แจกทริคน้อยคนที่จะรู้ วิธีเลือกทุเรียนที่ง่ายๆ ตามความชอบยังไงไม่ให้โดนพ่อค้าแม่ค้าหลอกขาย!!

253

ช่วงนี้ผลไม้ยอดฮิตที่หันไปทางไหนก็เจอ ก็คือ ทุเรียน เป็นสวรรค์ที่คนรักทุเรียนรอมานานจะบอกว่าความชอบของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันออกไป บางคนชอบกรอบนอกนุ่มใน บางคนชอบแบบเนื้อนุ่ม เลยอยากจะชวนทุกคนมาเสียเวลาอ่านซักนิดเพื่อความสุดคุ้มของคุณเองเพื่อตัดปัญหา เวลาที่ไปเลือกซื้อแล้วได้เนื้อเละเกิน นุิ่มเกิน ไม่อร่อย ไม่ได้ดั่งใจ ไม่สมราคา ทางเรามีวิธีสังเกตง่ายๆมาให้ 10 วิธีไปดูกัน!!

3126a6afb1720535b4784ce880ebd834.jpg

วิธีเลือกทุเรียนง่ายๆ…

1.ทุเรียนที่สุกพอดีหอมกรอบอร่อย

สามารถนำไปทำตามได้แบบง่ายๆ แถมว่าทุกคนยังจะได้ทุเรียนที่สุกพอดีหอมกรอบอร่อยไปกินแบบไม่ต้องเสียความรู้สึกอีกด้วย ส่วนวิธีเลือกซื้อทุเรียนที่เรานำมาให้ดูในวันนี้จะทำตามง่ายมากขนาดไหนเดี่ยวตามมาดูพร้อมกันเลยดีกว่า

2.สังเกตที่ก้าน

          ก้านทุเรียนที่ดีและทุเรียนจะสุกพอดีกินนั้นจะต้องมีสีเข้ม เมื่อเราสัมผัสดูจะให้ความรู้ว่ามันสากที่มือหน่อยๆ และถ้าทุเรียนที่คุณเลือกมีลักษณะแบบที่ว่าแสดงว่ามันกำลังพร้อมจะให้เราทานแล้ว

3.สังเกตที่ปากปลิง

         ขั้วของทุเรียนที่ดีนั้นเราควรจะต้องเลือกขั้วที่ไม่ติดกับปลิง หากสังเกตดีๆจะเห็นว่าปากปลิงบวม หากจะเอาชัวร์จะต้องเห็นรอยต่อได้อย่างชัดเจน

4.สังเกตที่เปลือก

         เปลือกทุเรียนที่ดีและควรเลือกซื้อนั้นขอแนะนำว่ามันจะต้องไม่เขียว และเปลือกมันจะต้องเริ่มเป็นสีน้ำตาลอ่อนๆ แต่ต้องไม่ใช่สีน้ำตาลเข้มเด็ดขาดหากต้องการความสุกที่พอดีกิน

5.สังเกตที่หนาม

          ถ้าปลายหนามเริ่มแห้งนั้นถือว่าเป็นคุณสมบัติที่ดีของทุเรียนนที่พอดีกิน หากเราลองเอามือไปจับลูบๆมันจะหลุดออกมาง่ายมาก และที่สำคัญหนามจะต้องเป็นสีน้ำตาลเข้มมากกว่าสีของเปลือก เพราะว่าส่วนหนามตรงนี้จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเร็วที่สุด

6.สุดยอดเคล็ดลับที่ต้องสังเกต.ร่องหนาม

         สำหรับร่องหนามที่ควรสังเกตนั้นคือให้เรานั้นลองบีบ และถ้าบีบแล้วมันให้ความรู้สึกว่าเด้งสู้มือเหมือนเป็นสปริงนั้นแสดงว่ามันใช้ได้แล้ว แต่ถ้ามันให้ความรู้สึกว่ายวบลงไปนี่ห้ามซื้อเด็ดขาด

7.อยากให้ชัวร์ต้อง….เคาะฟังเสียง

          ฟังเสียงให้ดีเมื่อเคราะห์เพราะเสียงทุเรียนที่ดีและน่ากินนั้นจะมีเสียงดังโปร่งๆ ซึ่งเสียงที่ว่านั้นมันจะเหมือนว่ามันมีช่องอากาศกั้นระหว่างเปลือกและเนื้อด้านใน บอกเลยว่าหากดังแบบโปร่งๆนั้นให้รีบคว้ามาเลย

8.การชิมปลิง 

          จะบอกว่าวิธีนี้อาจจะแปลกแต่ว่าได้ผล ให้สังเกตผลทุเรียนแก่จัด เมื่อตัดขั้วผลหรือปลิงออกจะพบน้ำใส ซึ่งไม่ข้นเหนียวเหมือนในทุเรียนอ่อน และเมื่อชิมดูจะมีรสหวาน

9.การปล่อยให้ทุเรียนร่วง

        ปกติดอกทุเรียนแต่ละรุ่นในแต่ละต้นจะบานไม่พร้อมกัน และมีช่วงต่างกันไม่เกิน 10 วัน ดังนั้น เมื่อมีผลทุเรียนในต้นเริ่มแก่ สุก และร่วง ก็เป็นสัญญาณเตือนว่า ผลทุเรียนที่เหลือในรุ่นนั้นแก่แล้วสามารถเก็บเกี่ยวได้

10.การนับอายุ

         โดยนับอายุผลเป็นจำนวนวันหลังดอกบาน เช่น พันธุ์ชะนี ใช้เวลา 100 – 105 วัน เป็นต้น การนับวันหรืออายุของผลจะแตกต่างกันเล็กน้อยในแต่ละปี และในแต่ละท้องถิ่น ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศ เช่น ถ้าปีใดมีอุณหภูมิเฉลี่ยค่อนข้างสูง ผลทุเรียนจะแก่เร็วกว่าปีที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำกว่า

.

.

สุดท้ายนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละสายพันธุ์ต่างก็มีรสชาติและเสน่ห์ที่แตกต่างกันออกไปแล้วแต่คนชอบน้าาา…

 

ที่มา : Khaodd , Sanook

พรสวรรค์ ชาติมนตรี (นักศึกษาฝึกประสบการณ์)