เปิด!! กฎเหล็ก 10 ข้อ ก้าวสู่ความสำเร็จแบบแจ็ค หม่า จากนักธุรกิจชาวจีนกลายเป็นมหาเศรษฐี

217

เปิดประวัติ! แจ็ค หม่า คือนักธุรกิจชาวจีนผู้ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่และกลายเป็นมหาเศรษฐีด้วยการก่อตั้งกลุ่มอาลีบาบา ซึ่งเป็นครอบครัวของธุรกิจทางอินเทอร์เน็ตที่ประสบความสำเร็จ Jack Ma เริ่มต้นธุรกิจด้วยเงิน 20,000 ดอลลาร์ที่ภรรยาและเพื่อนของเขาช่วยเลี้ยงดู เขาเป็นผู้ประกอบการชาวจีนแผ่นดินใหญ่คนแรกที่ขึ้นปกนิตยสาร Forbes เขาเป็นหนึ่งในคนที่ร่ำรวยที่สุดในโลกด้วยมูลค่าสุทธิประมาณ 22 พันล้านดอลลาร์ เขาคือแจ็ค หม่า และนี่คือสิ่งที่ผมคิดเกี่ยวกับกฎ 10 อันดับแรกสำหรับความสำเร็จของเขา…

763187ea807ab122d32a1fa93c8b9d84.jpg .

.

กฎ 10 อันดับแรกสำหรับความสำเร็จของเขา

1. ทำความคุ้นเคยกับการถูกปฏิเสธ

แจ็ค หม่า ได้สมัครงานไปหลายที่มาก แต่ก็โดนปฏิเสธไป 30 รอบด้วยกัน เขายังเคยโดนมหาวิทยาลัย Harvard ปฏิเสธเป็น 10 รอบเช่นกัน ถึงอย่างนั้นเขาก็ไม่ยอมแพ้และเปลี่ยนการถูกปฏิเสธให้เป็นแรงผลักดัน

2. ฝันของคุณต้องมีชีวิตอยู่ตลอดเวลา

แจ็ค หม่า บอกว่า เคล็ดลับของ Alibaba คือต้องทำให้ความฝันมีชีวิตอยู่ตลอดเวลา เพราะสักวันฝันนั้นอาจจะเป็นจริงขึ้นมาจริงๆ

3. โฟกัสที่วัฒนธรรมองค์กร

เขาบอกว่า Alibaba ต้องมีวัฒนธรรมองค์กรที่ทำให้คนในบริษัทช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เป้าหมายของ Alibaba ไม่ใช่แค่ทำกำไรให้ได้เยอะที่สุดอย่างเดียว ส่วนเทคโนโลยีนั้นเขามองว่ามันเป็นเพียงเครื่องมือที่ช่วยให้บรรลุเป้าหมาย

4. อย่าสนใจเสียงแทรกเล็กๆ

แจ็ค หม่า เคยนำเสนอแนวคิดของ Alipay ซึ่งมีแต่คนไม่เห็นด้วย และยังบอกว่ามันเป็นความคิดที่ไร้สาระสิ้นดี แต่วันนี้เขาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาคิดถูก เพราะมีคนใช้ Alipay เป็นจำนวนหลักหลายร้อยล้าน

5. มีแรงบันดาลใจตลอดเวลา

แจ็ค หม่า ได้รับแรงบันดาลใจจากหนังหลายเรื่อง เขาเรียนรู้วิธีการพูดสาธารณะจากหนังเรื่อง The Bodyguard และได้เรียนรู้จาก The Godfather ส่วนหนังที่เขาชอบคือ Forrest Gump

6. มุ่งเน้นให้ประสบความสำเร็จ

ในฐานะ CEO ของบริษัทขนาดใหญ่ แน่นอนว่ามีโอกาสในการทำธุรกิจเข้ามาเยอะมากมาย และถ้าเขารับทุกโอกาส เขาอาจจะต้องเผชิญกับ 5,000 โอกาสต่อวันเลยทีเดียว แต่ในความเป็นจริงคือเขาจะรับแค่โอกาสที่จะทำให้ธุรกิจเขาดีขึ้นเท่านั้น และปฏิเสธอย่างอื่นที่ไม่ใช่

7. ตั้งชื่อบริษัทให้ดีและมีความหมาย

แจ็ค หม่า อยากให้บริษัทมีชื่อที่มีความเป็นสากล เมื่อเขานึกชื่อ Alibaba ออก เขาตัดสินใจนำไอเดียนี้ไปถามคนอื่นๆ และได้รับฟีดแบ็กตอบกลับมาว่าพวกเขารู้สึกคุ้นเคยและรู้จักชื่อนี้ดี นอกจากนี้ ตัวละคร Ali Baba ในนิทานคือพ่อค้าใจดีที่ช่วยเหลือชาวบ้าน บริษัท Alibaba เองก็หวังจะช่วยเหลือบริษัทระดับเล็ก-กลางเช่นกัน

8. ลูกค้ามาอันดับ 1

แจ็ค หม่า จะเรียงอันดับความสำคัญดังนี้ คือ 1. ลูกค้า 2. พนักงาน 3. ผู้ถือหุ้น ที่เป็นเช่นนี้เพราะเขาเคยมีประสบการณ์ คือเวลาเจอวิกฤต นักลงทุนกลับหนีคนแรก ในขณะที่ลูกค้าและพนักงานของเขายังอยู่กับเขาต่อ

9. หยุดบ่นและมองหาโอกาส

แจ็ค หม่า บอกว่า คนเราสามารถหาโอกาสที่ซ่อนอยู่จากคำบ่นเหล่านี้ มองว่าจะแก้ปัญหาได้อย่างไร เพราะโอกาสมีอยู่เสมอ

10. จงหลงใหลในสิ่งที่ทำ

ตอน แจ็ค หม่า มานำเสนอแนวคิดและบริษัท Alibaba ครั้งแรก เขานำเสนอด้วยพลังงานเต็มสูบ พูดด้วยความเชื่อมั่นว่า Alibaba จะเป็นยักษ์ใหญ่ในอนาคตตั้งแต่วันแรกที่เขาก่อตั้ง โดยจะต้องเป็นถึงบริษัทระดับโลก ไม่ใช่แค่บริษัทระดับประเทศ และต้องเรียนรู้วิธีการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

.

.

.

ที่มา : Evan Carmichael

พรสวรรค์ ชาติมนตรี (นักศึกษาฝึกประสบการณ์)