เชียงใหม่ จับพรานหนุ่มลอบล่ายิงสัตว์สงวนเย้ยกฎหมายโพสต์อวดโซเชียล สารภาพบางภาพเอามาจากเน็ต อ้างแค่อยากโชว์ผลงาน

1774

เชียงใหม่ จับพรานหนุ่มลอบล่ายิงสัตว์สงวนเย้ยกฎหมายโพสต์อวดโซเชียล สารภาพบางภาพเอามาจากเน็ต อ้างแค่อยากโชว์ผลงาน

วันที่ 24 พ.ค. 65 ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรภาค 5 และ เจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ นำหมายค้นจากศาลจังหวัดเชียงใหม่ เข้าตรวจค้นกระท่อมไม่มีเลขที่ หมู่ 3 ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ หลังได้รับแจ้งผ่าน “สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362” ว่ามีนายพรานลักลอบล่าสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิดในป่าบริเวณดังกล่าว รวมทั้งยังโพสต์ภาพสัตว์ป่าถูกฆ่าในสื่อสังคมออนไลน์เป็นจำนวนมากเป็นที่สลดใจกับชาวเน็ต

จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบนายวัฒนพงษ์ หรือ แม็ก อายุ 26 ปี เจ้าของกระท่อม พร้อม อาวุธปืนลูกซองยาวไม่มีมีทะเบียน จำนวน 1 กระบอก , อาวุธปืนยาว ชนิดอัดลม แบบไทยประดิษฐ์จำนวน 1 กระบอก , กระสุนปืนลูกซองเบอร์จำนวน 15 นัด , กล้องเล็งติดปืนยาว บ่วงดักจับสัตว์ เลื่อยยนต์ และ โทรศัพท์มือถือ

S__17776702.jpg

นายวัฒนพงษ์ รับสารภาพว่า ของกลางที่พบกระท่อมเป็นของตัวเอง ใช้ป้องกันตัวและนำไปออกล่าสัตว์ในป่าใกล้ๆ กับกระท่อม ส่วนรูปถ่ายในเฟซบุ๊กได้ถ่ายเก็บไว้ดูเล่นหลังล่าสัตว์ได้ แต่บางภาพก็ไม่ได้เป็นคนยิง แต่คัดลอกภาพมาจากโลกโซเชียลนำไปโพสต์ในเฟซบุ๊กของตัวเอง

S__17776704.jpg

...จิรัฎฐวัฒน์ กิจรุ่งเรืองเดช รอง สว.กก.4 บก.ปทส. หัวหน้าชุดจับกุม เปิดเผยว่า หลังได้รับแจ้ง เจ้าหน้าที่หลายหน่วยร่วมกันสืบสวน พบว่านายวัฒนพงษ์ได้ใช้บัญชีเฟสบุ๊ค Mac Wattanapong (ฉันคนไม่มีประวัติ ไม่ค่อยดี) และ Mac Wattanapong (วัฒนพงษ์ กลางจอหอ กลางภักดี) โพสต์ภาพถ่ายสัตว์ป่าคุ้มครองถูกยิงตายหลายชนิดพร้อมกับอาวุธปืนที่ใช้ยิง พร้อมสถานะว่า ธรรมชาติสะดุดตา..สะกดใจ..สูงเหมือนติดแดนสวรรค์…พอรู้ตัวอีกทีผมก็หลงรักธรรมชาติเข้าแล้วสิ จึงขอหมายค้นเข้าตรวจสอบและจับกุมได้เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา

โดยจากการตรวจสอบในโทรศัพท์มือถือพบมีรูปภาพของสัตว์ป่าคุ้มครอง ทั้ง ชะมดแผงหางปล้อง ลิ่นพันธุ์มลายู หรือลิ่นชวา เก้ง รวมทั้งสัตว์ป่าอื่น ๆ เช่น หมูป่า ไก่ป่า กระรอก

หลังจับกุมเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ , ล่าสัตว์ป่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ , ก่อนคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ดอยสะเก็ด ดำเนินคดีตามกฎหมาย

S__17776703.jpgS__17776705.jpgS__17776706.jpgS__17776707.jpgS__17776708.jpg