กระทรวงการคลัง โต้ปรับสูตรจ่ายเงิน 25% “คนละครึ่งเฟส 5” ยังไม่มีการยืนยันว่าจะมีคนละครึ่งเฟส 5 หรือไม่ ต้องประเมินปัจจัยหลายด้าน

341

กระทรวงการคลัง โต้ปรับสูตรจ่ายเงิน 25% “คนละครึ่งเฟส 5” ยังไม่มีการยืนยันว่าจะมีคนละครึ่งเฟส 5 หรือไม่ ต้องประเมินปัจจัยหลายด้าน

วันที่ 25 เม.ย. 65 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคลัง กล่าวว่า ไม่เคยพูด ว่าจะมีการออกมาตรการ ‘คนละครึ่ง เฟส 5’ รวมทั้งการปรับสูตรช่วยจ่ายเงิน โดยยืนยันว่ายังไม่มีแนวคิดดังกล่าว

โดย นายอาคม กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการคลัง ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะมีการออกมาตรการ ‘คนละครึ่ง เฟส 5’ หรือไม่ ซึ่งต้องมีการประเมินปัจจัยหลายด้าน ทั้งสถานการณ์เศรษฐกิจ และข้อจำกัดเรื่องงบประมาณที่จะนำมาใช้ อย่างไรก็ดี ดัชนีต่างๆ ที่เป็นตัวชี้วัดด้านเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น มีการจ้างงานในภัตตาคาร ร้านอาหาร ขณะที่โรงงาน มีการเพิ่มกำลังการผลิต มีการจ่ายโบนัส ถือว่าประชาชนเริ่มมีรายได้กลับมาแล้ว มีขีดความสามารถในการใช้จ่ายตามกำลังมากขึ้นแล้ว

นายอาคม กล่าวด้วยว่า แม้ความจำเป็นในการออกมาตรการจะลดลง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลจะไม่เข้าไปดูแล เพราะยังคงต้องดูแลระดับการบริโภค โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ซึ่งในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้จะเริ่มมีสัญญาณคนเดินทางมากขึ้น คนไทยเดินทางมากขึ้น ต่างชาติเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้น มาตรการที่ ศบค.ผ่อนคลายจะทำให้เกิดรายได้ท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น แต่การจ้างงานในภาคการท่องเที่ยวยังไม่เต็มร้อย เพราะยังมีนักท่องเที่ยวกลับมาไม่ถึง 40 ล้านคน จึงยังต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป

ส่วนการกู้เงินเพิ่มเติมนั้น นายอาคม กล่าวว่า ต้องติดตามสถานการณ์เช่นกัน การกู้ต้องมีวัตถุประสงค์ชัดเจนว่ากู้เพื่ออะไร อีกด้านหนึ่งก็ต้องดูแลสัดส่วนหนี้สาธารณะ ถ้ากู้เพิ่มระดับหนี้สาธารณะก็จะเพิ่ม แม้จะมีช่องว่างการก่อหนี้เพิ่มอีกอีก 10% ต่อจีดีพี จากการขยายเพดานหนี้สาธารณะจาก 60% ต่อจีดีพี เป็น 70% ต่อจีดีพี แต่ในส่วนนี้รัฐบาลได้ดำเนินการเผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉิน หรือจำเป็นจริง ๆ เท่านั้น

ขณะที่ กรณี เพจ “เราชนะ” โพสต์ข้อความว่า “เตรียมบอกลาคนละครึ่ง พบกับ คนละเสี้ยว รัฐช่วยจ่าย 25% ประชาชนจ่าย 75%” กระทรวงการคลัง ยืนยันว่า เพจดังกล่าวไม่ใช่เพจของกระทรวงการคลัง หรือ ของหน่วยงานในสังกัด ฉะนั้นจึงไม่สามารถอ้างอิงข้อมูลจากเพจดังกล่าวได้