“ญี่ปุ่น” ประกาศเปิดรับนักท่องเที่ยว 98 ประเทศ แต่จำกัดเฉพาะกรุ๊ปทัวร์ เริ่ม 10 มิ.ย. นี้

308

“ญี่ปุ่น” ประกาศเปิดรับนักท่องเที่ยว 98 ประเทศ แต่จำกัดเฉพาะกรุ๊ปทัวร์ เริ่ม 10 มิ.ย. นี้

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 65 จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลญี่ปุ่น ได้ทดสอบรับกรุ๊ปทัวร์ขนาดเล็กจาก 4 ประเทศ คือ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย ไทยและสิงคโปร์ ล่าสุดรัฐบาลญี่ปุ่น ประกาศปรับกฏการตรวจคนเข้าเมือง โดยกลับมารับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นแพ็กเกจทัวร์จาก 98 ประเทศและดินแดน รวมทั้งขยายจำนวนสนามบินที่จะรับเที่ยวบินจากต่างประเทศเพิ่มเป็น 7 แห่ง โดยรวมเอาสนามบินนาฮะ ในโอกินาวา และ สนามบินนิวชิโตะเสะ ในซัปโปโร บนเกาะฮอกไกโด เข้าไปด้วย

ทั้งนี้ ตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด-19 ญี่ปุ่น ห้ามนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเข้าประเทศ โดยอนุญาตให้เพียงพลเมืองชาวญี่ปุ่นเข้าประเทศได้ ขณะที่ชาวต่างชาติที่มีถิ่นอาศัยในญี่ปุ่นก็ถูกห้ามเข้าประเทศในบางช่วงเวลาด้วย

ผู้ที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นจะต้องมีผลตรวจโควิดเป็นลบก่อนเดินทางเข้าประเทศ และจะต้องถูกตรวจโควิดอีกครั้งหลังเดินทางถึงสนามบิน อย่างไรก็ตาม ผู้ได้รับวัคซีนครบ 3 เข็มจากประเทศที่กำหนดจะไม่ต้องตรวจเพิ่มหลังเดินทางถึงญี่ปุ่น รวมทั้งไม่ต้องกักตัวเป็นเวลา 3 วัน

การเปิดรับนักท่องเที่ยวผ่านกรุ๊ปทัวร์ คาดว่าเพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวเคารพข้อบังคับเรื่องการใส่หน้ากากอนามัยทุกสถานที่ และมาตรการอื่นๆ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดให้อยู่ในระดับต่ำได้

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ระบุว่า เขาต้องการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างค่อยเป็นค่อยไป