ไม่น่าเชื่อ! ขวดพลาสติกธรรมดาๆที่ใช้ในชีวิตประจำวันจะส่งผลต่อความอ้วน

103

เรื่องจริง!! ล่าสุดที่นักวิทยาศาสตร์พบว่าสามารถให้เกิดความอ้วนได้อาจทำให้ต้องประหลาดใจ เพราะมาจากขวดพลาสติกบรรจุยาสระผมรวมทั้งผลิตภัณฑ์พลาสติกอื่นๆ ที่ใช้หรือพบเจอได้ทั่วไป แต่ก็มีสาเหตุมากมายที่ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเช่นการรับประทานอาหารไปจนถึงพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน

.

.

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Norwegian University of Science and Technology ได้ทำการศึกษาโดยวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์พลาสติกต่างๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นขวดยาสระผม ขวดครีมนวดผม ถุงขยะ ฟองน้ำในห้องครัว และขวดน้ำดื่ม

ซึ่งผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสาร Environmental Science & Technology ระบุว่า 1 ใน 3 ของผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีสารเคมี 11 ชนิดที่อาจทำให้ผู้ใช้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากมีคุณสมบัติลดกระบวนการเผาผลาญของร่างกาย โดยสารเหล่านี้ถูกเรียกว่าเป็นสารเคมีที่รบกวนการเผาผลาญ (Metabolism-Disrupting Chemicals – MDCs)

นักวิยาศาสตร์ยังอธิบายเพิ่มเติมว่า ในขณะที่สารเคมีส่วนหนึ่งถูกพบว่าส่งผลกระทบต่อการเผาผลาญ แต่สารเคมีส่วนใหญ่ที่พบทำให้เกิดเซลล์ไขมันในร่างกาย โดยการเข้าไปเปลี่ยนสเตมเซลล์ให้กลายเป็นเซลล์ไขมัน แล้วเพิ่มจำนวนมากขึ้นซึ่งทำให้ร่างกายมีไขมันมากขึ้น

“การศึกษาของเราทำให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์พลาสติกธรรมดาๆ ประกอบด้วยสารที่ผสมรวมกันซึ่งมีทั้งที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนและถูกมองข้ามในฐานะที่เป็นปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นและโรคอ้วน” ศาสตราจารย์ มาร์ติน แวกเนอร์ หนึ่งในผู้ร่วมการศึกษานี้เปิดเผย

ผู้ศึกษาได้อธิบายว่า น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นมีสาเหตุมาจากสารเคมีที่พบในการศึกษานี้ เนื่องจากสารเคมีที่อยู่ในผลิตภัณฑ์พลาสติกถูกชะล้างออกมาโดยของเหลวที่บรรจุอยู่หรือการสัมผัสกับของเหลวแล้วเข้าสู่ร่างกายผู้ใช้ โดยนอกจากจะส่งผลต่อความอ้วนแล้ว ยังมีบางการศึกษาพบว่า สารเคมีบางชนิดที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์พลาสติก รบกวนฮอร์โมนในร่างกายซึ่งทำให้เกิดการแท้งบุตรและเชื่อมโยงกับโรคบางโรคอย่างมะเร็งได้

.

.

.

ที่มา : GQ THAILAND

พรสวรรค์ ชาติมนตรี (นักศึกษาฝึกประสบการณ์)