ผู้ต้องขังกัญชาเรือนจำเชียงใหม่ลุ้นหมายปล่อยออกวันนี้ เผยตัวเลขปีครึ่งภาคเหนือจับคดีกัญชากว่า 4,263 คดี เชียงรายครองแชมป์จับมากสุด

312

ผู้ต้องขังกัญชาเรือนจำเชียงใหม่ลุ้นหมายปล่อยออกวันนี้ เผยตัวเลขปีครึ่งภาคเหนือจับคดีกัญชากว่า 4,263 คดี เชียงรายครองแชมป์จับมากสุด

วันที่ 9 มิ.ย. 65 รายงานข่าวแจ้งว่า วันนี้เป็นวันแรกที่พืชกัญชาถูกปลดออกจากยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดให้โทษ ส่งผลให้ผู้ต้องขังที่เป็นนักโทษเด็ดขาดในคดีกัญชาคดีเดียวจะถูกปล่อยตัว ส่วนผู้ต้องหาที่อยู่ระหว่างถูกดำเนินคดีหรือจำเลยที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี จะพ้นจากการเป็นผู้กระทำความผิดจากคำพิพากษายกฟ้อง

HMlYVv.jpg

ขณะที่จากการตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2564 – 8 มิถุนายน 2565 พบว่าในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน แม่ฮ่องสอน เชียงราย และ พะเยา มีการจับกุมคดีกัญชา ทั้ง กัญชาคดีเดียวและกัญชาร่วมกับความผิดอื่น รวมทั้งหมด 4,263 คดี ผู้ต้องหา 4,251 คน ยึดของกลางรวมทั้งหมด 2,757 กิโลกรัม

ในจำนวนนี้มากสุดเป็นคดีครอบครอง 1,454 คดี รองลงมาเป็นคดีเสพ 361 คดี มีการจับกุมมากที่สุดที่จังหวัดเชียงราย 946 คดี รองลงมาเป็นจังหวัดลำปาง 834 คดี และ เชียงใหม่ 754 คดี

HMl4YE.jpg

ส่วนของจังหวัดเชียงใหม่มีรายงานว่าเรือนจำกลางเชียงใหม่มีผู้ต้องขังในคดีกัญชาคดีเดียว 8 ราย และ คดีกัญชาที่มีคดีอื่นร่วมอยู่ด้วยอีก 40 ราย โดยในส่วนของผู้ต้องขัง 8 ราย ที่จะได้รับการปล่อยตัว ทางเรือนจำอยู่ระหว่างรอหมายปล่อยจากศาลจังหวัดเชียงใหม่และศาลจังหวัดฮอด คาดว่าจะได้รับหมายช่วงเย็นวันนี้ และ หากตรวจสอบความถูกต้องก็พร้อมจะปล่อยผู้ต้องขังทั้ง 8 คน ได้ในคืนนี้

ส่วนผู้ต้องขังอีก 40 คน ที่มีคดีอื่นรวมอยู่ด้วย ทางเรือนจำได้ส่งข้อมูลให้กับศาลเจ้าของพิพากษาเพื่อพิจารณาเปลี่ยนแปลงโทษแล้ว

HMlNRN.jpg

HMldJe.jpg
HMl7hl.jpg
HMlSEk.jpg