“กรณ์” ถาม “รมว.พลังงาน” ปล่อยได้ยังไง? ราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นลด แต่คนไทยเติมน้ำมันหน้าปั๊มราคาเท่าเดิม

278

“กรณ์” ถาม “รมว.พลังงาน” ปล่อยได้ยังไง? ราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นลด แต่คนไทยเติมน้ำมันหน้าปั๊มราคาเท่าเดิม

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 65 นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า …ประชาชนอยู่ที่ไหน!? ผมขอให้ท่านนายกกำชับ ‘รัฐมนตรีพลังงาน’ ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัดในช่วงนี้ครับ ผมเห็นว่ามีความหละหลวมในการดูแลประชาชนอย่างมาก เดือนที่ผ่านมานี้สังคมกดดันท่านรัฐมนตรีเรื่อง ‘ค่าการกลั่น’ ที่เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ #น้ำมันแพง #ของแพง วันนั้นท่านออกมาสัมภาษณ์ว่า ‘คิดมาก่อนแล้ว เตรียมมาตรการไว้เป็นชุด’ แต่แล้วถึงวันนี้ก็ยังไม่มีอะไรชัดเจน ส่วน 3-4 วันที่ผ่านมานี้ ผมเห็นว่าท่านได้ปล่อยให้ผู้ขายนํ้ามันเพิ่ม ‘ค่าการตลาด’ (รายได้ของผู้ค้าน้ำมัน) ในกรณีของเบนซินขึ้นมาสูงเกินมาตรฐานปกติอย่างมาก
วานนี้ (5 ก.ค.) #ค่าการตลาด Gasohol95 E10 สูงถึง 3.42 บาทต่อลิตร ส่วน Gasohol 91 อยู่ที่ 3.62 บาทต่อลิตร! ค่าการตลาดปกติไม่ควรเกิน 2 บาท และที่น่าสนใจคือ หากเทียบกับวันที่ พรรคกล้า ได้ออกมากระทุ้งรัฐบาลครั้งแรก เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.เราจะเห็นว่า ราคานํ้ามันที่รับจากโรงกลั่นน้ำมันถูกลง แต่ราคาหน้าปั้มยังอยู่ในระดับเดิม
***แทนที่คนไทยเรา จะได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ถูกลง กลับกลายเป็นผู้ค้าเอาไปเป็นรายได้ของตนเอง ซึ่งผู้ค้าใหญ่สุดก็คือ ปตท. นั่นเอง*** รัฐมนตรีพลังงาน ปล่อยให้เป็นอย่างนี้ได้อย่างไรครับ?
blank