(มีคลิป Video) “ทักษิณ” ปล่อยคลิปวันเกิด 73 ปี สั่งเสียตายไม่ต้องเผา เก็บร่างไว้ให้การต่อสู้-ชีวิต เป็นอมตะของครอบครัวของลูกหลาน

1139

“ทักษิณ” ปล่อยคลิปวันเกิด 73 ปี สั่งเสียตายไม่ต้องเผา เก็บร่างไว้ให้การต่อสู้-ชีวิต เป็นอมตะของครอบครัวของลูกหลาน

วันที่ 26 กรกฎาคม 2565 นายทักษิณ ชินวัตร เผยแพร่คลิปในวันเกิดครบรอบ 73 ปี ระบุว่า เวลาคิดถึง ‘ทักษิณ ชินวัตร’ สังคมไทยคิดถึงอะไร ? “นายกรัฐมนตรี” “นักธุรกิจ” “ผู้ลี้ภัย” “คุณพ่อ” “คุณตา” ฯลฯ ท่ามกลางคำตอบหลากมิติ-หลายทัศนะ ผมขออาศัยวาระวันครบรอบวันเกิด ‘26 ก.ค.’ (73 ปี) เพื่อตอบคำถามว่า อะไรคือสิ่งที่ผมตกผลึก หลังใช้ชีวิตมาเกิน 7 ทศวรรษ ผมมองอนาคตตัวเองอย่างไร กระทั่งพินัยกรรมที่ผมบอกครอบครัว”

นายทักษิณ เล่าว่า ชีวิตที่ผ่านมาความโง่มาก่อนความฉลาด ผมอาจโง่เรื่องคน เพราะประสบการณ์เป็นคนบ้านนอก ชีวิตง่ายๆ พอมาอยู่กรุงเทพฯ ชีวิตมันก้าวกระโดด ผ่านสังคมกรุงเทพฯ น้อยไป แทนที่จะเข้าไปคบสังคมอีลิตแต่ไปเข้าสังคมการเมือง ก็เลยกลายเป็นคนซื่อบื้อคนหนึ่ง คนที่อยู่ในสังคมอีลิตนานๆ ยิ่งเร้นลับซับซ้อน นี่คือสิ่งที่ผมต้องเรียนรู้ แต่ไม่คิดจะเรียนรู้แล้ว แก่แล้ว เอาความรู้ที่เป็นวิชาการ สอนหนังสือไปอบรมลูกหลาน

ไม่ได้ถึงกับเฮิร์ต แต่เสียดายตัวเอง ที่น่าจะเป็นประโยชน์กับบ้านเมืองได้มากกว่านี้ ผมไม่เคยกลัวตาย ผมถูกลอบสังหารมา 4 รอบ ผมเฉยๆ ผมถือว่า ถ้าคนเรามันจะตายมันก็ตาย มันยังไม่ตายก็คือยังไม่ตาย มันเป็นเรื่องที่ ไม่รู้ว่าเพราะอะไร เพราะผมก็ไม่ค่อยเชื่อ ชาติที่แล้ว ชาติหน้า ก็ไม่รู้เป็นกรรมเป็นเวรอะไร ผมก็รู้ว่าใครเป็นคนทำเรื่องนี้ ภายในครอบครัวเรารู้หมด เพราะเราไม่อยากให้เขาต้องไปเจอกับคนคิดไม่ดีกับเรา เมื่อเจอแล้วจะได้รู้ว่าต้องระวังตัว

เมื่อถามว่า อีก 20-30 ปี แคร์หรือไม่ที่วิสัยทัศน์ที่มองไปข้างหน้าแล้วอาจไม่ทันเห็น นายทักษิณ กล่าวว่า แน่นอน ระหว่างที่เราอยู่ไม่รู้พระเจ้าจะเอาตัวเราไปเมื่อไร แต่ระหว่างที่อยู่ทำตัวให้เป็นประโยชน์กับคนที่เรารักและรักเรา สำหรับคนที่ไม่รักเราทำให้รักเรายาก แต่คนที่อยู่ตรงกลางก็อยากให้เขาเข้าใจ ทุกวันนี้ตนไม่ได้มีอะไรเลย เป็นคนที่อยู่เมืองนอกกลับประเทศก็ไม่ได้ แต่มีคนที่รัก เวลารักลูกก็อยากไม่ให้เขาลำบากเหมือนตน ตอนสร้างตัวเองทุกอย่างบีบคั้นโดยเฉพาะเรื่องการเงิน แต่ตนเป็นคนขอกำลังใจกับครอบครัวมาตลอด อย่างอยู่เมืองนอกต้องโทรกลับบ้านทุกวันโทรหาลูกบ้าง โทรหาคุณหญิงบ้าง นานๆ ก็ต้องคุยกับหลาน กลัวหลานลืม

เมื่อถามว่าเวลามองกระจกเห็นใคร นายทักษิณ กล่าวว่า เห็นคุณหญิงพจมาน ตนสงสารคุณหญิงพจมาก ตนตัดสินใจกลับเมืองไทย เพราะว่าคุณหญิงพจมาน รับภาระแทนตนไว้เยอะสงสาร วันใดได้กลับไป ได้อยู่กับครอบครัวแล้ว ความสงสารนี้จะหมดไป มันก็จบทุกอย่าง วันนั้นเมื่อตนกลับไปอยู่กับครอบครัวก็ต้องทำตัวให้แข็งแรงเพื่อชดเชยเวลาที่หายไป

ตอนนึง นายทักษิณ ระบุว่า “ผมเองสั่งครอบครัวแล้วนะ ตายไม่เผา ให้เก็บไว้ ให้เก็บร่างไว้ไม่ให้เผา นี่คือสิ่งที่ผมต้องการให้การต่อสู้ของผม ให้ชีวิตผม เป็นอมตะของครอบครัวของลูกหลาน”