดังกล่าว เพื่อให้รวดเร็วขึ้น ไม่เป็นภาระในการเก็บรักษา และลดข้อกังขาที่อาจเกิดขึ้นในกระบวนการเก็บรักษา”