เด็กวัย 15 ปี สุดเจ๋งคิดไอเดียริสแบนด์คิวอาร์โค้ดเพื่อผู้ป่วยหลงลืม ผู้สูงอายุ หรือพัฒนาการช้า-เสี่ยงพลัดหลงหรือหายออกจากบ้าน

159

ชื่นชมเด็กชายวัย 15 ปีเท่านั้นแต่ความคิดสุดเจ๋งไม่ธรรมดา สามารถคิดไอเดีย ป้ายคิวอาร์โค้ด รีดติดเสื้อต่อยอดจากริสแบนด์“หาย(ไม่)ห่วง”หวังช่วยมูลนิธิกระจกเงาที่พาคนพลัดหลงกลับส่งบ้านได้f40a5f05fe09b4c451ca5c243f2b3075.jpgน้องกวิน หรือหรือนายธนดล วังวิจิตร อายุ 15 ปี คิดไอเดียสุดเจ๋ง หลังเห็นโครงการ ริสแบนด์ “หาย(ไม่)ห่วง” ที่ให้ผู้ป่วยหลงลืมสวมใส่ริสแบนด์ เมื่อพลัดหลงพลเมืองดี หรือผู้ช่วยเหลือจะได้ติดต่อญาติได้ง่าย จึงคิดต่อยอดว่า “คิวอาร์โค้ด” อาจไม่ได้อยู่แค่บนริสแบนด์ เพราะผู้ป่วยมีโอกาสถอดทิ้งหรือลืมใส่ จึงคิดไอเดีย “ป้ายคิวอาร์โค้ด” สำหรับรีดติดที่เสื้อผ้า
.
น้องกวิน บอกว่า ตัวเขาเอง เคยพลัดหลงกับครอบครัวในสถานที่แห่งหนึ่งที่คนพลุกพล่าน โชคดีที่ตอนนั้น พ่อแม่ปริ้นชื่อและเบอร์โทรติดต่อ ใส่ติดตัวเขาไว้ตอนออกนอกบ้านเสมอ ตอนนั้นพอเขามองหาพ่อแม่ไม่เจอ เขารีบไปขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่แถวนั้น โดยเอาป้ายชื่อและเบอร์โทรยื่นให้ดู จนได้รับความช่วยเหลือ
.
น้องกวิน เล่าต่อว่า เวลาเขาเห็นประกาศคนหาย เขารู้สึกเศร้า และคิดว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนไม่ควรมองผ่าน หรือทำเป็นไม่สนใจ เมื่อเห็นมูลนิธิกระจกเงา ทำริสแบนด์ให้ผู้สูงอายุที่เสี่ยงเดินพลัดหลง จึงคิดว่าถ้าเอาคิวอาร์โค้ดมาติดที่เสื้อหรือกางเกงผู้ป่วยด้วย โอกาสจะถูกถอดทิ้งน้อยกว่าริสแบนด์ จึงเล่าไอเดียนี้ให้พ่อฟัง
.
น้องกวิน บอกว่า ดีใจที่ไอเดียของเขา ถูกนำมาต่อยอด และใช้งานร่วมกับริสแบนด์ “หาย(ไม่)ห่วง” เขาหวังว่า ผู้สูงอายุที่หลงลืมแล้วหายออกจากบ้าน จะได้รับความช่วยเหลือได้รวดเร็วขึ้น เมื่อมีพลเมืองดีมาพบเห็นคิวอาร์โค้ด
.
สุดท้ายน้องกวินบอกว่า เขาหวังว่า คนในสังคม จะไม่นิ่งเฉยเมื่อเวลาเจอผู้สูงอายุที่มีลักษณะเดินพลัดหลง ให้สังเกตที่ริสแบนด์ หรือป้ายที่เสื้อผ้า ว่ามีสัญลักษณ์ “คิวอาร์โค้ด” หรือไม่ ทุกคนจะเป็นส่วนหนึ่งในการพาคนหายกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย

3d7fe3ba067de0bf3ac5b1514ed1ba01.jpg1695da629d9e95ad51fb19c01b019039.jpg.
ครอบครัวใดที่มีผู้สูงอายุหลงลืม พัฒนาการช้าให้ข้อมูลตัวเองไม่ได้ มีความเสี่ยงพลัดหลงหายออกจากบ้าน สามารถลงทะเบียนริสแบนด์ 1 เส้น และป้ายคิวอาร์โค้ด 12 ชิ้น ได้ที่ลิงค์นี้ ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย http://thaimissing.backtohome.org/home
.
#หายไม่ห่วง #ป้ายคิวอาร์โค้ด #ริสแบนด์ผู้สูงอายุ
#True #energeticeletricalEngineering #SKT
#ศูนย์ข้อมูลคนหาย #มูลนิธิกระจกเงา

ที่มา : มูลนิธิกระจกเงา

พรสวรรค์ ชาติมนตรี (นักศึกษาฝึกประสบการณ์)