อุทาหรณ์! ชายหนุ่มวัย 24 ปี ดื่มชานมวันละ 4 แก้ว ถูกหามเข้าไอซียู ป่วยหนักเฉียดตาย เลือดคล้ายนม

5275

อุทาหรณ์! ชายหนุ่มวัย 24 ปี ดื่มชานมวันละ 4 แก้ว ถูกหามเข้าไอซียู ป่วยหนักเฉียดตาย เลือดคล้ายนม

ปัจจุบัน ชานมเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตที่ใครๆก็ชื่นชอบในรสชาติ ความหวาน มัน หอม ของตัวชานม ยิ่งได้ความหนึบหนับของเม็ดไข่มุกมาช่วยเพิ่มความฟินขึ้นไปอีกระดับ ที่หลายคนรู้ทั้งรู้ว่ากินบ่อยๆแล้วอาจทำให้อ้วนขึ้นมาง่ายๆ แต่ก็ยังไม่สามารถหักห้ามใจได้ จนกลายเป็นทาสชานมไข่มุก

43104789c26e43102951e422e5f9cba8.png

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2565 เว็บไซต์แอปเปิลเดลี่ รายงานว่า ชายวัย 24 ปี จากเมืองหลิ่วโจว กวางสี ซึ่งเคยดื่มชานมวันละ 4 แก้ว มีอาการปวดท้องและอาเจียนโดยไม่ทราบสาเหตุ มีลักษณะ “คล้ายนม” และระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกิน มากกว่าคนทั่วไปถึง 4 เท่า

“สื่อหลิวโจว” รายงานว่าชายวัย 24 ปีในเมืองหลิ่วโจว มีอาการปวดท้องไม่ทราบสาเหตุ คลื่นไส้และอาเจียนเมื่อวันที่ 3 ร่วมกับมารดา เขาได้รีบไปรักษาที่โรงพยาบาลสมองกวางสีโดยด่วน ตรวจเลือดเขาตกใจกับสภาพร่างกายของทันมาถึง

9445e65257533426ca3e32841008bcce.jpg

รายงานระบุว่าระดับน้ำตาลในเลือดสูงกว่าคนปกติถึง 4 เท่า และเลือดที่เขาวาดออกมาเป็นสีน้ำนม ต่อมา แพทย์วินิจฉัยว่าเขาเป็นโรคกรดคีโตนจากเบาหวาน ไตวายเฉียบพลัน ภาวะโพแทสเซียมสูง ความดันโลหิตสูง เลือดสูง ความดันและความดันโลหิตสูง กรดยูริก ไขมันพอกตับ ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ตับอ่อนอักเสบเฉียบพลัน และโรคร้ายแรงอื่น ๆ ดังนั้นเขาจึงถูกนำตัวเข้าห้องไอซียูทันที

รองผู้อำนวยการหน่วยไอซียูชื่อหรั่งยังกล่าวอีกว่าในช่วง 19 ปีของการรักษาพยาบาล นี่เป็นครั้งแรกที่เขาได้พบกับผู้ป่วยอายุน้อยที่มี “โรคชราภาพ” มากมาย คุณป่วยหรือไม่” รายงานชี้ ว่านน่านเป็น “คนรักหนัก” ของชานม ดื่มชานมวันละ 4 แก้ว บางครั้งถึง 6 ถ้วยต่อวันก่อนที่จะยอมแพ้ แม้ว่าน้ำหนักจะพุ่งขึ้น เขาก็ไม่สนใจ

โดยถึงแม้ว่าเขาจะเริ่มอ้วนขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แต่เขาก็ไม่ได้สนใจ จนกระทั่งเมื่อช่วงปลายเดือนเมษายน 2022 ที่ผ่านมา เขาถึงเริ่มมีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ รู้สึกไม่สบายตัว แต่ในตอนแรกก็คิดว่าแค่ป่วยทั่วๆ ไป สุดท้ายอาการจึงหนักมากอย่างที่เห็น แม้อาการของเขาจะเรียกได้ว่าหนักหน่วง แต่หลังจากที่เข้ารักษาตัวในห้องไอซียูนาน 1 สัปดาห์ ล่าสุดเขาก็พ้นขีดอันตรายแล้ว อย่างไรก็ตามหมอก็ได้สั่งห้ามเรื่องการบริโภคน้ำตาลและไขมันที่มากจนเกินไป

อย่างไรก็ตามคนที่ชอบดื่มชานมก็ควรระมัดระวังในเรื่องนี้ด้วยควรดื่มในปริมาณที่พอดีไม่มากเกินไปเพื่อไม่ให้เกิดผลเสียกับตัวเองในอนาคต และอย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเองด้วยน้าาา…

ที่มา : tw.appledaily

พรสวรรค์ ชาติมนตรี (นักศึกษาฝึกประสบการณ์)