หมอเผยเคสเด็กป่วยจากกัญชา พบวัยรุ่น 16 ปี หลอนปาดคอตัวเอง อีกเคสเด็ก 3 ขวบ มีอาการง่วงซึม หลังเผลอกินคุกกี้กัญชา

685

หมอเผยเคสเด็กป่วยจากกัญชา พบวัยรุ่น 16 ปี หลอนปาดคอตัวเอง อีกเคสเด็ก 3 ขวบ มีอาการง่วงซึม หลังเผลอกินคุกกี้กัญชา

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2565 ศาสตราจารย์ นายแพทย์โอภาส พุทธเจริญ หัวหน้าศูนย์โรคอุบัติใหม่ทางคลินิกโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และอาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาฯ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า “กัญชาเพื่อการแพทย์จริงๆ คือแพทย์ทำงานหนักขึ้น โดยเฉพาะจิตแพทย์กับแพทย์ระบบประสาท เริ่มเห็นเด็กและวัยรุ่นได้รับผลจากกัญชาแล้ว รายที่ 4 นี่ใช้มีดปาดคอตัวเองเลยนะ”

ทั้งนี้ในโพสต์ได้มีการนำข้อมูลจากคณะอนุกรรมการจัดทำข้อแนะนำเรื่องผลกระทบของกัญชาต่อเด็กซึ่งเป็นข้อมูลที่รายงานผู้ป่วยเด็กที่มีอาการป่วยจากการใช้กัญชาในวันที่ 21 ถึง 26 มิถุนายน 2565 พบมีเด็กป่วยจำนวน 6 ราย ดังนี้

รายที่ 1 เพศชายอายุ 14 ปี อาศัยอยู่กรุงเทพมหานคร เป็นผู้ป่วยจิตเวช ไม่ได้กินยามา 2 สัปดาห์ ได้รับกัญชาโดยไม่รู้ตัวจากการสูบบุหรี่ที่มีกัญชาผสมจากเพื่อนเพื่อคลายเครียด (เพื่อนดึงยาสูบข้างในบุหรี่ออกครึ่งหนึ่งแล้วใส่กัญชาแทน) มีอาการสับสนกระวนกระวาย พฤติกรรมเปลี่ยนแปลง ตรวจกัญชาในปัสสาวะได้ผลบวก ให้การรักษาเบื้องต้นและกลับบ้าน

รายที่ 2 เพศชายอายุ 17 ปี 6 เดือน อาศัยอยู่จังหวัดพิจิตร ได้รับกัญชาจากเพื่อนโดยการใช้ส่วนดอกสูบเพื่อนันทนาการ มีอาการสับสนกระวนกระวาย หูแว่ว ภาพหลอน ทำลายข้าวของ ก้าวร้าว ทำร้ายตัวเอง แพทย์ได้ทำการรักษาเบื้องต้นและกลับบ้าน

รายที่ 3 เพศชายอายุ 17 ปี 10 เดือน อาศัยอยู่จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับกัญชาจากเพื่อนโดยการใช้ส่วนใบสูบเพื่อนันทนาการ ครูสังเกตว่าผอมลง หน้าตาไม่สดใส พบบ้องกัญชาในกระเป๋า และผู้ป่วยรับว่าสูบมา 1 ปี มีอาการง่วงนอน ซึม คิดมาก เบลอ มึนงง ให้การรักษาเบื้องต้นและกลับบ้าน

รายที่ 4 เพศชายอายุ 16 ปี 4 เดือน อยู่กรุงเทพมหานคร ได้รับกัญชาโดยการสูบจากเพื่อน มีอาการสับสน กระวนกระวาย ใช้มีดปาดคอตนเองแต่แม่ห้ามไว้ได้ทัน แรกรับ BP ต่ำกว่า 90/60 mmHg, PR54/min ให้การรักษาเบื้องต้น ให้หยุดพักการเรียนในระหว่างเริ่มยาทางจิตเวชและนัดติดตาม รอผลส่งตรวจสารเสพติดในปัสสาวะ

รายที่ 5 เพศหญิง อายุ 3 ปี 3 เดือน อยู่กรุงเทพมหานคร ได้รับกัญชาโดยไม่รู้ตัวจากการรับประทานคุกกี้ผสมกัญชาไม่ทราบยี่ห้อ ที่ญาติซื้อมาวางไว้ที่บ้าน มีอาการง่วงนอน ซึม ให้การรักษาเบื้องต้นและส่งต่อรักษาตามสิทธิ์

รายที่ 6 เพศชายอายุ 15 ปี 9 เดือน อยู่กรุงเทพมหานคร มีปัญหาด้านจิตเวชมีอาการหวาดระแวงนำมาก่อน ทดลองกินกัญชาโดยซื้อช็อกโกแลตผสมกัญชามาลองกิน มีอาการคลื่นไส้ อาเจียนหลังกิน มีเสียง/ภาพหลอน วิตกกังวล ซึมเศร้า คลื่นไส้ อาเจียน รักษาโรคหลักทางจิตเวชและป้องกันการใช้สารเสพติด(กัญชา) ซ้ำ

e28d36d41c8971b8a068370d912b5991.jpg
2c7cf6e1dd0c336ab8f8835fa028feb3.jpg