เจ้าของฟอนต์ “ไทยแลนด์” เข้าแจ้งความดำเนินคดี หลังเรียกค่าเสียหายสมาคมปันจักสีลัต 1 ล้านบาท สมาคมขอจ่าย 50,000-100,000 บาท

2088

เจ้าของฟอนต์ “ไทยแลนด์” เข้าแจ้งความดำเนินคดี หลังเรียกค่าเสียหายสมาคมปันจักสีลัต 1 ล้านบาท สมาคมขอจ่าย 50,000-100,000 บาท

วันที่ 2 ส.ค. 65 ที่กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) นายสุชาล ฉวีวรรณ กราฟิกดีไซเนอร์ เจ้าของแบบอักษร ‘ไทยแลนด์’ (ที่เป็นอักษรที่สามารถอ่านว่าไทยแลนด์ และมีการเขียนที่สามารถมองได้ทั้งเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับ สมาคมกีฬาปันจักสีลัตแห่งประเทศไทย กรณีที่นำผลงานการออกแบบอักษรที่จดเป็นลิขสิทธิ์ ไปใช้ในชุดแข่งขันของนักกีฬาปันจักสีลัตทีมชาติไทย ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 โดยไม่ได้รับอนุญาต

blank

นานสุชาล กล่าวว่าตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ละเมิดลิขสิทธิ์ ทางสมาคมฯและตนเอง ได้มีการไกล่เกลี่ยผ่านกรมทรัพย์สินทางปัญญา แต่ตกลงได้ไม่ลงตัว และส่วนตัวรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม วันนี้จึงต้องมาแจ้งความดำเนินคดี โดยหลังจากการพูดคุยกันระหว่างสองฝ่าย ตนได้ยื่นข้อเสนอเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 1,000,000 บาท พร้อมเอกสารประกอบว่าทำไมจะต้องเรียกเก็บเงินในจำนวนเท่านี้ แต่จากนั้นทางสมาคมฯตอบกลับว่าสามารถชดใช้ให้ได้ในราคา 50,000 ถึง 100,000 บาทเท่านั้น

สุชาล กล่าวต่อว่า ผลงานดังกล่าวเป็นการใช้ความสามารถ ความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองออกแบบและนำเสนอ จึงเชื่อว่างานอักษรที่ออกแบบสามารถสร้างมูลค่าได้ด้วยตัวเอง การที่สมาคมฯ นำผลงานดังกล่าวไปใช้ ทำให้เกิดความสับสนว่าตนมอบสิทธิ์ให้ จึงเกิดความเสียหายและต้องมีการเรียกชดใช้กับสิ่งที่เกิดขึ้น ยิ่งเป็นการใช้ในพื้นที่ที่มีการรับรู้ได้มากอย่างงานกีฬาซีเกมส์ จึงคิดว่าไม่เหมาะสม