นอกจากความอร่อยแล้วทุเรียนมีประโยชน์อะไรบ้าง?

192

!! ช่วงนี้กระแสราชาทุเรียนกำลังกลับมาแรงอีกครั้ง ทางเราก็สงสัยว่าเอ้ะ กินทุเรียนไปแล้วไม่ใช่แค่ความอร่อย ความฟิน ความราคาแพงแล้ว ราชาทุเรียนมีประโยชน์อะไรบ้าง…

f6c3de7d09940c08abaa4e8fdad230e8.jpg

ประโยชน์ของทุเรียน…??

1.กระตุ้นการขับถ่าย

          ข้อมูลจากสำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีใยอาหารค่อนข้างสูง เส้นใยเหล่านี้มีส่วนช่วยในการขับถ่าย โดยทุเรียนมีเส้นใยอาหารประมาณ 3-5% (แล้วแต่สายพันธุ์) 

2.บำรุงผิวและเส้นผม

          เนื้อทุเรียนมีสารโพลีฟีนอลส์ และฟลาโวนอยด์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระและยังมีวิตามินซี วิตามินอี และ คอลลาเจน บำรุงผิวให้สวย นอกจากนี้ยังมีธาตุอาหารมากมายได้แก่ ทองแดง สังกะสี ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม แมกนีเซียมและสังกะสี ที่ช่วยบำรุงเส้นผม

3.ช่วยแก้โรคผิวหนัง ทำให้ฝีและหนองแห้งเร็ว

          เนื้อทุเรียนมีกำมะถันเป็นส่วนประกอบหลัก จึงทำให้มีฤทธิ์ร้อน เมื่อรับประทานเข้าไปในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดร้อนในได้ แต่ความร้อนนี้สามารถช่วยแก้โรคผิวหนังได้ ทำให้ฝีและหนองแห้งเร็ว

4.ช่วยขับพยาธิ

          เนื้อทุเรียนมีกำมะถันที่ให้ความร้อนแก่ร่างกาย ทำให้มีฤทธิ์ขับพยาธิ ช่วยขับพยาธิไส้เดือน อีกทั้งใบทุเรียนยังมีสรรพคุณขับพยาธิได้อีกทาง แถมยังแก้ดีซ่านได้ด้วย

5.แก้ท้องร่วง

          รากทุเรียนเมื่อนำมาต้มกับน้ำแล้วนำมาดื่ม จะช่วยรักษาอาการท้องร่วงได้

6.แก้ไข้

          ใบและรากทุเรียนสามารถนำมาสกัดเป็นยาแก้ไข้ได้

7.รักษากลาก เกลื้อน สมานแผล

          เปลือกทุเรียนสามารถใช้รักษากลาก เกลื้อน สมานแผล แก้น้ำเหลืองเสีย รักษาแผลพุพอง แก้ฝี และตานซาง นอกจากนี้การศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของทุเรียนยังพบว่า สารโพลีแซคคาไรด์ เจล (Polysaccharide gel) ที่ได้จากเปลือกทุเรียนมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียหลายชนิด และเมื่อนำสารดังกล่าวไปพัฒนาเป็นแผ่นฟิล์มปิดแผลก็พบว่า มีสรรพคุณช่วยสมานแผลและลดการอักเสบของแผลได้เป็นอย่างดี

1e6ecbaf3fd553e2fbf3f56232156c67.jpg

เคล็ดลับในการกินทุเรียนให้ไม่อ้วนและสุขภาพดี

  • เลือกกินทุเรียนห่ามจะดี เพราะทุเรียนที่สุกเกินไปจะมีปริมาณน้ำตาลมาก
  • ไม่ควรกินทุเรียนเกินวันละ 2 เม็ดขนาดกลาง (หนักประมาณ 80 กรัม) และไม่ควรกินถี่ทุกวัน เพราะหากกินมากเกินไป อาจส่งผลให้เจ็บคอ ร้อนใน และน้ำหนักเกินได้
  • ควรหลีกเลี่ยงการกินทุเรียนกับน้ำกะทิ เพราะน้ำตาลจากทั้งทุเรียน ข้าวเหนียว และไขมันจากน้ำกะทิ อาจส่งผลให้อ้วนและเกิดอาการร้อนในได้ และควรลดอาหารกลุ่มข้าว-แป้ง 1 ทัพพีและของหวานในมื้อที่กินทุเรียน
  • อาจกินทุเรียนคู่กับมังคุด ข้อมูลจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ระบุว่า มังคุดเป็นผลไม้ ที่มีฤทธิ์เย็นที่ช่วยต้านความร้อนที่เกิดจากกินทุเรียนได้ และมังคุดมีเส้นใยอาหารสูง มีสารต้านการอักเสบช่วย แก้ร้อนในและยังมีน้ำในปริมาณมาก ซึ่งเหมาะกับการกินคู่กับทุเรียน
  • ไม่ควรกินทุเรียนร่วมกับเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ทุเรียนเป็นอาหารที่มีไขมันและคาร์โบไฮเดรตสูง เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็ให้พลังงานสูงเช่นเดียวกัน เมื่อกินทุเรียนร่วมกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่างกายจะได้รับพลังงานที่มากเกินไป ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดกระบวนการ เผาผลาญเพื่อกำจัดของเสียเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ กรดกำมะถันในทุเรียนจะทำให้เอนไซม์ที่กำจัดสารพิษจากกระบวนการเผาผลาญลดลง หากมีปัญหาสุขภาพหรือโรคประจำตัวอาจทำให้เกิดอาการหน้าแดง ชา วิงเวียนและอาเจียน

 

 

ที่มา : Sanook

พรสวรรค์ ชาติมนตรี(นักศึกษาฝึกประสบการณ์)