ลองไหม? บริษัทเบียร์ในสิงคโปร์ ผลิต “คราฟต์เบียร์” จากน้ำส้วมรีไซเคิล หวังแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

172

ลองไหม? บริษัทเบียร์ในสิงคโปร์ ผลิต “คราฟต์เบียร์” จากน้ำส้วมรีไซเคิล หวังแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ

วันที่ 5 ก.ค. 65 สื่อของสิงคโปร์รายงานว่า “บริวเวิร์คซ์ (Brewerkz)” ผู้ผลิตเบียร์ในประเทศสิงคโปร์ และหน่วยงานน้ำแห่งชาติสิงคโปร์ หรือ “PUB” ได้ร่วมมือกันผลิตคราฟต์เบียร์จากน้ำเสียรีไซเคิล โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า “NewBrew” ซึ่งผ่านกระบวนการรีไซเคิลน้ำจนเป็นน้ำดื่ม ด้วยการฆ่าเชื้อออกจากน้ำเสียด้วยรังสีอัลตราไวโอเลต และปล่อยให้น้ำไหลผ่านเมมเบรนขั้นสูง เพื่อกำจัดสิ่งปนเปื้อน จากนั้นจึงนำมาเป็นส่วนผสมในการผลิตเบียร์

ซึ่งทางประเทศสิงคโปร์ได้พยายามคิดค้นนวัตกรรมเพื่อจะสามารถนำน้ำใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ได้ แก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำขาดแคลนในประเทศ จนเกิดออกมาเป็นคราฟต์เบียร์ตัวดังกล่าว

ทางบริษัท Brewerkz อธิบายต่อว่าคราฟเบียร์ตัวดังกล่าว มีคุณสมบัติเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับสภาพอากาศเขตร้อนของสิงคโปร์ ด้วยรสชาติที่หอมกรุ่นราวกับน้ำผึ้งที่ผ่านความร้อนแล้ว ซึ่งประเทศสิงคโปร์เป็นรัฐในเมืองที่มีประชากรหนาแน่น มีความเสี่ยงขาดแคลนน้ำ เนื่องจากขาดแหล่งน้ำธรรมชาติและขาดพื้นที่สำหรับกักเก็บน้ำ

สำหรับคราฟต์เบียร์จากน้ำเสีย “NewBrew” ได้เผยโฉมให้โลกได้รู้จักครั้งแรกในงาน “Water Conference” เมื่อปี 2018 แต่เพิ่งจะมาจัดจำหน่ายในท้องตลาดสิงคโปร์อย่างเป็นทางการที่ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านของ “Brewerkz” เมื่อเดือนเมษายน 2565 ที่ผ่านมา