นายกฯ แจงใช้รถประจำแหน่งไม่ได้เติมน้ำมันฟรี ตั้งกรรมการเฉพาะกิจ 2 ชุด วางแผนรับมือวิกฤติเศรษฐกิจ-พลังงาน

182

นายกฯ แจงใช้รถประจำแหน่งไม่ได้เติมน้ำมันฟรี ตั้งกรรมการเฉพาะกิจ 2 ชุด วางแผนรับมือวิกฤติเศรษฐกิจ-พลังงาน

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 65 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพื่อพิจารณาเตรียมการรับมือเรื่องความมั่นคงด้านพลังงานและอาหาร รองรับวิกฤตที่เกิดขึ้นในขณะนี้และในอนาคต รวมถึงพิจารณาหาแหล่งพลังงานเพิ่มเติม โดยมีหน่วยงานของสภาความมั่นคงแห่งชาติ และรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเข้าร่วมประชุม ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาทั้งหมดทำให้ที่ประชุม สมช. ตั้ง กรรมการ ขึ้นมา 2 ชุด คือ 1. คณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจ ซึ่งรูปแบบจะคล้ายกับ ครม. เศรษฐกิจ โดยนายกฯเป็นประธาน และ 2. คณะกรรมการวิเคราะห์ผลกระทบและจัดทำข้อเสนอแก้ปัญหาในทุกมิติ จัดทำแผนรองรับในทุกด้าน ตามวิกฤตการณ์ในอนาคต โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน

ทั้งนี้ ได้นำข้อกฎหมายทั้งหมด มาพิจารณาว่าอะไรทำได้ ทำไม่ได้ และจากข้อห่วงใย ข้อกังวลต่างๆ ได้พิจารณาอย่างรอบคอบ และเมื่อคณะกรรมการ จัดทำข้อมูลแล้วเสร็จต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณา

“สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้ ขอสักอย่างได้ไหม รู้ไหมว่าจะขออะไร ช่วยประหยัดกันหน่อยได้ไหม ประหยัดคือประหยัดการใช้พลังงาน ใช้เท่าที่จำเป็นได้ไหม ซึ่งถ้าใช้เท่าที่จำเป็น ค่าไฟฟ้าและค่า FT จะลดลง ถ้าใช้มากเหมือนเดิมก็ลำบาก ผมก็ขอร้องเท่านั้นแหละ ผมบังคับท่านไม่ได้อยู่แล้ว ผมเองก็ใช้รถเท่าที่จำเป็น” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่า ในแผน 3 เดือนข้างหน้า มีแผนกู้เงิน หรือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องดูว่ามีความจำเป็นที่จะต้องดูแลต่อหรือไม่ สิ่งใดที่จะต้องพอ อันแรกคือต้องเซฟ ว่า จะลดตรงไหนได้บ้าง ไม่ใช่ไปเรื่อยไม่มีวันสิ้นสุด มันไปไม่ได้ จากเดิม 30 บาท วันนี้ 35 บาทก็ต้องพิจารณาว่า เราจะตรึงราคา 35 บาทได้นานเท่าไหร่ จะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ใช้รถใช้ถนนได้หรือไม่

“อย่าคิดว่าโยนความรับผิดชอบให้ใคร ผมนี่เจ็บปวด ผมพูดหลายครั้ง ว่าเดือดร้อนไปกับท่านด้วย ไม่ใช่ผมสบาย ผมเดือดร้อนเรื่องการบริหาร ไม่สบายใจ ซึ่งพยายามจะทำให้ประชาชนได้มากที่สุดเท่าที่สามารถทำได้ แต่ต้องนึกช่วยกันว่า ถ้าผมทำแล้วมันผิด แล้วจะทำอย่างไร ลองศึกษาดูกฎหมายมีอยู่ทุกตัว พูดมาหลายครั้งแล้ว”

“หลายคน มาย้อนกลับว่านายกฯ ไม่ลำบาก นายกฯมีรถประจำตำแหน่งใช้ ผมไม่ได้เติมน้ำมันฟรีเลยนะ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่า นอกจากขอร้องให้ประหยัดพลังงาน จะออกเป็นกฎหมายหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การออกกฎหมาย ต้องจำเป็นเด็ดขาดเท่านั้นถึงจะทำได้ มันมีความเสี่ยงสูง