เตือนวัยรุ่น‼ หลังแห่เลียนแบบ TikTok ใช้ “ผงพิเศษ” อุดฟัน เภสัชกรชี้เป็นยาใช้ภายนอก ไม่ควรเอาเข้าปาก อันตรายถึงตายได้

289

เตือนวัยรุ่น‼ หลังแห่เลียนแบบ TikTok ใช้ “ผงพิเศษ” อุดฟัน เภสัชกรชี้เป็นยาใช้ภายนอก ไม่ควรเอาเข้าปาก อันตรายถึงตายได้

อย่าหามาทำ จากกรณีในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิป tiktok ที่นำเอาผงพิเศษไปใช้อุดฟันได้ ทำเอาเภสัชช็อกและหัวจะปวดไปตามๆกันเลยทีเดียวเมื่อได้ยินคำตอบคำตอบ ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก สมาคมการค้าร้านขายยาจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกมาโพสต์เตือนและได้อธิบายข้อมูลที่ถูกต้องว่า…

“เมื่อมีคนเชื่อรีวิวติ๊กต็อก​มาซื้อผงพิเศษเพื่อเอาไปอุดฟัน​….
โชคดีที่เภสัชถามกลับไปว่า​จะเอาผงพิเศษไปทำอะไรคะ
คำตอบที่ได้เล่นเอาเภสัช???ช็อคซีนีม่า​
โอ้วแม่เจ้า…. ผงพิเศษอุดฟันตาม​ tiktok

ผงพิเศษเป็นยาใช้ภายนอก หมายความว่า ใช้ทาผิวภายนอก​ ไม่ใช่เอาไปกิน​ หรือใช้ทาปาก​ ทาเหงือกหรืออุดฟัน
แต่สิ่งสำคัญ​ที่สุด​ คือ​ ผงพิเศษมีตัวยาซัลฟานิลาไมด์เป็นส่วนประกอบ​ รู้มั้ย​ว่าทำไมปัจจุบันเราถึงใช้ยาซัลฟากันน้อยมาก เพราะถ้าหากแพ้ยาขึ้นมา​ ปางตายเลยนะ

ยาซัลฟาอาจทำให้แพ้ยารุนแรง​ เกิดตุ่มพอง หนังลอก ที่เรียกว่าการแพ้แบบ สตีเวนส์-จอห์นสัน ซินโดรม (Stevens-Johnson Syndrome หรือ SJS) หรือเกิดอาการแพ้ร่วมกับอาการแทรกซ้อนในระบบอื่นๆได้ ที่เรียกว่า​ Toxic Epidermal Necrolysis หรือ TEN ซึ่งอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต

ส่วนการใช้ผงพิเศษพอกหน้ารักษาสิวนั้น​ สิ่งที่ควรระวังคือเชื้อดื้อยา​ เนื่องจากผงพิเศษคือยาปฏิชีวนะกลุ่มซัลฟาที่นำมาใช้ภายนอก​ เมื่อนำมาใช้บ่อยๆโดยไม่มีเหตุอันควร​ จะทำให้แบคทีเรียเจ้าถิ่นชินชา​ต่อยาดังกล่าว การดื้อยาจึงเกิดขึ้นได้​ ซึ่งไม่ใช่จะดื้อเฉพาะยาตัวนี้​ แต่เชื้ออาจพัฒนาให้ดื้อต่อยาฆ่าเชื้อตัวอื่นได้อีกด้วย​

เมื่อร่างกายแข็ง​แรงอยู่ก็จะไม่ค่อยเห็นความสำคัญ​ของเชื้อดื้อยา​
แต่ถ้าร่างกายอ่อนแอ​มีความจำเป็น​ต้อง​ใช้​ยาฆ่าเชื้อ​ แล้วพบว่าไม่สามารถหายาฆ่าเชื้อมาใช้ได้เพราะดื้อยา​ เมื่อนั้นความตระหนักเรื่องเชื้อดื้อยาก็จะสายไปเสียแล้ว

ดังนั้นก่อนที่จะใช้ยาใดๆก็ตาม​ เพื่อให้แน่ใจ​ว่าความเชื่อเรื่องยาที่ตัวเองได้มานั้นถูกต้องหรือไม่​ กรุณาสอบถามกับเภสัชกรประจำร้านยาก่อนทุกครั้ง​ เพื่อประเมินร่วมกันว่า​ ควรเชื่อถือข้อมูลนั้นได้มากน้อยแค่ไหน​ มีความปลอดภัยในการนำไปใช้หรือไม่
*** อย่างไรก็ตาม ใช้ยาควรระวังพิษ​ รักชีวิตอย่าคิดลองยา​ มีปัญหา​เรื่องการใช้ยา​ เชิญปรึกษา​เภสัชกรเท่านั้น อย่าซื้อไปลองเอง ***
.

.

5f233b9e57ce7264818965d1304a3742.pngd4cdf438bf2c02d883e35edbfc68f1e6.jpgที่มา : สมาคมการค้าร้านขายยาจังหวัดเชียงใหม่

พรสวรรค์ ชาติมนตรี (นักศึกษาฝึกประสบการณ์)