มวลน้ำป่าจากดอยอินทนนท์ ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน-ไร่นา ประชาชนอำเภอจอมทอง ด้านอุทยานฯประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตกชั่วคราว

1218

มวลน้ำป่าจากดอยอินทนนท์ ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน-ไร่นา ประชาชนอำเภอจอมทอง ด้านอุทยานฯประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตกชั่วคราว

วันที่ 21 พ.ค. 65 จากเหตุฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา (20 พ.ค. 65) ทำให้ปริมาณน้ำฝนที่บริเวณยอดดอย กิ่วแม่ปาน และที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ วัดได้สูงสุด 200 มิลลิเมตร ส่งผลให้น้ำในน้ำตกทุกแห่งเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีน้ำป่าไหลหลากลงสู่ลำน้ำด้านล่าง เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในหลายพื้นที่ของอำเภอจอมทอง

S__37429464.jpg

ทั้งนี้ มวลน้ำป่าจากดอยอินทนนท์ และน้ำในลำน้ำแม่ยะ เริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนและไร่นาของประชาชนแล้ว เบื้องต้นอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้ออกประกาศปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตกต่าง ๆ เป็นการชั่วคราว พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่พื้นที่ราบลุ่มของอำเภอจอมทอง ให้เตรียมรับมือกับมวลน้ำมหาศาล ที่จะไหลผ่านน้ำตกแม่กลางมุ่งหน้าสู่อำเภอจอมทอง

ด้านส่วนอุทกวิทยาที่ 1 เชียงใหม่ สำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 1 กรมทรัพยากรน้ำ ได้ออกประกาศเตือนภัยให้แก่ประชาชนในอำเภอฮอด แม่แจ่ม จอมทอง เตรียมรับมือน้ำหลาก และประกาศเตือนภัยระดับสีแดง ให้อพยพ ประชาชนในพื้นที่บ้านแม่หลุ ตำบลกองแขก อำเภอแม่แจ่ม เนื่องจากตรวจวัดปริมาณฝนฝนสะสม 12 ชั่วโมง 124.5 มิลลิเมตร ปริมาณฝนสะสม 15 นาที 2.0 มิลลิเมตร อาจจะทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน

และในส่วนของทางด้านอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวประเภทน้ำตกเป็นการชั่วคราวเพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติ

ข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่/ ขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวด่วนจอมทอง รักคุณ

S__37429460.jpg
S__37429462.jpg