เตือนภัย! โปรแกรมปลอมสลิป แก้ไขรายละเอียดได้หมด พ่อค้า-แม่ค้าต้องระวัง เช็คให้ดีก่อนหลงเชื่อ

328

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. 65 ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Sornphet Wutthikornchaisakul ได้โพสต์ภาพและข้อความเตือนภัย ระบุว่า

“โลกนี้อยู่ยากขึ้นทุกวัน ผมไปเจอโพสต์ของพี่คนนึงที่ได้แชร์ไว้ แต่หน้ามันรีเฟรชแล้วหายไป ผมเลยได้แฝงตัวใน “กลุ่มสายเทา Marketing” แล้วก็ไปเจอโพสต์นี้จริงๆ
มันเป็นโปรแกรมปลอมสลิป! มันเปลี่ยนได้หมดเลย วันที่ เวลา, รหัสอ้างอิง, ชื่อบัญชีที่โอน, เลขบัญชีที่โอน, เลขบัญชีที่รับเงิน, ชื่อบัญชีที่รับเงิน และ จำนวนเงิน
น่ากลัวมากนะครับ เตือนแม่ค้า พ่อค้าทุกคน เวลาลูกค้าโอน ให้รอการแจ้งเตือน / sms / notice app แจ้งเตือนตอนเงินเข้าก่อนนะครับ อย่าพึ่งดูที่สลิป ไว้ใจไม่ได้ ที่ตกใจคือดูในคอมเมนต์มีคนสนใจเยอะเลย
ไม่น่าใช่สายเทาแล้ว นี่น่าจะสายดำ”

จะเห็นได้ว่าโปรแกรมปลอมสลิปดังกล่าว สามารถปลอมสลิปได้ทุกธนาคาร เพียงแค่กรอกจำนวนเงิน กรอกตัวเลข และชื่อของผู้ส่งและผู้รับลงไป โปรแกรมก็ปลอมสลิปออกมา ซึ่งรูปที่ได้ออกมาก็ค่อนข้างแนบเนียน

เจ้าของโพสต์ระบุว่าที่ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ เพราะอยากฝากเตือนไปยังพ่อค้าแม่ค้า หรือผู้ที่รับเงินผ่านช่องทางออนไลน์ให้ระวังไว้ และควรเช็กยอดเงินจริงจากการแจ้งเตือนเงินเข้าผ่านโทรศัพท์ หรือ SMS ก่อน อย่าเพิ่งเชื่อสลิป

สิ่งที่น่าตกใจไปกว่านั้นคือมีคนสนใจโปรแกรมดังกล่าวเพียบ ดังนั้นทุกคนที่ทำธุรกรรมผ่านทางธนาคารควรตรวจเช็คให้ดีก่อนเสมอ เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มผู้ไม่หวังดี